นั่งสมาธิ ใครว่านั่งแล้วเหนื่อย


 

 

 

          การเรียนพระพุทธศาสนาในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับชีวิตของข้าพเจ้า ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ มีทั้งพฤติกรรมภายนอก และความคิดของข้าพเจ้า

          วิชาพระพุทธศาสนาที่ข้าพเจ้าได้เรียนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 นั้น เป็นการปฏิบัติมากกว่าทฤษฏี ได้มีการฝึกให้นักเรียนได้นั่งสมาธิอย่างจริงจัง คือนั่งให้เกิดภาวะนิ่งทางจิต ซึ่งข้าพเจ้าทำโดยการกำหนดลมหายใจ พร้อมบริกรรมคำว่า "พุทธ" เมื่อหายใจเข้า และ "โธ" เมื่อหายใจออก เช่นนี้ไปเรื่อยๆ เพื่อควบคุมจิตไม่ให้คิดฟุ้งซ่าน สิ่งที่ข้าพเจ้าพบคือ เมื่อนั่งสมาธิถึง ณ จุดจุดหนึ่ง จะเกิดแสงสว่างจ้ารอบตัวแม้จะหลับตา และจะรู้สึกสงบ เย็นกาย เย็นใจมาก ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก 


การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

          จากการที่ข้าพเจ้าได้เข้าร่วมการฝึกนั่งสมาธิในเวลาพักกลางวันหลังจากรับประทานอาหารเป็นเวลาประมาณสามสิบนาที เกือบทุกวันที่ไปโรงเรียน แล้วกลับมาอ่านหนังสือเพื่อที่จะเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย ข้าพเจ้ารู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงได้อย่างชัดเจนคือ สิ่งที่อ่านนั้นข้าพเจ้าสามารถทำความเข้าใจ และจดจำได้ดีกว่าแต่ก่อน และผลจากการนั่งสมาธิและการอ่านหนังสือข้าพเจ้าก็สามารถสอบเข้าศึกษาต่ดได้ที่ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ดั่งที่ข้าพเจ้าตั้งใจไว้ได้สำเร็จ

          พติกรรมภายนอกและความคิดของข้าพเจ้าที่ได้กล่าวข้างต้น เปลี่ยนแปลงไปนั้นคือ เมื่อข้าพเจ้าจะทำสิ่งใด ข้าพเจ้าจะคิดและตริตรองอย่างมีเหตุและผล พร้อมทั้งทำสิ่งนั้นอย่างมีสติอยู่ตลอดเวลา ซึ่งไม่เหมือนเมื่อก่อนคือก่อนหน้านั้นข้าพเจ้าจะเป็นคนที่ทำอะไรจะคิดไม่มากคือ คิดได้แล้วก็ทำทันที และทำไปเรื่อยๆแต่ในหัวคิดเรื่องอื่นอยู่เป็นต้น 


ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์

          ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ของข้าพเจ้าคือการมีสติอยู่ตลอดเวลา และการอยู่กับปัจจุบัน

คำสำคัญ (Tags): #learning process
หมายเลขบันทึก: 297000เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2009 00:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เห็นด้วยค่ะ การนั่งสมาธิเป็นประจำ ช่วยให้มีสติ มีความจำดีขึ้น ผลการเรียนก็ดีขึ้นด้วย

เค้าก็ชอบนะ เวลานั่งสมาธิ

โดยเฉพาะตอนไปเข้าค่ายปฏิบัติธรรม

ยิ่งรู้สึกว่าตัวเองมีสมาธิ และก็มีสติขึ้นเยอะมากๆ

^^

เรานั่งแล้วไม่เหนื่อยนะ

นั่งแล้วง่วงมากกว่า 55+

ตอนนั้นที่นั่ง รู้สึกว่าทรมานมากเลย

แต่ตอนนี้ชักอยากจะไปนั่งหนีความเครียดแล้วแหละ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท