สิ่งที่ได้รับจากการเรียนรายวิชาการออกแบบและพัฒนาคอมพิวเตอร์ช่วยสอน


ประโยชน์ที่ได้รับจากการที่ข้าพเจ้าได้เรียนรายวิชานี้นั้นมีมากมาย ความรู้ที่ได้รับจากการเรียนสามารถนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีประสิทธิภาพได้เป็นอย่างดี

เรียน  อาจารย์รุจโรจน์  และสมาชิกทุกท่าน


สิ่งที่คาดหวังจากการเรียน

     สิ่งที่ข้าพเจ้าคาดหวังจากการเรียนรายวิชานี้  คือ  หลักการ  แนวคิด  และทฤษฎีในการออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีประสิทธิภาพ  และเทคนิคใหม่ๆ  ในการสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  เนื่องจากข้าพเจ้ามีความสามารถในการสร้าง cai  อยู่บ้างแล้ว  แต่ไม่แน่ใจว่า  cai  ที่ผลิตขึ้นนั้นมีคุณภาพ  และถูกต้องตามหลักการออกแบบ cai  หรือไม่

 

สิ่งที่ได้รับจากการเรียน

     ทุกครั้งที่เข้าเรียนในรายวิชานี้  อาจารย์เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี  และให้ความรู้และแนวทางใหม่ ๆ  ในการสร้าง cai  ที่ข้าพเจ้าไม่เคยใช้มาก่อน  เช่น  การใช้คำสั่ง jump  การวาดการ์ตูนโดยใช้ flash  นอกจากนั้น ยังได้แนวคิด และหลักการออกแบบ cai  ซึ่งนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนา cai ของข้าพเจ้าในอนาคตได้  และอาจารย์ยังได้ให้คำแนะนำติชม cai ที่แต่ละกลุ่มได้ทำมาส่ง  ซึ่งทำให้เห็นแนวทางในการประเมินคุณภาพของ cai  ด้วย 

     สรุปง่าย ๆ  ได้ว่า  สิ่งที่ได้รับจากการเรียนนั้น  มีประโยชน์มากเลยค่ะ  สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนา cai  ได้เป็นอย่างดี  เรียกว่า คุ้มค่ากับการมาเรียนค่ะ

 

สิ่งที่ไม่ได้จากการเรียน

     สิ่งที่ไม่ได้จากการเรียน ก็คงจะเป็นเทคนิคติดต่อฐานข้อมูล  การเก็บบันทึกประวัติของผู้เรียนใน cai  เพื่อเก็บประวัติข้อมูลของผู้เรียน  ทั้งด้านผลคะแนนการทดสอบ  ประวัติการเข้าเรียนค่ะ  ซึ่งอาจจะเป็นเพราะข้อจำกัดด้านเวลา  แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะอาจารย์ได้แนะนำแหล่งสำหรับค้นคว้าเกี่ยวกับการพัฒนา cai  ให้แล้ว  ซึ่งข้าพเจ้าสามารถไปศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองได้ในภายหลังค่ะ

 

สิ่งที่จะนำไปใช้ได้จากการเรียน

   สิ่งที่จะนำไปใช้ได้จากการเรียนในรายวิชานี้นั้น  มีมากมาย  ทั้งทฤษฎีการเรียนรู้ในการออกแบบ cai  กระบวนการออกแบบ cai  เทคนิคการสร้าง cai ที่อาจารย์ได้แนะนำ  และการสร้างความน่าสนใจให้กับ cai  ด้วยการแทรก flash  animation  ซึ่งสิ่งที่อาจารย์ได้แนะนำนั้นสามารถนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนา cai ที่มีประสิทธิภาพได้ต่อไป  นอกจากนี้ยังสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้สอนนักเรียน  หรือให้คำแนะนำแก่ผู้อื่นในการสร้าง cai  ได้ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 29659เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2006 00:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 00:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท