9 ทักษะที่ต้องเตรียมให้พร้อมก่อนทำงาน


9 ทักษะที่ต้องเตรียมให้พร้อมก่อนทำงาน

9 ทักษะที่ต้องเตรียมให้พร้อมก่อนทำงาน

       รู้มั้ยคะว่า...เมื่อเราเรียนจบมาใหม่ ๆ เราต้องมีการเตรียมตัวให้พร้อมกับการเผชิญโลกแห่งความรับผิดชอบ การทำงานเป็นอีกบทบาทหนึ่งที่คนเราหลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อสองวันก่อนนี้ผู้เขียน ได้ไปพบบทความดี ๆ ก็เลยได้นำมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอีกแล้วคะ  เนื่องจากโลกของการทำงานเป็นสิ่งที่เราจะต้องมีคือทักษะความรู้ต่างๆ ที่จะนำมาใช้ในการทำงานอย่างยิ่ง ซึ่งบางอย่างก็ไม่มีในตำราเรียน ต้องศึกษาและเรียนรู้เอาเองจากการทำงานนี่แหละ ถ้าเราเตรียมตัวให้พร้อมไว้ก่อน ผู้เขียนจึงขอเสนอทักษะการเตรียมความพร้อมก่อนทำงานมาฝากกันคะ เพื่อให้เราสามารถทำงานได้อย่างราบรื่นยิ่งขึ้น

        ข้อแรก เราจะต้องไม่หวั่นปัญหาเฉพาะหน้า เราต้องเป็นคนหัวไว คิดแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างทันท่วงที ทำให้งาน ไม่ต้องสะดุดติดขัดในจุดเล็กๆ น้อยๆ

         ข้อสอง รู้จักใช้เครื่องใช้สำนักงาน เราควรทำความคุ้นเคยกับมันให้เร็วที่สุด จะได้ไม่ต้องพึ่งพาคนอื่นบ่อยๆ ให้เป็นที่รำคาญใจคะ สำหรับการเริ่มงานวันแรกคะ

        ข้อสาม  ภาษาดีมีชัยไปกว่าครึ่ง เดี๋ยวนี้โลกของเราเป็น Globalization เราติดต่อสื่อสารกันไปทั่วโลก การทำธุรกิจก็เช่นกันไม่ได้หยุดอยู่แค่ในประเทศไทย คนทำงานจึงจำเป็นต้องมีความรู้ภาษาต่างประเทศกันอีกด้วย

         ข้อสี่  โปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐาน เพื่อน ๆ คงจะเคยเห็น ใบใบสมัครงานทุกทีเดี๋ยวนี้ต้องให้ระบุทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ด้วย ซึ่งคนรุ่นใหม่จะคุ้นเคยกับคอมพิวเตอร์กันอยู่แล้ว

          ข้อห้า รู้จักนำความรู้มาประยุกต์ใช้ เราเรียนมาทางด้านไหนก็จะมีทักษะและความสามารถในด้านนั้นเป็นพิเศษ รู้จักนำมาประยุกต์ใช้กับการทำงาน แสดงฝีมือให้เพื่อนร่วมงานเห็นว่า เราเป็นตัวจริง มีความรู้จริง และใช้งานได้จริง ไม่ใช่เรียนจบมาได้เกรดสวยหรู แต่ทำงานไม่เป็นเลย

         ข้อหก  มีความรู้เรื่องการบริหารจัดการ ถึงเราจะไม่ได้จบการบริหารมา โดยตรง แต่ก็ควรมีความรู้ไว้บ้าง  เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการค้นหา 

          ข้อเจ็ด รู้จักใช้เงิน บางคนไม่คิดอย่างนั้น แทนที่จะเก็บออมกลับคิดว่าทำงานเหนื่อยมาทั้งเดือนต้องใช้ชีวิตให้เต็มที่ ใช้เงินให้คุ้มค่ากับความเหนื่อยยาก เป็นเหตุให้เงินเดือนยังชักหน้าไม่ถึงหลัง เที่ยวหยิบยืมคนนั้น คนนี้ไปทั่ว อย่างนี้เพื่อนร่วมงานคงไม่ปลี้มเท่าไหร่

         ข้อแปด  มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี คนที่ประสบความสำเร็จไม่ใช่มีแต่ความรู้เท่านั้น แต่ต้องมีมนุษยสัมพันธ์ที่กับเพื่อนร่วมงานคนอื่นด้วย ให้เพื่อน ๆ พึงระลึกไว้เสมอนะคะ ว่า เราไม่ได้อยู่คนเดียวในโลก  การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานที่ดีก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดคะ  

          ไม่ว่าจะอย่างไรก็แล้วแต่นะคะ เราควรมีการเตรียมตัวให้พร้อมและแสดงความสามารถให้เต็มที่ ทำให้ดีที่สุด ผู้เขียนเชื่อว่าการเตรียมตัวที่ดีจะนำไปสู่ความสำเร็จได้อย่างแน่นอนคะ

 

ขอขอบคุณที่มาของทักษะดี ๆ นี้คะ : http://th.jobsdb.com/TH/TH/V6HTML/Home/student_editor38.htm

หมายเลขบันทึก: 296365เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2009 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 00:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (38)

สวัสดีค่ะ ครูโมเมย์

  • ขอบคุณที่แวะไปทักทายครูใจดีค่ะ... รู้สึกยินดีมากที่ได้รู้จักเพื่อนใหม่ใน gotoknow เพิ่มขึ้น หวังว่าเราจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันตลอดไปนะคะ
  • ทักษะ 9 ข้อ ที่นำมาบอกเล่า ล้วนเป็นประโยชน์มากค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ขอให้มีความสุขกับการทำงานนะคะ

สวัสดีจ้ะ แวะมาขอความรู้เพื่อนำไปใช้มีประโยชน์มาก มาก มาก

ขอบคุณ...พี่กรุง และคุณครูต้อย นะคะที่แวะมาทักทายกัน

ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันนะคะ "ครูใจดี" เอาไว้จะไปเข้าไปทักทายอีกแน่นอนคะ

ปล.ขอบคุณนะคะที่ขี่รถฝ่าสายฝนเอากำลังใจมาฝากกันคะ

แวะมาเยี่ยมโรงเรียนบ้านคลองบางไผ่ คนภาคเดียวกันกับ มหา

เตรียมพร้อมมาดี

ชัยชนะอยู่แค่เอื้อม

แวะมาส่งยิ้มให้จ้ะ

แบบว่าหลง...งงอยู่นาน หาบล็อกเพื่อนไม่เจอ

ตอนทำงานใหม่ๆก็เตรียมความพร้อมครบทุกข้อค่ะ แต่ในปัจจุบันก็มีบางข้อเริ่มขาดหายไปบ้าง

ขาดๆ หายๆ

โอโฮ! คุณโมเม ตามคุณมาจากบล้อคท่าน umi เห็นท่านตอบเม้นท์ในบล็อคท่าน umi ได้ดีเยี่ยมเลย เลยตามมาดูว่าท่านเป็นคนเช่นไร  ก็มาเจอบล็อคนี้  บทความนี้ ที่ท่านหามา เยี่ยมเลยคะ โดนใจหมดทุกข้อ และเป็นความจริงด้วยคะ

คนเราจบเกรดมาเสียดีเยี่ยมเลย  แต่พอมาทำงานไม่เอาไหนเลย  แต่ถ้าหากว่ารู้ตัวว่าตนเองไม่มีประสบการณ์มีแต่ความรู้  แล้วนำทุกข้อของคุณไปเตรียมความพร้อมในการเริ่มทำงาน รับรองว่าได้รับคำยกย่องว่าสมที่เรียนมาแน่นอน เพราะมีบางคนไม่สมคะ

ฉะนั้นคนเราไม่เก่งแต่วิชาการเท่านั้น ประสบการณ์ และการฝึกฝนเรียนรู้ สม่ำเสมอ จะทำให้เราเก่ง และมีประสบการณ์ดีขึ้น  ก็จะสมกับที่เรียนมาได้

ฉะนั้นการทำงานไม่จำเป็น จะต้องได้เกรดสูงเลิศเลอ เพอร์เฟก  ขอแต่เตรียมตัวเข้าใจงาน และทั้งหมดที่คุณเขียนไว้นั้น ก็จะเป็นคนเก่ง สมเหตุสมผล ดีเยี่ยมเลยยทความนี้สำหรับคนที่พึ่งเข้ามาทำงานใหม่ๆ จึงต้องพัฒนาตามว่ามา ดีมากเลยคะ

ขอบคุณนะ ที่ไปแสวงหาสิ่งดีๆมาให้กันอ่าน มาแล้วไม่ผิดหวังคะ ไปหละ บาย บาย

ขอบคุณคุณสุมาลีนะคะที่ร่วมเติมเต็ม แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันคะ

เข้ามารับรู้ เรียนรู้ และ ขอนำไปใช้ครับ

9 ทักษะ ในการทำงาน เตรียมไว้เนิ่นๆ ครับ จะได้ไม่ประมาท

ขอบคุณสำหรับสาระดีๆครับ

มาชม

การเตรียมตัวให้พร้อม

ซักซ้อมให้ดี

ท่าทีให้สง่า

กล่าววาจาให้ไพเราะนะครับ...อิ อิ อิ

ขอบพระคณท่านรองและท่านอาจารย์ umi นะคะที่เข้ามาแวะทักทายกันคะ

แหะ แหะ เข้ามาอ่านช้าไป

พอดีลาออกจากงานแล้ว

ตอนนี้ตกงาน

ได้งานใหม่คงเอาหลักการเหล่านี้ไปใช้ครับ...

มารับความรู้ เพื่อเตรียมพร้อมครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ ครูโมเมย์

กฎข้อแรก ต้องไม่หวั่นกลัวปัญหาเฉพาะหน้า..... ข้อแรกนี้เป็นบททดสอบแรกเลยว่า คุณทำได้หรือไม่?  เจ้านกน้อยตัวนี้ มันก็กำลังเล็งๆ ว่าจะทำสิ่งที่มันหวังได้ไหม....ฮิ ฮิ

สุขกายสบายใจนะคะ

- ขอบพระคุณท่าน ผอ.บวร มานะคะที่แวะมาเยี่ยมชม

- ขอบคุณครูใจดี ที่ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะคะ

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาทักทายและขอบคุณที่ไปเยี่ยมเยียนครูอิง

มาชม

ทักทาย

แบบสบาย ๆ นะครับ

เตรียมตัวดีทำให้มีความมั่นใจค่ะ

เข้ามาแสดงความพร้อม  และแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกัน ครับผม

 

จบมา 20 กว่าปีแล้ว แต่ก็เรียนรู้เรื่องการเตรียมตัวได้ใช่มั๊ยคะ

* มาเยี่ยมไข้ค่ะ ครูโมเมย์ ดีขึ้นหรือยังคะ เวลาไม่สบายหมอจะแนะนำว่า "ดื่มน้ำมาก นอนพักเยอะๆ ทานอาหารที่มีประโยชน์"  ฮิ ฮิ จำได้ขึ้นใจ เพราะครูใจดีป่วยบ่อย เพราะทำงานแบบไม่ค่อยประมาณตัว... ทั้งๆ ที่รู้แต่ก็ยังทำ.. น่าตีจังนะ..

* เรียนไปด้วยทำงานด้วย เข้าใจเลยค่ะ ว่ามันเหนื่อยสุดๆ ไหนจะงาน ไหนจะสอบ ยังต้องทำวิจัยอีก เฮ่อ... ไม่รู้ว่าตัวเองเอาชีวิตรอดมาได้ยังไง 5 5 5 

  * เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอให้หายไวๆ ค่ะ *

ได้แน่นอนคะคุณณัฐรดา ขอบคุณะคะที่แวะมาทักทายกันคะ

ขอบคุณครูใจดีนะคะที่แวะมาส่งกำลังใจให้ครูโมเมย์พร้อมกับเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่มอบให้กันคะ

สวัสดีค่ะ

  • ยินดีเช่นกันค่ะที่ได้รู้จัก ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • วันนี้แวะมาอ่าน เพราะวันก่อนเวลาน้อยยังอ่านไม่จบ
  • ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูลดี ๆ ในบันทึก
  • และขอบคุณที่แวะไปอ่านบทกลอนครูอิงที่ "ลานร้อยรสบทกวี"
  • มีความสุขเสมอ ๆ นะคะ

สวัสดี ครับ คุณโมเมย์

เข้ามาเตรียมพร้อมก่อนทำงาน

ไปพร้อมกันเลย นะครับ

ขอบพระคุณ ครับ

 

 

สวัสดีค่ะครูโมเมย์

ช่วงนี้คงอ่านหนังสือหนักเลยใช่ไหม... จะปิดคอร์ทแล้ว สู้ สู้ นะคะ

จะคอยเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ตามมาเยี่ยม เห็นหายไปครับ

แวะมาอ่านเพื่อเติมสิ่งที่ยังขาดอยู่ครับ

ขอบคุณบันทึกนี้นะครับ

 ก๊อก  ก๊อก  น้องโมเมไปไหนเอ่ย ไม่เห็นมีบทความใหม่ คงจะยุ่งมากนะคะ คนดี คิดถึงเลยแวะเข้ามาเยี่ยมคะ ไปหละคะ

ไม่ค่อยได้เขียนครับวันนี้ถือโอกาสเข้า  อ่านเพิ่มทักษะ  ครับผม  พร้อมกับการจัดการความรู้กับสิ่งที่ดีดีดีดี  ครับผม

คนดีมาแล้วหรือคะ  สอบได้เปล่าเอ่ย ช่วงนี้เด็กสอบเสร็จก็คงยุ่งเรื่องตรวข้อสอบ เพื่อรวบรวมคะแนน คงจะใกล้ปิดเทอมแล้วนะ คะ  แล้วยังทำวิทยานิพนธ์ยังไม่เป็นดอกเตอร์หรือคะ  หรือเป็นแล้ว ไปวิจัยอย่างอื่นอยู่

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ คิดถึงเพื่อนมาเยี่ยมเพื่อน อย่านอนดึกมากนักนะ ถ้าหายแล้วพี่สุก้ดีใจด้วยคะ  ขอบคุณมากเลยที่เข้าไปทักทายคะ ไม่เช่นนั้นพี่สุก็จะมา ก๊อก ก๊อก  อีกคะ ไปหละ  ขับรถเป็นไหมคะ ถ้าเป็น ไปดูตัวอย่างคะ

http://gotoknow.org/blog/lelaxy/306398  อุบัติเหตุ คือสิ่งที่ไม่คาดฝันคะ

สวัสดีจ้ะ ครูโมเมย์

ไม่เจอกันนานมากเลยนะจ๊ะ  ครูใจดีว่ายุ่งแล้ว สงสงครูโมย์จะยุ่งกว่าเสียอีก  การสอบเรียบร้อยดีใช่ไหม และวิทยานิพนธ์ถึงไหนแล้วจ๊ะ...

ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ.....

โรงเรียนของครูใจดีเปิดแล้ว 22 ตค. ได้หยุด 7 วัน ไปหาหมอและถือโอกาสเที่ยวพักผ่อนด้วย.... ไปลงเรือดำน้ำมา เอารูปมาฝากด้วยนะ....ครูโมเมย์ก็พักผ่อนบ้างนะจ๊ะ

คิดถึงเสมอค่ะ

มาบันทึกนี้ตอนงานวันลอยกระทง...อิ อิ อิ

ก๊อก ๆ ๆ ๆ  เจ้าของบ้านไปไหน ไม่อยู่อีกแล้ว..... สังสัยจะยุ่งกับวิทยานิพนธ์  ฮิ  ฮิ...

พี่รอดมาแล้ว.... รักษาสุขภาพด้วยนะจ๊ะน้อโมเมย์จ๋า  พักเสียหน่อย.... มอลต้นไม้ใบหญ้า... ให้หัวมันโล่ง แล้วค่อยมาว่ากันใหม่  นะจ๊ะ

* คิดคิดมากๆ  และเป็นกำลังให้ สู้ สู้ นะจ๊ะ

 

P

สวัสดีจ้ะครูโมเมย์จ๋า

ดีใจจัง ที่งานน้องสาวใกล้จะ OK  ช่วงนี้งานก็หนักหนาสาหัส ทั้งประเมินนักเรียนพระราชทาน แข่งขันทักษะฯ ตอนนี้ 26-30 พย. สมศ. เข้า 3 วันแล้ว วันนี้เขาเข้าไปเก็บข้อมูลในชุมชน 

* ครูใจดีก็เลยนัดนักเรียนมาซ้อมที่จะแข่งพรุ่งนี้ (ม.ปลาย) ปีนี้ ผอ.แจ้งเขตให้ถอนชื่อครูโรงเรียนลับแลฯ ออกจากการเป็นกรรมการตัดสินต่างๆ เนื่องจาก ท่าน สมศ. นะเอง..... เลยถือโอกาสอยู่กับเด็กดู้เข้าฝึกซ้อม เพราะก่อนหน้านี้ยุ่งกับการทำเอกสารการประเมินและทำไวท์นิว ไม่ได้ดูเด็กๆ เลยค่ะ

อ้อ! มีบล็อกอีกบล็อกนึง "ยิ้มกับความทรงจำฯ " ล่าสุดเขียนสอนเรียนมัธยม จบม.6 และเข้ามหาลัยแล้ว นะ ว่าง ๆ ไปอ่านชีวิตที่แสนรัดทดได้ที่นี่นะจ๊ะ

http://gotoknow.org/blog/smike01/313055

คิดถึงและให้กำลังใจน้องสาวจ้า!...

   

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท