ตอนที่ 2 ในการนัดเจอน้องหมู ^^


ตอนที่ 2 ในการนัดเจอน้องหมู ^^

 ตอนที่ 2 

มาดูกันว่า.. การเลี้ยงหมูแบบหมูหลุมนั้นจะทำให้หมูไม่ร้อง ไม่มีกลิ่นเหม็น และหมูกินเก่ง นั้นจริงรึป่าว ???

มาหาคำตอบกัน ^^

ต่อจากตอนที่แล้ว...

เนื่องจากเสียเวลาไปผิดทางอยู่นาน เมื่อถึงแล้วสิ่งที่เราเห็นอันดับแรก

คือ = นกกระจอกเทศ

 

 

มันมองหน้าพวกเราด้วย พวกเราคิดว่า มันจะวิ่งออกมากัดเราไหม แต่แล้วพวกเราก็ต้องละความสนใจจากนกกระจอกเทศ

 

เพราะจุดมุ่งหมายที่เราต้องการ คือ... หมูหลุม

 

 

แต่ระหว่างทางไปพวกเราก็ผ่าน โรงเรือนสุกรขุนด้วย

จึงอดไม่ได้ที่จะถ่ายภาพเก็บไว้ซะหน่อย ^^

 

 

 

พวกเราก็เดินมาเรื่อยๆ

ก็เห็นโรงเรือนแบบยกสูง ซึ่งจะเป็นการเลี้ยงหมูแบบธรรมดา

 

 

 

 

พวกเราก็เดินไปพบพี่ไพศาลก่อน...

 

 พี่ไพศาลก็พาพวกเราไปดูหมูหลุมของจริง ^^

 

 

ส่วนนี่เป็น... เล้าหมู

 

 

เราจะใส่วัสดุธรรมชาติ ลงไปในหลุม ให้เต็มกับระดับพื้นผิว

และวัสดุธรรมชาตินี้น้องหมูก็สามารถกินได้ด้วย

 

 

หมูขนาดตัวไม่ใหญ่มาก แต่ก็ไม่เล็ก ขนาดกำลังน่ารักพอดี

แต่ละคอกอยู่กันประมาณ 6-8 ตัว

 

น้องหมูนอนกันอย่างสบายใจ  ^^

( ไม่สนใจใคร ^^ )

 

 

หมูที่เพิ่งลง เมื่อพวกเราขยับเข้าไปใกล้ มันก็วิ่งหนีเพราะอะไร ???

 

>> พี่ไพศาลบอกว่า... = หมูที่พึ่งเอามาลงหลุม มันยังตกใจ และตื่นกลัวผู้คนอยู่พอนานๆ ไปหมูก็จะคุ้นเคย

 

 

พี่ไพศาลก็ได้ให้อาหารน้องหมู พอดี

 

 

ส่วนอาหารก็จะเป็นอาหารสำหรับลูกหมูธรรมดา

 

>>>>>>>>>>>>>

 

** เรามาดูกันว่าน้องหมู... กินเก่งแค่ไหน ???

 

<< " โอ๊ยๆ เบียดกันจริงๆ ไม่มีทางเข้า... หิวๆๆ ^^ " >>

 

<< " อาหาร... ของฉัน !!!! " >>

 

<< " โอ้... ชุลมุนมากเลย - -" " >>

 

<< " ขอถ่ายรูปด้วย ^^ " >>

 

คำตอบที่เราได้ คือ= น้องหมู กินอาหารเก่งมาก... กินกันไม่หยุดเลยทีเดียว

ส่วนเรื่องกลิ่นนั้น.. ไม่ค่อยมีกลิ่นเลย

และ น้องหมูก็จะไม่ร้องด้วย

 

 

และนี่เป็นจุก ไว้สำหรับให้น้องหมูดื่มน้ำ แค่ปากโดนนิดเดียวน้ำก็พุ่งออดมาแล้ว

ทำให้ประหยัดน้ำด้วย

 

 

เบื้องหลัง... ^^

ถังสีดำนี้ จะใส่น้ำไว้สำหรับให้น้องหมูดื่ม

 

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

 

ส่วนการหาข้อมูล

 พวกเราก็แบ่งหน้าที่กัน

 

 

บางคนก็สอบถามข้อมูล

 

 

บางคนก็ ถ่ายรูปบันทึกภาพกิจกรรม

 

 

 

 

บางคนก็จดบันทึก

พี่ไพศาลได้อธิบายการเลี้ยงหมูหลุมต่างๆ อย่างละเอียดมาก

ทำให้พวกเราได้รับความรู้เพิ่มขึ้นในการเลี้ยงดู และวิธีการเลี้ยงหมูหลุม กันอย่างมาก

 

 

******************

ooเรื่องราวต่างๆของหมูหลุมที่เราได้ไปศึกษามาแล้วนำมาบอกกล่าวก็มีเพียงเท่านี้

พวกเราขอขอบคุณ

อาจารย์สุกิต ติดชัย

พี่ไพศาล (ผู้ดูแลสำนักวิจัยและส่งเสริมการเกษตร)

 พี่บอย..ผู้มีน้ำใจ

และขอขอบคุณเพื่อนๆชาวGoToKnowทุกท่านที่ได้ติดตามชมเรื่อง"หมูหลุม"ของเรามาโดยตลอด พวกเราหวังว่าเรื่องราวของ"หมูหลุม"ที่เราได้นำมาเล่าสู่กันฟังนี้จะเป็นความรู้ให้แก่ผู้ที่ต้องการศึกษาไม่มากก็น้อย หากผิดพลาดประการใดทางเราก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะค่ะขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 297017เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2009 02:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ว๊าวว วว

น้องหมู น่าร๊ากกกกกกก

ขอบคุณมากครับ เพิ่งทราบว่าหมูหลุมเป็นอย่างนี้เอง ^^

พี่ไพศาล ผมสนใจก็เลิ้ยงทีบ้าน แตผมทิ่ปะเทดลาว

และได้เข้า internet I want infromation

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท