"กำลังใจ" ในโลกสับสน


แก้วแหวนเงินทองมากองตรงหน้ายังไม่มีคุณค่าเท่า “กำลังใจ” จึงมาเพื่อมอบและเป็นกำลังใจให้ใครหลายคนที่เดินสับสนบนโลกมายา มอบให้จากใจมันดูมีค่าไม่ไร้ราคาหากมาจากใจ

         
          ยามเมื่อใจเหงามักจะแหงนมองขึ้นไปบนท้องฟ้า เพื่อปกปิดรอยน้ำตาไม่ให้เอ่อไหล แล้วถามใจเหงาว่าเส้นขอบฟ้าสิ้นสุดตรงไหน กว้างไกลเหลือเกินหากเดินคนเดียวรู้สึกเปล่าเปลี่ยวคนเดียวในใจ

          ในขณะที่ใจเหงา น้ำตาแห่งความเศร้ามักไหลริน รู้สึกตัวเองเริ่มเหนื่อยกับชีวิตที่เป็นไป บางทีใจเริ่มที่จะท้อเมื่อรู้ว่าเราต้องสู้เพียงลำพังคนเดียว นั่งย้อนเวลาที่ผ่านมามันดูไร้ค่าในสายตาตน บางทีความสับสนทำให้คนหมดหนทางเดิน เมื่อใจเราเริ่มล้าความกล้าแทบไม่เหลือ จึงรู้สึกกลัวในเส้นทางเดิน มีใครช่วยปลอบขณะใจเหงา คนนั้นคือเงาของตัวเราเอง บอกว่าให้สู้ถึงรู้ว่าแพ้ เมื่อใจอ่อนแอจะสู้ไงไหว แต่ใครคนหนึ่งที่รู้จักตนบอกให้อดทนแล้วเริ่มต้นใหม่ ใจที่อ่อนล้าเริ่มกล้าอีกครั้ง เริ่มมีพลังก้าวเดินต่อไป  เริ่มรู้จักตนว่าต้องอดทนเดินต่อให้ได้หากแม้จุดหมายไม่ไกลเกินเอื้อม ที่ขอบฟ้าไกลมีแสงรำไรถึงจะอย่างไรจะก้าวให้ถึง

          หากเราได้ทบทวนชีวิตที่ผ่านมาในอดีตกลับพบว่าไม่มีอะไรให้ต้องมานั่งเสียใจและให้ต้องแก้ไขใหม่ แต่ชีวิตที่กำลังจะเดินไปต่างหากที่ต้องทบทวนหวนคิดด้วยความระมัดระวังพยายามอย่าผิดพลาดพลั้งในเส้นทางเดิน พบว่า ชีวิตคนที่ต้องทนทุกข์กับความเจ็บปวดทรมาน “กำลังใจ” สิ่งนี้สิ่งเดียวที่ทำให้คนก้าวเดินในเส้นทางชีวิตได้อีกครั้ง ทำไมทุก ๆ ครั้งที่ได้นั่งอ่านบทความจึงแอบยิ้มอยู่คนเดียว หากแต่ได้เห็นคำว่า “จะเป็นกำลังใจให้” สำหรับตนเคยทบทวนหลายหนว่ามันมีค่าเหลือคณา แก้วแหวนเงินทองมากองตรงหน้ายังไม่มีคุณค่าเท่า “กำลังใจ” จึงมาเพื่อมอบและเป็นกำลังใจให้ใครหลายคนที่เดินสับสนบน "โลกมายา" มอบให้จากใจมันดูมีค่าไม่ไร้ราคาหากมาจากใจ

          มอบกำลังใจให้กับผู้ทุกข์ทนที่กำลังสับสนบนโลก “มายา” ขอเป็นอีกแรงใจที่ส่งให้ไปสุดปลายขอบฟ้าให้รู้คุณค่าของคำว่าคน ให้ลุกขึ้นเดินเริ่มใหม่อีกหนอย่าได้ทุกข์ทนจมคราบน้ำตา ส่งใจให้ไปกับใจทุกดวงอย่าได้เป็นห่วงตรงนี้ยังมี “กำลังใจให้เธอ”



หมายเลขบันทึก: 29636เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2006 21:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:24 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)
  • ขอส่งกำลังใจให้ผู้ที่กำลังหมดหวังทุกคนครับ
  • ขอบอกอะไรหน่อย เออ คือว่า... ผมเออ...
  • อยากบอกว่าว่างๆเข้าไปที่แผงควบคุม เลือก จัดคำหลักของชุมชน หรือคำหลักของบล็อก จะได้มีคำหลักของชุมชนหรือบล็อกครับ...เออโล่งอก...
"จะเป็นกำลังใจให้"  ..  ครับ  ..

คุณ "พงศกร"

ขอบคุณค่ะสำหรับกำลังใจ เอ!!! แต่เมื่อไรจะมีบทความให้อ่านน๊า...ลุ้น ๆ อยู่น่ะค่ะเนี๊ย เป็นกำลังใจให้เช่นกันค่ะ

คุณ "ขจิต"

ฮ้าย!!! โล่งอกเหมือนกันค่ะ อ้ำ ๆ อึ้ง ๆ อยู่นาน คิดว่าจะบอก.....

ขอบคุณค่ะสำหรับความหวังดี

ชอบสิ่งที่อาจารย์เขียนจังเลยค่ะ  อาจารย์จบทางด้านจิตวิทยาใช่ไหมค่ะ    น้องนิวก็ชอบอ่านเรื่องทำนองนี้เหมือนกันค่ะ...///  แต่ก็มีโอกาสอ่านไม่ค่อยบ่อยนัก เนื่องจากไม่ค่อยมีเวลาค่ะ 

ในมุมมองของนิว  มองว่า...กำลังใจ...เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดและกำลังใจที่ดีที่สุดของนิว ก็คือ พ่อกับแม่ ค่ะ  ตอนสมัยช่วงทำ Thesis  ช่วงนั้นเหนื่อยสุด ๆ  ร้องไห้เลย..บ้านอยู่อีกจังหวัดนึง  มหาลัยฯ ก็อยู่อีกจังหวัดนึง ในชีวิตไม่เคยขึ้นรถเมล์ก็ต้องหัดขึ้นรถเมล์  แต่มันทำให้เรารู้จักคำว่า อดทน และในที่สุดก็ จบเป็นคนแรกของรุ่น 55555...  นี่แหล่ะ  กำลังใจที่ยิ่งใหญ่และค่าที่สุดของนิว  ค่ะ  อิอิ..ปัจจุบันกำลังใจนี้ก็จะคงยิ่งใหญ่ต่อไป ในใจของนิวเสมอค่ะ...

  นิวไม่รู้ว่าทุกคนได้กำลังใจจากคนรอบข้างบ้างหรือเปล่า  เพื่อน ในโลก Cyber ก็มิอาจเชื่อได้ว่าเค้าจริงใจกับเราแค่ไหน ซึ่งเราต้องใช้วิจารณญานของตัวเราเอง  และบางครั้งก็อาจผิดพลาดได้ (เหมือนอย่างที่เป็นข่าว)  หรือในโลกแห่งความเป็นจริง..คนที่เราพูดคุยอยู่ด้วยเห็นหน้ากันทุกวันยังหลอกลวงเราได้เลย  แป่ววว !! พูดถึงเรื่องกำลังใจ ไหงกลายเป็นเรื่องนี้ไปได้เนี่ย...อิอิ...

เป็นกำลังใจให้ด้วยอีกคนนะคะ แล้วอย่าลืมให้กำลังใจตัวเอง ด้วยล่ะ       หายใจลึกๆค่ะ

ขอถามคุณ ขจิต เรื่อง คำหลัก หลักการณ์การตั้งคำหลักมีรึเปล่าคะ เราควรตั้งอย่างไร แล้วเวลาหา คำหลักจะสัมพันธ์กับบทความในเรื่องที่เขียนไหมคะ

       ขอเป็นกำลังใจให้อีกคนนะครับ ว่าแต่ผมก็กำลังต้องการกำลังเหมือนกันหล่ะ มีใครใจบุญส่งกำลังใจให้ผมบ้างน้า...

^

^

กำลังใจครับ ตกคำว่า "ใจ" ไป

 

         ปล.พิมพ์เร็วไปหน่อยลืมตรวจ

ขอบคุณ...คุณ "ใบบุญ" ที่เข้ามาส่งกำลังใจให้ใครหลายคนค่ะ

"น้องนิว" เป็นเด็กน่ารักของคุณพ่อคุณแม่จังเลยค่ะ น่าเอ็นดูเชียว

สงสัยว่า "อ.เอกองค์ กับ อ.พงศกร" มาจากเทคนิคหรือเปล่าเอ่ยมาฟอร์มเดียวกันเลยค่ะ อีกคนลืมลงชื่อ ส่วนอีกหนึ่งหนุ่มพิมพ์ตก เอ!! สงสัยตอนพิมพ์ใจลอยคิดถึงใครเอ่ย

  • กำลังใจที่มีคุณค่าและทรงพลังมากที่สุด คือ "กำลังใจของตน..ที่มอบให้ตนเอง" ค่ะ....
  • ถัดมาก็คือกำลังใจจาก คนที่เรารัก ทุกๆคน....
  • ถัดมาอีก ก็คือกำลังใจจาก ผู้ที่ปรารถนาดี กับเรา....
  • ถัดมาอีกนิด ก็คือกำลังใจจากทุกสรรพสิ่ง ที่มีหัวใจ.....
  • (ยังตกหล่นใครอีกไหมเนี่ย....?)
  • ขอถามคุณ ขจิต เรื่อง คำหลัก หลักการณ์การตั้งคำหลักมีรึเปล่าคะ เราควรตั้งอย่างไร แล้วเวลาหา คำหลักจะสัมพันธ์กับบทความในเรื่องที่เขียนไหมคะ
  • ตอบคุณใบบุญ การตั้งคำหลักจะเป็นสิ่งที่เราค้นหาได้เช่นค้นการวิจัย การเรียน การสอนภาษาอังกฤษนในบล็อก หรือบันทึกก็จะพบ นอกจากนี้ในเมฆความรู้ก็จะขึ้นด้วยว่ามีคำหลักอะไรบ้าง
  • ของดูคำอธิบายของ ดร. จันทวรรณ นะครับ  

ขอบคุณ "พี่เม่ย" ค่ะ ที่มาเป็นกำลังใจให้กับผู้ทุกข์ทนบนโลกมายา

ข้อสุดท้ายที่ตกหล่นไป "พี่เม่ย" อย่าลืมเป็นกำลังใจให้ "vij" ด้วยน่ะค่ะ

ก็ขอเป็น "กำลังใจ" ให้กับทุกคนนะคะ

คุณ "เหมียว"

ขอบคุณค่ะ สำหรับอีกหนึ่งกำลังใจ

  ขอเป็นกำลังใจให้ คุณ vij และทุกคนครับ ..
แซวต่อ ..
" พี่เม่ย" อย่าลืมเป็นกำลังใจให้ "vij" ด้วย น่ะค่ะ "

คุณ "Handy"

แม้!!! ก็ตอนนั้น "vij" ไม่มีคุณครู "Handy" มาสอน ถึงได้หน้ามืดตามัวอยู่พักใหญ่ แต่ตอนนี้หนูเป็นศิษย์มีครูดีแล้วค่ะ จะไม่ทำผิดอีกแล้วค่ะ ค่ะ ค่ะ ค่ะ นะคะ (อายจัง)

  • ยิ้ม...ยิ้ม...กับพี่พินิจ...
น้ำตาแห่งความเศร้าไหลริน แล้วล้างความเศร้านั้นไปได้ ก็จงปล่อยให้ไหลรินไปเถอะ ไหลผ่านแล้วแห้งหายเหือดไป สดใสจะกลับมา ตาสว่าง แจ่มแจ้งชัดจัดเจนเอง

อ.ทอง

ขอบคุณค่ะ...มันคงจะไหลเรื่อย ๆ ไม่ทราบเหมือนกันว่าเมื่อไรมันจะแห้งเหือดหายไป แต่ตอนนี้ไม่มีแล้วค่ะน้ำตาไม่มีใครเห็นจริง ๆ  "เพราะน้ำตามันตกใน"

กำลังใจเพียบเลยพี่

คุณ "007"

เอ!! แล้วน้อง "007" เอากำลังใจมาฝากพี่หรือเปล่าจ๊ะ หรือว่าเอาไปฝากใครคนอื่นหมดแล้ว เลยไม่เหลือเผื่อแผ่มาถึงพี่...แต่ไม่เป็นไรจ๊ะ ถึงไม่ใช่คนแรกขอเป็นคนสุดท้ายก็ยังดี จริงใหมจ๊ะ

   " .. ค่ะ ค่ะ ค่ะ นะคะ (อายจัง) " ประเมินจาก Quotation ที่ยกมาแล้ว พบว่า ..

  • จะไม่ทำผิดอีกแล้วค่ะ ... เป็นเรื่องจริง
  • คำกล่าวที่จะทำให้ได้ A คือ ตอนนี้หนูเป็นศิษย์มี ครูดี แล้วค่ะ 
  • ค่ะ ค่ะ ค่ะ นะคะ (อายจัง) ... มิน่าล่ะ  แก้มแดงเชียว !
       
    แกล้ง Click 2 ที เพื่อให้เจ้าของบันทึก ได้ ฝึกการลบบันทึกข้อคิดเห็น ที่เป็นส่วนเกิน  หรือไม่เหมาะสมออกจาก บัญชีท้ายบันทึกแต่ละเรื่อง  ( ความ .. ไม่ลับ .. จริงๆแล้วมือไวไปหน่อย เท่านั้นเอง :-)
คุณครู "Handy" นอนดึกจังเลยค่ะ ดูและรักษาสุขภาพด้วยค่ะ ขอบคุณอีกครั้งที่เข้ามาทำให้หนูหน้าแดง
เคยท้อในชีวิตและต้องการกำลังใจจากใครสักคนที่เราคิดว่าใช่แต่ก็ไม่ใช่ ได้อ่านบทความแล้วรู้สึกว่ากำลังใจที่ดีที่สุดคือการได้จากตัวของเราเอง ทำชีวิตตัวเองให้มีคุณค่า และเพิ่มคุณค่าให้ตัวเอง ไม่ต้องง้อและสนใจอยากยืนบนขาของตัวเอง พึงตัวเองได้ดีที่สุด กำลังใจที่สำคัญคือใจของเราเอง บางครั้ง ท้อในชีวิตร้องให้คนเดียว เมื่อเราร้องให้แล้วเหมือนกับว่าเราได้ผ่อนคลายอะไรที่มันหนักในใจเราออกไปทำให้ใจเรารู้สึกโล่งและสบายใจ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท