[P]-OPKUB
จักรินทร์ จักรินทร์ ทองปลี

ศึกษาวิธีการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ


ปุ๋ยหมักชีวภาพ

วันนี้ ก็ได้ศึกษาวิธีปฏิบัติการทำปุ๋ยหมักชีวภาพอย่างพอสมควร ประมาณ สัปดาห์หน้า ปุ๋ยหมักของกลุ่มผมก็คงเสร็จเรียบร้อย และวิธีการทำปุ๋ยหมักจากที่ศึกษามา คือ  

คลุกรำละเอียดกับมูลสัตว์แห้งที่บดหรือย่อยจนเล็กลงเข้าด้วยกัน จากนั้นนำแกลบดิบเทลงในถังน้ำที่ผสมหัวเชื้อจุลินทรีย์ อีเอ็ม และกากน้ำตาลไว้ ช้อนเอาแกลบมาคลุกกับรำละเอียดและมูลสัตว์ ที่ผสมไว้แล้วให้เข้ากันให้มีความชื้นประมาณ 40-50%ทดลองได้จากการกำส่วนผสมในมือแล้วแบออกจะเป็นก้อนเมื่อทิ้งลงพื้นจะแตกกระจายออกจากกัน หลังจากนั้นนำส่วนผสมไปใส่กระสอบ หรือ ถุงปุ๋ยที่อากาศถ่ายเทได้ ประมาณ 3 ใน 4 ของกระสอบ ไม่ต้องกดให้แน่น มัดปากกระสอบไว้ พลิกกระสอบแต่ละด้านทุกวัน วันที่ 2-3 จับกระสอบจะร้อนอุณหภูมิ ประมาณ 40-45 องศาเซลเซียส  วันที่ 4-5 จะค่อยๆ เย็นลงจนอุณหภูมิปกติเปิดกระสอบดูจะได้ปุ๋ยแห้งร่วนนำไปใช้ได้เลย ถ้าไม่มีกระสอบ หรือทำปริมาณมาก เมื่อผสมเข้ากันดีแล้วให้นำไปกองบนกระสอบป่านหรือฟางแห้งที่ใช้รองพื้นหนาประมาณ 1 ฟุต แล้วคลุมด้วยกระสอบ กลับวันละ 1-2 ครั้ง ให้อากาศถ่ายเททั่วถึง ประมาณ 5 -7 วัน รักษาอุณหภูมิให้ปกติดูปุ๋ยแห้งร่วนดีแล้วนำเก็บใส่ถุงไว้ใช้ได้

คำสำคัญ (Tags): #ปุ๋ยหมักชีวภาพ
หมายเลขบันทึก: 295859เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2009 21:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากได้การทำปุ๋ยหมักชีวภาพที่หมักด้วยวัตถุดิบที่หาง่าย ๆ เช่น พืชผักเหลือกินเหลือใช้

..ปัจจุบันเห็นพ่อจับหอยเชอร์รี่มาหมัก EM ไปฉีดข้าวที่กำลังจะตาย แล้วข้าวฟื้นตัว ได้ผลดี ก็เลยอยากได้วิธีอื่นอีก

จะได้เอาไปบอกพ่ออีกทีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท