เจ็ดเสมียน

เป็น ทริป เที่ยวละไม ไปเจ็ดเสมียน (นอนบ้านดิน ชมงานศิลป์ กินไชโป้ว) ของบริษัทกะทิกะลา ได้ทราบข่าวทาง E-Mail ก็ตัดสินใจไปทันที ลาทางบ้านไม่กลับในเสาร์อาทิตย์หนึ่งครั้ง ก็ได้รับการอนุมัติจากทางบ้านเป็นอย่างดี
ไปกับคุณสิน yyswim

๒๙ ส.ค. ๕๒
ทางทีมงานนัดที่หัวลำโพงแปดโมงครึ่ง ไปถึงตรงเวลา ทริปนี้มีคนเข้าร่วมประมาณ ๗๐ คน มีเด็กๆ มาด้วยหลายครอบครัวเลย

ออกเดินทางด้วยรถไฟฟรีจากภาษีประชาชน ภาพบรรยากาศในโบกี้ครับ

เดิน ทางเลยบางซื่อไปนิดหน่อย รถไฟก็ตกรางโดยละม่อม ไม่มีใครรู้สึกเลย ตกได้นิ่มมาก สุดท้ายก็ตัดตู้ที่ตกราง ลากรถไฟกลับสถานีรถไฟบางซื่อ แล้วค่อยเดินทาง ถึงเจ็ดเสมียนช้าไป ๒ ชั่วโมง
บนรถไฟมีแจกน้ำเต้าหู้-ปาท่องโก๋ ข้าวเหนียวหมูแดดเดียว ในตอนเช้า
ตอน เที่ยงมีของโปรดสำหรับผม บะหมี่ผัด เป็นเส้นเล็กผัดง่ายๆ ใส่หมู ลูกชิ้นนิดหน่อย ใส่เครื่องมาพร้อม ทานได้เลย เป็นของโปรดของผมเวลานั่งรถไฟกลับปักษ์ใต้ มีสองสถานีที่ขายคือ นครปฐม และ ราชบุรี กล่องละ ๑๐ บาทครับ
ในทริปนี้แจกเป็นห่อ ทานไปสามห่อ อิ่มเลย
บนรถไฟ ทีมงานให้ร้อยพวงมาลัยกันเอง เอาไว้นมัสการหลวงพ่อดำ

คุณสินสอนวิธีทำ Blog ให้เป็นที่นิยม น่าสนใจ เดี๋ยวเอาไปทำบ้าง
เพิ่งรู้ครับว่าคุณสินนี่เด็กผีด้วย

ถึงเจ็ดเสมียนมีแตรวงมารับด้วย ครึกครื้นดี

แตรวงนำไปนมัสการหลวงพ่อดำ ที่วัดเจ็ดเสมียน

จากนั้นไป ร้านกิมฮวย ชิมอาหารขึ้นชื่อของเจ็ดเสมียน ไชโป้ว มีหลากหลายเมนู เช่น ไชโป้วผัดไข่, แกงจืดไชโป้ว เป็นต้น อิ่มหนำสำราญดี
ฟัง เรื่องราวของเจ็ดเสมียน จากผู้ใหญ่บ้านหญิง คุณกรรณิกา ณ บางช้าง ผู้ใหญ่บ้านตำบลเจ็ดเสมียน อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ท่านพูดเก่งจัง

ท่านผู้ใหญ่ฯ แนะนำที่เที่ยวเพิ่มเติม
• ที่วัดหนองหอย มีเจ้าแม่กวนอิมใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
• ช่องเขาพราน มีค้างคาวบินออกจากถ้ำเยอะมาก
• วัดขนอน หนังใหญ่
• ตลาดน้ำดำเนินสะดวก ตอนเช้า

ทานอาหารเสร็จ มีชาเย็นบริการ อร่อยดี บางคนก็ซื้อของในร้านกิมฮวย แล้วก็เดินทางไปที่พัก สวนศิลป์ บ้านดิน อากาศร้อนทีเดียว เข้าห้องเบอร์ ๕ เป็นบ้านไม้ ห้องพัดลม เลยต้องมาถามคุณแพน หัวหน้าทีมจัด ว่าห้องนี่เลือกให้ผมแล้วใช่ไหม? เธอก็ถามอย่างใจเย็นว่า "พักห้องไหน?" พอทราบเบอร์ห้องเธอบอกว่าห้องนั้นสามารถดูคอนเสิร์ตจากหน้าห้องได้เลย แสดงว่าเลือกให้เราแล้ว เลยไม่ถามต่อ

เดินสำรวจในที่พัก มีบ้านดินจำนวนหนึ่ง แต่เราพักบ้านไม้ มีบางหลังเป็นห้องแอร์ด้วย หากมาทั้งครอบครัวคงต้องจองห้องแอร์

บ่ายๆ พี่จุ้ยในชุดลำลองก็เดินมาที่ Lobby เริ่มมีคนถ่ายรูปแกบ้างเหมือนกัน
ถามพี่แกไปว่า "ร้านอิ่มอุ่นยังมีอีกหรือ เห็นมีในแผนที่?" พี่จุ้ยตอบว่า "ไม่มีแล้ว แต่รับจัดอาหารสุขภาพ"
ครั้ง นี้เป็นครั้งแรกที่รู้ว่าพี่จุ้ยมีภรรยา คุณจ๋า-พวงมณี ก็มาในงานนี้ด้วย พี่จุ้ยใช้รถโตโยต้า วิช ยังไม่ได้ถามเลย แถวสามร้อนไหม เพราะครอบครัวเราก็เคยสนใจรุ่นนี้อยู่

เย็นๆ ไปปั่นจักรยานเข้าหมู่บ้าน มีเพื่อนใหม่ชื่อคุณวรรณ เป็นพยาบาลที่โรงพยาบาลเอกชนในนครปฐม น้องเต้อ นักศึกษาปีสี่คณะดุริยางคศิลป์ เป่าคาลิเน็ต พี่ที่คณะชื่อมะพร้าวชวนมา

แวะชมการเลี้ยงไหม ทอผ้าไหม

แวะทานน้ำมะพร้าวที่ใต้ต้นไม้ใหญ่ มีศาลเจ้าด้วย

ขากลับต้องเอาลังใส่มะพร้าวกลับเลยทำให้รถมอเตอร์ไซด์พ่วงข้างเต็มไปด้วยของและคน ดังภาพ

กลับ จากปั่นจักรยาน คุณสินนั่งคุยกับพี่ทรงพร ([email protected]) เธอเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คณะนิเทศศาสตร์ เรียนรุ่นเดียวกับพี่ป้อม เลยโทรศัพท์หาพี่ป้อม ให้คุยกันเสียเลย พี่ป้อมยังอยู่เชียงใหม่

ไปตลาด ๑๑๙ ปี ที่วัดเจ็ดเสมียนริมแม่น้ำ ในตอนใกล้ค่ำ มีเสียงขิมลอยมา เลยเห็นว่ามีลานโพธิ์ ที่ให้นักดนตรีชาวบ้านมาแสดง บรรยากาศดีจัง

ริมฝั่งแม่น้ำแม่กลองจะมีลานให้ทานอาหาร เก็บภาพมานิดหน่อย

หนึ่ง ทุ่มเข้าอาคารเพื่อชมการแสดงของครูนาย-มานพ มีจำรัส เจ้าของรางวัลศิลปาธรปี ๒๕๔๘ ท่านเป็นคนเจ็ดเสมียน เลยนำเอาการแสดงมาที่บ้านเกิด จะแสดงทุกวันเสาร์-อาทิตย์ปลายเดือน โดยในระหว่างนั้นก็จะฝึกเด็กๆ ในท้องถิ่นให้เตรียมเพื่อการแสดงที่บ้านทีสวนศิลป์ บ้านดิน ทำให้ตอนดื่มกาแฟในบริเวณที่พัก จะมีดนตรีไทยบรรเลงขับกล่อมอยู่ตลอด

วันนี้ มีนักแสดงจากญี่ปุ่นมาแสดง เป็นสามสาว เต้นไปเรื่อย เรื่องราวแล้วแต่จะจินตนาการ แม่ชีศันสนีย์ที่มาเปิดงานศิลปะเพื่อแม่ก็นั่งชมอยู่ด้วย
ในงานศิลปะ มีคุณยายมาขับกล่อมเพลงกล่อมเด็กให้ฟัง ไพเราะดีเหลือเกิน

สามสาวนักแสดงครับ

พวก เธอเต้นได้ทรงพลังจริงๆ เนื้อเรื่องจะเกี่ยวกับเด็กสาวยุคใหม่ ที่มีกิจกรรมหลากหลาย ไร้คำพูดนะครับ มีแต่เสียงดนตรี ท่าเต้น ใบหน้า และเสียงประกอบในการสื่อสาร

สองทุ่มกลับมาเตรียมดูคอนเสิร์ตตอนสาม ทุ่ม มีคนที่ไม่ได้มาในทริปอีก ๒๐๐ คน ที่มาชมคอนเสิร์ตนี้ มีการขายหนังสือ ซีดี แล้วให้พี่จุ้ยแจกลายเซ็นต์
ผมได้หนังสือมาสามเล่ม คือ รักคนอ่าน, ศุราณี เล่มแรก, หาดขาว ทรายสวย และกล้วยตาก และซีดีคอนเสิร์ตทุ่งแสงตะวัน

ให้ พี่จุ้ยเซ็นต์บนหน้าปกหนังสือด้วย หลายคนถ่ายภาพกับพี่จุ้ย พยายามจะถ่ายพี่จุ้ยเดี่ยวๆ แต่ไม่ว่างเสียที เลยเก็บภาพของแฟนๆ มาด้วย อย่างน้อยก็มีภาพพี่จุ้ยในค่ำคืนนี้

ภาพบรรยากาศคอนเสิร์ตจากเฉลียงหน้าบ้านที่พัก

ไป อาบน้ำ ร้อนมาก เตรียมตัวดูคอนเสิร์ต นั่งที่นอกชานหน้าบ้านเลย เป็มุมที่ดีเหมือนที่คุณแพนบอกไว้จริงๆ มีพี่ทรงพร และ คุณวรรณ มานั่งชมด้วย
คุณสินไปถ่ายภาพด้วยกล้องตัวใหม่ เดินไปถ่ายรูปในงานหลายภาพเลย คงมีภาพสวยๆ ให้ชมเร็วๆ นี้

บรรยากาศอบอุ่น เพลงไพเราะมาก มีความสุข คิดถึงคนรัก น่าจะมาด้วยกันนะ

ลำดับเพลงที่พี่จุ้ยเล่นตลอด ๓ ชั่วโมง
๑. ลุ้น
๒. เพราะอะไร
๓. โปรดฟังอีกครั้ง
๔. แค่มี
๕. คางเกยไหล่ : เขียนที่ฝรั่งเศส ช่วงฟุตบอลโลก
๖. เต็มใจให้ : ฤทธิพร อินสว่าง แต่ง ผู้ชายปากแข็ง
๗. เพราะฉะนั้นจึงรักกันเช่นฉะนี้ : มีคุณหมอที่แต่งงานมาสิบปีส่งโน็ตขึ้นไปแจ้ง ว่ามางานด้วย ลัดคิวเพลงขึ้นมาเลย
๘. ของฝากจากทะเล
๙. หาดบิเละ
๑๐. กิงกะละมังฯ เพลงแต่งให้เด็กหลายสัญชาติ
๑๑. เที่ยวละไม
๑๒. ล้อมวงบันลงบันเลง...
๑๓. ดอกไม้ : ป๋าเต๊ะ DJ แต่ง
๑๔. แง่งาม : พี่จิกแต่งให้มาม่า ปั่นร้อง
๑๕. คำตอบ
๑๖. อิ่มอุ่น เวอร์ชั่นมีครูนาย-มานพ มีจำรัส มาเต้นประกอบ สุดยอด ทรงพลังดีจัง
๑๗. นิทานหิ่งห้อย
๒๔. คิดถึงอย่างแรง
๒๕. ไฟฝัน
๒๖. กาแฟ

ปิดคอนเสิร์ตเที่ยงคืน ไม่มีอังกอร์ แยกย้ายเข้านอน

๓๐ ส.ค. ๕๒
ตื่น แต่เช้า เดินสูดอากาศ เห็นภาพกิจกรรมเก่าๆ ของกะทิกะลา ปี ๒๕๓๘ ไปที่เด็กรักป่า คิดถึงพี่หน่อยเลยโทรศัพท์ไปหา ถามไถ่อาการ เธอบอกว่าสบายดี
ผู้หญิงคนนี้เป็นเจ้าของรางวัลลูกโลกสีเขียวครับ ผมเคยร่วมเขียนในหนังสือทำมือ ความทรงจำระหว่างรัก เพื่อมอบเงินให้เธอในการผ่าตัดเปลี่ยนไต จนบทบันทึก ช่วยหน่อยเปลี่ยนไต ออกมา ก็ยังได้หนังสือพร้อมลายเซ็นต์จากพี่หน่อยมาด้วย กิจกรรมที่เด็กรักป่า จังหวัดสุรินทร์มีอยู่เรื่อยๆ สักวันจะไปคารวะครับพี่หน่อย
ถ่ายภาพบอกกิจกรรมไว้

และภาพนี้ก็เป็นการ์ด ส่งให้พี่หน่อย โดยให้พี่จุ้ย และ คุณจ๋าลงนามไปด้วย แข็งแรงๆ นะครับพี่หน่อย

ตอนเช้าฝึกลมหายใจกับครูนาย คล้ายๆ โยคะ ชอบครับ

อาบน้ำ ทานอาหารเช้า แล้วเดินทางไป ไร่ปลูกรัก ผักอินทรีย์
เจ้าของมีชื่อว่าคเนศ คนนี้ครับ

บรรยายได้น่าฟัง เห็นบอกว่ามีเชิญครูชีวัน วิสาสะ มาในช่วงหน้าหนาวในวันเสาร์ด้วย น่าสนใจมาก เริ่มเดือนพฤศจิกายน
กาแฟตอนก่อนเข้าซุ้มมาฟังการบรรยายอร่อยดี

คุณคเนศบอกว่า
• ที่นี่ทำการผลิตอาหาร ไม่ใช่การเกษตร
• ที่นี่ได้รับการรับรอง IFOAM เป็นมาตรฐานผักอินทรีย์ในทุกขั้นตอน
• พื้นที่ ๖๐ ไร่
• ทำมา ๑๐ ปีแล้ว
คนบรรยายจะยกภาพมาให้น้องๆ ตอบ ที่จดไว้คือ
• เต่าทอง ตัวอ่อนจะช่วยกินเพลี้ย ตัวแก่จะไม่ค่อยกินเพลี้ยแล้ว ถ้าดอกไม้เยอะๆ จะทำให้มีเต่าทองเยอะ เช้าๆ เต่าทองจะกินน้ำค้าง
• แมลงปอ จะไข่ในน้ำที่นิ่งและใส
กิจกรรมที่ทำในไร่
• เดินชม Duck Tractor ที่นี่เลี้ยงเป็ดเพราะแข็งแรงกว่าไก่ เมื่อปลูกผักจนเก็บเต็มที่แล้ว ก็ปล่อยเป็ดเดินเป็นแนวกินผัก จึงเรียกว่า Duck Tractor

• เก็บไข่ทำไข่เค็มแบบแช่น้ำเกลือ เอากลับบ้านไปด้วย ๑๕ วัน ทานได้
• ชิมชาแกล้มขนม Scone เป็นขนมที่ทานแล้วจะติดคอ ต้องทานน้ำตาม เลยต้องทานกับชา มีชา ๖ รส ให้ชิม คือ กุหลาบ, คาร์โบมาย, Lavender, Peace, อัญชัน และที่ผมชอบคือ Lemoncharm ผมว่ามันซ่าๆ ดี

อีกคนที่ได้คุยในทริปนี้คือ
น้องขมิ้น น้องคนนี้โบกรถจากเบตงไปแม่สายกับทีม a day
ไปกันจำนวนสี่คนคือ บ.ก.ทรงกลด นิ้วกลม และผู้โชคดีสองคนคือน้องขมิ้น ๑ คน
ได้เวบของกลุ่มหินถามทางมาด้วย http://www.lonelytrees.net (เป็นเวบคุณทรงกลดนะครับ)
จะมีกิจกรรมรักโลกสม่ำเสมอ น่าสนใจ
ตอน แรกชวนคุยกับพี่จุ้ยเรื่องฉลองยี่สิบปีเล่มหนุ่มนักโบกกับสาวขี้บ่น ที่ a day จัดกิจกรรม พี่จุ้ยชี้มาที่น้องขมิ้น เลยได้รู้ว่า เธอนี่แหละร่วมทริปเลย เธอบอกว่าร้อนมาก นั่งท้ายรถกระบะตลอดเลย เก่งจังเลยน้อง ขอชื่นชม นี่ถ้าลูกสาวเราจะขอโบกรถบ้าง จะให้ไปไหมหนอ? น่าคิดๆ

มากันที่ศาลาจอมปลวก
บางกลุ่มทำน้ำสลัด แต่ผมเลือกนั่งทำโปสการ์ดส่งให้พี่หน่อย
ชักเพลีย แดดร้อนเชียววันนี้
เที่ยง ทานอาหารที่นี่ ชอบสลัดน้ำญี่ปุ่นที่เขาทำกันจัง สุดท้ายเลยตามไปทานที่ร้านอโณทัย ซอยโรงพยาบาลพระราม ๙ ใกล้ที่พักเรานี่เอง เวบของไร่นี้ครับ http://www.thaiorganicfood.com

ตอนบ่ายดูการทำปุ๋ย ทานไอศครีม แล้วก็ไปปลูกผัก เอากลับบ้านได้ด้วย

จากนั้นถ่ายรูปหมู่และเดินทางกลับ
ผมและคุณสินไปดูละครเวทีเรื่องนางฟ้านิรนามกันต่อ

สนุกมากครับ ได้อะไรเยอะเลย

• ขอบคุณคุณสินมาก ที่ชวนไปไหนก็ไป ขอบคุณจริงๆ ครับ
• ยินดีที่เจอคนหลายคนที่คอเดียวกัน โดยมีพี่จุ้ยเป็นศูนย์กลาง
• ดีใจที่ได้เจอคุณจ๋า ทำให้สนใจอาหารสุขภาพอีกครั้ง
• ชอบไร่ปลูกรักครับ ชื่อก็ดี เข้ามาแล้วหอมกลิ่นความฝันดีครับ
• ขอบคุณพี่จุ้ย ที่ย้ำเตือนให้ฝันสม่ำเสมอ
• ขอบคุณทีมงานกะทิกะลาทุกคนด้วยครับ

ครั้งหน้าไปอีกครับ เสียงในหัวใจบอกอย่างนั้น

หมายเลขบันทึก: 296998เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2009 00:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

• เป็นกิจกรรมที่ดีน่าสนใจ
  • เคยติดตามเวบไซด์กะทิกะลาอยู่พักหนึ่งเหมือนกัน
  • ชอบ คุณจุ้ย ในความเรียบง่ายของเขาค่ะ
  • ฝากความระลึกน้องหน่อย คนรักป่า ด้วยนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

อ่านแล้วเหมือนไปเที่ยวด้วยเลย ได้รับโปสการ์ดแล้ว ดีใจ ดีใจ

สุขภาพ โอเคคะ แต่คนดุแล( พี่จืด )เหนื่อยกว่าพี่หน่อยน่ะคะ

ขอบคุณน้องปีย์ ที่นึกถึงพี่หน่อยยามเที่ยวจ้า

และพี่แดง pa_daeng เคยคุยทางโทรศัพท์ตอนป่วยที่ ศรีนครินทร์ ขอบคุณนะคะ

^

^

ด้วยความปรารถนาดีครับพี่หน่อย รักษาสุขภาพด้วยนะครับ