ธรรมฐิต
พระ(มหา) วิชิต ชิต สมถวิล(ฐิตธมฺโม)

มหัศจรรย์แห่งคำว่า...รัก...


เคล็ดลับแห่งความสุขและทำให้มิตรภาพยืนยาวอันก่อเกิด จากคำว่า..รัก..ที่เราพึงใส่ใจเนืองนิตย์ก็คือ อย่าพยายามตั้งคำถามว่าเขาให้อะไรเราบ้าง แต่พึงตั้งคำถามว่าเราควรจะทำอะไรให้เขาบ้างจะดีกว่า

ทุกอย่างที่เราได้สัมผัสในแต่ละขณะลมหายใจในแต่ละครั้ง

หากเราพิจารณาตามแบบเรียนรู้กับมันอย่างแท้จริง

เราจะได้สิ่งที่น่ามหัศจรรย์ซึ่งซุกซ่อนอยู่ในสิ่งนั้น

อย่างอิ่มเอิบใจทุกครั้งที่ใจปฏิสัมพันธ์กับมัน

หากเพียงแต่เราจะสัมผัสเพียงแค่ผ่าน

หรือเรียนรู้กับสิ่งนั้นอย่างแท้จริงเล่า

เฉกเช่นเดียวกับสิ่งที่เราต้องมีประจำใจนั่นก็คือ

คำว่า..รัก.. (มีหลากหลายมิติของแต่ระดับชั้นแห่งปัญญาแต่ละคน)..

สิ่งที่ซุกซ่อนอยู่ในคำว่า..รัก...ดังกล่าวนั้น

มีมากมายหลายอย่างที่น่าศึกษาเรียนรู้

หวานชื่น  ขมขื่น  โศก เศร้า  ดีใจ  หรืออีกหลากหลายอารมณ์

อันจะทำให้คนได้สัมผัสกับ..รัก..ได้ประสบได้เรียนรู้

บางครั้ง.. รัก..อาจทำให้บางคนเปลี่ยนความคิด 

อาจจะในท่าทีที่ดีหรือเลวร้ายก็สุดแต่ปัญญา

แต่ละคนว่าจะใช้ความฉลาดหรือความโง่

ในการพิจารณาคำว่า..รัก..ณ  เวลานั้น

 และบางครั้งก็ต้องปรับปรุงสิ่งที่กระทำ

เพียงเพื่อให้สมดุลกับคนที่เรารักให้เกิดความเคารพ ศรัทธา

และอีกหลายอย่างเพื่อให้..รัก..นั้นเติบโตอย่างงดงาม

และสิ่งสำคัญที่สุดเราจะไม่สามารถมีคำว่า..รัก..ที่ดีเกิดขึ้นได้

ถ้าไม่รู้สึกเชื่อมั่นกันและกันเสียก่อน

 และคนแรกที่เราต้องเชื่อมั่น ศรัทธา ก็คือ..ตัวเราเอง..

ถ้าเราต้องการที่จะได้ความรัก สิ่งที่จำเป็น..คือการให้..

ด้วยความบริสุทธิ์ใจทั้งภายในและภายนอก

เพราะยิ่งให้เท่าไร  ก็เท่ากับว่า

เราก็จะยิ่งได้รับเพิ่มขึ้นทุกครั้งโดยที่เราไม่ต้องหวัง

เคล็ดลับแห่งความสุขและทำให้มิตรภาพยืนยาวอันก่อเกิด

จากคำว่า..รัก..ที่เราพึงใส่ใจเนืองนิตย์ก็คือ

อย่าพยายามตั้งคำถามว่าเขาให้อะไรเราบ้าง

แต่พึงตั้งคำถามว่าเราควรจะทำอะไรให้เขาบ้างจะดีกว่า

 ในคำว่า..รัก..มีสิ่งที่มหัศจรรย์ซ่อนเร้นอยู่..

แต่ว่าเราจะเห็นในมุมมองไหนก็สุดแล้วแต่ปัญญาของแต่ละคน...

ธรรมะสวัสดีขอรับ...

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมฐิต
หมายเลขบันทึก: 298802เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2009 19:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เห็นด้วยครับ  แต่อาจจะไม่จริงเสมอไป

เราจะไม่สามารถมีคำว่า..รัก..ที่ดีเกิดขึ้นได้ ถ้าไม่รู้สึกเชื่อมั่นกันและกันเสียก่อน

ผมมีความเชื่อมั่น และมั่นใจเธอคนนี้มากเหลือเกิน

แต่ก็ยังไม่อาจทำให้ก่อเกิดความรักก่อตัวขึ้นมาได้ 

เพื่อนที่ดี  เป็นนิยามความสัมพันธ์ที่เธอมีให้กับผมเท่านั้นครับ

ก็บอกแล้วว่ารักมีหลากหลายมิติ..(หากแต่ว่ารักแท้มีแต่สุขอย่างเดียว)

ถ้าเราไม่มีรักที่ดีคำว่า..เพื่อนที่ดีก็ไม่เกิดขึ้นแน่นอน..

หากรักเขาจริงอย่าคาดหวังในสิ่งที่เราว่าจะเป็น

แต่จงยอมรับในสิ่งที่เธอเป็น..แปรเปลี่ยนเพื่อมีความสุขกับสิ่งที่คนรักเรามีสุข..

..ให้ระลึกว่าขอเพียงรักโดยไม่คาดหวังให้สัมพัทธภาพนั้นยืนยาว

เหมื่อการดื่มด่ำกับแสงเรืองรองของตะวันยามลับขอบฟ้าตรงหน้า

ก็ใช่ว่าเราจะรั้งแสงนั้นไว้ได้ตลอดไป.....

นมัสการเจ้าค่ะ

มีความโง่ในตัวอยู่มาก เลยมาอ่านหวังเพิ่มความฉลาดให้กับตัวเอง....

เดี๋ยวว่างๆ จะลองหาความรักในมิติทางวิทยาศาสตร์มาสนทนาแลกเปลี่ยนกับท่านธรรมฐิตบ้างเจ้าค่ะ (ตอนนี้ไม่ว่าง รอท่านอาจารย์ว่างบ่นเรื่องมิติความรักในทางพุทธศาสนาให้ฟังก่อนเจ้าค่ะ)

กระผมมีความเห็นว่า เรามีคำไม่พอใช้

เราใช้คำว่ารัก คำเดียวกับความหมายความรู้สึกที่ต่างกันมาก จึงทำให้สับสนวุ่นวาย

เช่นรักแบบพ่อแม่รักลูก รักหนุ่มสาวที่มีราคะต่อกัน ความรักระหว่างเพื่อน ความรักชาติ นั้นต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่เราก็มีแค่คำว่ารักคำเดียว

อิอิ ลองเสนอให้ราชบัณฑิต บัญญัติคำรักแบบต่างๆ ออกมา อาจจะดี หรืออาจจะครื้นเครงกันนะขอรับ

(ข้าเจ้าคงจะผิดศีลข้อ ๔ แน่ๆ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท