Visited Southern Laos Nov,2005.


Lao ,Tad Niang ,Tad Fane ,pa xuam ,Tad lo, Sai sae,Lee pee,Khonephapheng,Pakse,Salavan,Si phan don,Chong Mek ,Mekong, Champamay Travel

ในช่วงเดือน พฤศจิกายน 2548 ผมและคณะประมาณ 5 คน ได้มีโอกาสไปทัวร์ประเทศลาว เป็นเวลา 2 วัน 2 คืน โดยบริษัทนำเที่ยว กระตั้ว เมื่อไปถึงก็จะมีบริษัทท่องเที่ยวของลาวมารับช่วงพร้อมจัดไกด์นำเที่ยวให้ด้วย เที่ยวนี้ผมไปกับบริษัท Champamay Travel ของ คุณ สนธิดา ( Sonethida Ounaphome) และคุณบัวลอย เป็นไกด์ ท่านอุตส่าห์เป็นโชเฟอร์ขับรถให้เราในวันที่ 2 ที่ไป sai sae guest house จังหวัดอุบลเรามีบริษัททัวร์นำเที่ยวลาว หลายบริษัท เช่น เนวดาทัวร์  ศักดาทัวร์ เป็นตัน ราคาค่าใช้จ่ายไม่แพงเกินไปนัก ถ้าไปกรุ๊ปทัวร์ 8-10 คน จะพอดีครับ..การท่องเที่ยวจากอุบลฯไปนี้จะเป็นเขตลาวใต้ เราตั้งต้นจาก อุบลฯ ก็ต้องออกไปทางด่านพรมแดนไทย ช่องเม็ก (Chong Mek) เพื่อเข้าสู่เมืองปากเซ (Pakse) ระยะทางประมาณ 50 กม. จากนี้คือจุดเริ่มต้นของการท่องเที่ยวชมแหล่งธรรมชาติอันได้แก่ ภูเขา น้ำตก วัดวาอารามต่าง ๆ ดังนี้นะครับ ผมมีภาพบางส่วนมานำเสนอด้วย โปรดเลือกชมได้ตามอัธยาศัยครับ...
 มานิต ยอดเมือง

1. หลี่ผี มหานที สี่พันดอน ฆ็อนพระเพ็ง ก็ต้องลงไปทางใต้สุดของลาว ระยะทางประมาณ 130 กม. ไปขึ้นเรือล่องตามน้ำโขง ต่อด้วยรถจักรน้อย ลุยฝ่นไปอีกหน่อย ก็จะถึงหลี่ผี เหนื่อยแล้วกลับมาแวะฆ็อนพระเพ็ง กินข้าวปลาสักหน่อย เลือกถ่ายรูปตามชอบใจ

2.ปากเซ สาละวัน ระยะทาง ประมาณ 85 กม.เส้นทางนี้จะขึ้นไปยัง Sai sae Guest house ,Tad lo, sai sae นอนพักที่นี่สัก 1 คืน นอนฟังเสียงน้ำตกจาก สายเซ ขากลับมาแวะ น้ำตกผาส้วม ชมพิพิธภัณฑ์ชนเผ่า ปรเพณีโบราณ ยืนครก จกสาว สูบบ้องกัญชา ได้ครับ

3.ปากเซ เซกอง สายนี้ไปไม่ไกล ไปถึงปากซองประมาณ 40 กม. ไปชมน้ำตก Tad Niang , Tad Fane หาซื้อเนื้อฟานแดดเดียวมาย่างกินกับเบียร์ลาว แซบ อย่าบอกใครเชียว กลับมานอน โรงแรมห้วยยางคำอีกสักคืนยังไหว เป็น Guest house อยู่กับป่าเขา สายน้ำ ชมธรรมชาติและสาวน้อยของลาว หรือ จะออกไปรำวงโค้งสาวก็ย่อมได้ ม่วนซื่น สนุกสนานอย่าบอกใครเชียว..



4. ปราสาทวัดพู นี่ก็ไม่ไกลจากปากเซเท่าใดประมาณโดยขับรถลงไปทางใต้ถึง  บ้านม่วง (Ban Muang) ประมาณ 35 กม.จากบ้านม่วงข้ามโขงไปอีก 10 กม. ก็จะถึงวัดพูครับรวมระยะทาง  45 กม.หลังจากนั้นก็หาชมสาวลาวได้ตามอัธยาศัย


ติดต่อ Champamay Travel ได้ที่นี่ ..Lao mobile : 00 856 20 5631377
Thai Mobile : 01 718 1223 : E-mail :
[email protected]

ก่อนกลับอย่าลืมแวะซื้อสินค้าปลอดภาษี ที่ด่านช่องเม็กด้วยครับ มีมากมายหลายอย่างให้เลือก.

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 29344เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2006 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)
อาจารย์ครับ ยืนครกจกสาวคืออะไร มันอย่างที่ผมคิดหรือเปล่าเนี่ยอธิบายให้ผมเข้าใจหน่ยนะครับ ผมคิดมากนะเนี่ย
ยืนครก จกสาว นี่เป็นประเพณีของชนเผ่าเขาครับ หนุ่มสาวของชนเผ่า เมื่อจะรักกัน ชอบกัน ไปจีบกัน ในตอนกลางคืน ที่บ้านของสาวน่ะ ผู้บ่าวก็จะมายืนครก แล้วเอามือล้วงเข้าไปในช่องน้อย ๆ นั่นและ ก็ยืนเกี้ยวพาราสี จับมือถือแขนกันตามประสาของหนุ่มสาว อย่างนี้คงไม่ผิดผีหรอกครับ ส่วนพ่อ แม่ ก็คงนอนอยู่ในห้อง คอยเงี่ยหูฟังหรือเปล่าก็ไม่รู้ ยังไม่ได้ศึกษาลึกซึ้งเท่าใดนัก ว่าง ๆ ท่านลองไปหาจกเอา ตามหมู่บ้านชาวเขาดูเอง ก็แล้วกัน เผลอ ๆ ไม่ได้กลับนะจะบอกให้...

เรียนอาจารย์มานิต  ที่เคารพ

ดิฉันอรชร  มิ่งส่วน  ขอส่งที่อยู่บล็อกใหม่นะค่ะ  อาจารย์สามารถเข้าชมและตรวจได้ที่  http://gotoknow.org/orason

เรียนอาจารย์มานิตที่เคารพ

สาเหตุที่อาจารย์เข้าชมบล็อกไม่ได้เนื่องจากดิฉันพิมพ์ที่อยู่บล็อกผิดค่ะขอเปลี่ยนใหม่เป็น

http://gotoknow.org/orason

อาจารย์สามารถเข้าตรวจและชมได้แล้วค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ขออภัยค่ะที่อาจารย์ไม่สามารถเข้าชมบล็อกได้เนื่องจากพิมพ์ที่อยู่บล็อกผิดค่ะ  ขอเปลี่ยนใหม่เป็น  http://gotoknow.org/rugnapa48

ขอบคุณค่ะ 

ศศิกาญจน์ โพธิ์ลังกา

เรียนอาจารย์มานิตที่เคารพ

ขอแจ้งที่อยู่บล็อกใหม่ค่ะ ที่ http://gotoknow.org/sasikarn2512                                    อาจารย์สามารถเข้าตรวจและเยี่ยมชมได้แล้วค่ะ

สำรวย เพ็ญนภา ศศิกาญจน์ วงเพชร อรชร รุ่งนภา

เข้ามาแวะชมบล็อกของอาจารย์ตอนดึก อาจารย์ยังไม่ตรวจงานเลย  ขอเชิญอาจารย์แวะเข้าชมบล็อกที่หนูตั้งใจทำสุดฝีมือด้วยนะคะ  

เรียนท่านอาจารย์ ได้เข้าชม Blog ของอาจารย์ทุกวันค่ะ ได้รับความรู้ และจะพยายามทำให้ได้เหมือนอาจารย์ค่ะ

http://gotoknow.org/todsaporn

เรียน  อาจารย์มานิต ที่เคารพ

             ดิฉันได้ส่งงานอาจารย์แล้ว แต่ยังได้ระดับ 3 อยู่ ดิฉันจะพยายามส่งใหม่ค่ะ

             http://gotoknow/kitima2

นางสาวรัชนีวรรณ สุวรรณบล

กราบเรียนอาจารย์มานิตย์ที่เคารพ

                    ดิฉันนางสาวรัชนีวรรณ  สุวรรณบล C.I 6.1 เลขที่  32  กราบขออภัยอาจารย์และจะพยายามส่งงานทุกชิ้นให้ครบ 

http://gotoknow.ratchaneewan

เรียน อาจารย์มานิตที่เคารพหนูได้เข้าเยี่ยมชมการท่องเที่ยวลาวของอาจารย์แล้วน่าอิจฉาอาจารย์จังเลยที่มีสาวลาวเคียงข้างตลอดอาจารย์ไปคนเดียวหรือเปล่าคะ

 

เรียน อาจารย์มานิตย์ที่เคารพ ดิฉันนางสารภี  ผัดโพธิ์  เลขที่ 40ได้เข้าเยี่ยมชมการไปท่องเที่ยวของอาจารย์ คิดว่าอาจารย์คงจะมีความสุข

เรียนท่านอาจารย์มานิตที่เคารพ หนูได้เยี่ยมชมการนำเสนอข้อมูลการไปเที่ยวลาวแล้วสนุกและน่าติดตามมากๆมีความรู้สึกเหมือนกับว่าได้ไปเที่ยวลาวอีกครั้ง สุดท้ายนี้ขอขอบพระคุณอาจารย์ที่เข้าเยี่ยมชมบล็อคของหนูจะนำคำแนะนำที่เป็นประโยชน์จากอาจารย์มาแก้ไขปรับปรุงงานให้ดีขึ้นค่ะ

นางเรืองรัตน์ โคสะสุ C.I.6.1 เลขที่ 34

http://ruangrut.gotoknow.org

 

เรียนอาจารย์ มานิต ที่เคารพ

       ผมนั่งอ่านเรื่องเที่ยวลาวมีความสุขมาก  เพราะปกติผมชอบธรรมชาติและศิลปวัฒนธรรมของลาวมาก  เมื่อภาคเรียนที่1/2548 ท่าน รศ.ประจักษ์  บุญอารีย์ นำทีมคณะนักศึกษา c.i.6.1 ไปเที่ยวชมธรรมชาติและวัฒนธรรมการดำรงชีวิตของชาวลาว  ยอมรับว่าผมได้ดื่มด่ำเอาความงามของลาวอย่างมีความสุขตลอด 3 วัน 

      ผมอยากให้อาจารย์ช่วยแนะนำผมด้วยการไปเยี่ยมชมบล็อกของผมที่

       http://gotoknow.org/sophitwong

                                 ขอบพระคุณมากครับ

เรืองรัตน์ โคสะสุ

เรียนท่านอาจารย์มานิตที่เคารพ ต้องอภัยอาจารย์อย่างมากค่ะที่เรืองรัตน์แจ้งเวปไซค์ผิด ขอเปลี่ยนแปลงใหม่ดังนี้คะ

เรืองรัตน์ โคสะสุ C.I.6.1 เลขที่ 34

http://gotoknow.org/ruangrut

นางสาวรัชนีวรรณ สุวรรณบล

เรียนท่านอาจารย์มานิตที่เคารพ

ขออภัยอาจารย์อย่างมากค่ะที่ดิฉันเขียนเว็บไซค์ผิด ขอเปลี่ยนแปลงใหม่ http://gotoknow.org/ratchaneewan

นางสาวรัชนีวรรณ  สุวรรณบล

C.I.6.1  เลขที่ 32

 หนู  บุญหยาด  พื้นทอง   เลขที่  22  ดูภาพอาจารย์ไปประเทศลาวแล้ว ถ่ายภาพได้ดีมาก แบบมืออาชีพเลยค่ะ  พวกเรา เคยไปเที่ยวมาแล้วถ่ายภาพไม่ได้สาระเหมือนอาจารย์เลยค่ะ  ขอบคุณที่เผยแพร่ให้ได้เรียนรู้เพิ่มขึ้นค่ะ ไปอีกครั้งจะถ่ายภาพมาเผยแพร่ให้อาจารย์ทราบเหมือนกันค่ะ

                                      บุญหยาด เลขที่  22

นางสาวรัชนีวรรณ สุวรรณบล

กราบเรียนอาจารย์มานิตย์

               ขอความกรุณาตรวจบล็อคของดิฉันด้วยที่

http://gotoknow.org/ratchaneewan

ขอบคุณค่ะ

นางสาวสุคนธิกา พวงมะลิ

กราบเรียนอาจารย์มานิตย์ที่เคารพ

           นางสาวสุคนธิกา พวงมะลิ  C.I 6.1  เลขที่  43

ได้ทำการส่งบล็อคกับอาจารย์เพื่อให้อาจารย์ตรวจเช็คให้คะแนน  กรุณาตรวจได้ที่

http://gotoknow.org/sucontika2

 

ขอบพระคุณค่ะ

เรียนท่านอาจารย์ที่เคารพ ดิฉันได้เข้าชมblogนี้แล้ว คิดถึงช่วงที่ชาว C.I.6.1 ไปดูงานประเทศลาว นำทีมโดย ท่านรศ.ประจักษ์ บุญอารีย์ และคณะซึ่งช่วงนั้นเป็นฤดูน้ำหลาก น้ำตกคอนพะเพ็ง น้ำตกหลี่ผีน่ากลัวมาก เรานั่งเรือในลำน้ำโขงชนิดว่าทุกคนอยู่ในอาการนิ่ง บรรยากาศเงียบกริบ เสมือนว่าไม่หายใจกันเลยค่ะ อาจารย์เก็บภาพในมุมที่สวยได้ดีมากค่ะ และได้ทบทวนความรู้เดิมที่หลงลืมไปด้วยค่ะดิฉันได้รับความรู้ต่างๆจากอาจารย์มากมาย จะพยายามติดตามและพัฒนางานของตนเองให้ได้ตามเจตนารมย์ของอาจารย์ค่ะ ขอบพระคุณมากค่ะ ภัชราพร http://gotoknow.org/pariyothai
เรียนท่านอาจารย์ที่เคารพ ดิฉันได้เข้าชมblogนี้แล้ว คิดถึงช่วงที่ชาว C.I.6.1 ไปดูงานประเทศลาว นำทีมโดย ท่านรศ.ประจักษ์ บุญอารีย์ และคณะซึ่งช่วงนั้นเป็นฤดูน้ำหลาก น้ำตกคอนพะเพ็ง น้ำตกหลี่ผีน่ากลัวมาก เรานั่งเรือในลำน้ำโขงชนิดว่าทุกคนอยู่ในอาการนิ่ง บรรยากาศเงียบกริบ เสมือนว่าไม่หายใจกันเลยค่ะ อาจารย์เก็บภาพในมุมที่สวยได้ดีมากค่ะ และได้ทบทวนความรู้เดิมที่หลงลืมไปด้วยค่ะดิฉันได้รับความรู้ต่างๆจากอาจารย์มากมาย จะพยายามติดตามและพัฒนางานของตนเองให้ได้ตามเจตนารมย์ของอาจารย์ค่ะ ขอบพระคุณมากค่ะ ภัชราพร http://gotoknow.org/pariyothai

ขออภัยท่านอาจารย์ค่ะขอส่งเว็บไซต์ให้ใหม่ค่ะ อุส่าห์ส่งตั้ง2ครั้งยังลิงค์ไม่ได้ ขอลองใหม่นะคะ  ขอบพระคุณค่ะ

       ภัชราพร   [email protected]

เรียน อาจารย์มานิตที่เคารพ

ดิฉันได้จัดทำบล็อกลิงค์/เว็บลิงค์และได้จัดทำบล็อกใหม่ที่มีเนื้อหาและรูปภาพเสร็จเรียบร้อยแล้วคะเชิญตรวจได้ที่

http://gotoknow.org/orason

เรียนอาจารย์อีกครั้งคะ

ดิฉันได้ตรวจสอบแล้วปรากฏว่ามี 2 Blog  ทำอย่างไรจึงจะนำมารวมกันได้คะ  ให้อาจารย์เข้าไปที่แผงควบคุม และจัดการบันทึกที่มีอยู่ อาจารย์ก็จะเห็นเรื่องดนตรีไทย ที่ได้จัดทำในวันนี้

http://gotoknow.org/orason

เรียน   อาจารย์มานิต  ที่เคารพ

           วันนี้หนูแวะเข้ามาเยี่ยมชมบล็อกของอาจารย์และเพื่อนๆชาวบล็อก  สนุกและได้ความรู้ดีมาก  แต่หนูมีข้อสงสัยว่า ในแต่ละบันทึกในบล็อกที่เปิดใช้นั้นสามารถพิมพ์เนื้อหาได้มากกว่า 10 หน้าได้ไหม  เพราะตอนนี้หนูกำลังนำคู่มือ การใช้ โปรแกรม Macromedia Dreamweaver MX มาลงเพื่อให้เพื่อนๆนักศึกษา  และผู้สนใจ  ได้นำไปใช้  ยังลงไม่หมด คิดว่าน่าเปิดหลายๆบันทึกจะดีหรือไม่  ขอความกรุณาอาจารย์ชี้แนะด้วยคะ  http://gotoknow.org/saisin

นางสาวทิพวรรณ สุขผล

เรียนท่านอาจารย์ที่เคารพ

ดิฉันนางสาวทิพวรรณ  สุขผล   C.I.6.1 ได้จัดทำบล็อกลิงค์/เว็บลิงค์และได้จัดทำบล็อกใหม่ที่มีเนื้อหาและรูปภาพเสร็จเรียบร้อยแล้วคะเชิญเข้าเยี่ยมชม

ตรวจได้ที่

http://gotoknow.org/sookphool

ขอขอบคุณท่านอาจารย์มากค่ะ

เรียนท่านอาจารย์มานิตที่เคารพ

         ดิฉันได้เพิ่มเติมแก้ไขบล็อก การพัฒนาหลักสูตร เรียบร้อยแล้ว อาจารย์สามารถตรวจดูงานได้ที่

http://gotoknow.org/rugnapa48

เรียนอาจารย์มานิตที่เคารพอย่างสูง

ดิฉันได้จ้ดทำบล็อกเพิ่มอีก 1 บล็อกจากบล็อกเดิมอาจารย์สามารถเข้าไปชมและตรวจได้ที่

http://gotoknow.org/orason  และ

http://gotoknow.org/orason99

ขอบคุณมากค่ะ

เรียนอาจารย์มานิตที่เคารพอย่างสูง

          ดิฉันนางสาวรุ่งนภา โกกะพันธ์   นักศึกษา c.I. 6.1 เลขที่ 33   ได้ทำบล็อกเพิ่มเรื่องลอยกระทง  อาจารย์สามารถเข้าไปชมและตรวจได้ที่     

http://gotoknow.org/rugnapa48 

            ขอบคุณมากค่ะ

 

น.ส.ชลธิรา พลราษฎร์

สวัสดีค่ะ ..... อาจารย์มานิต  ยอดเมือง

ดิฉันได้อ่านและดูภาพถ่ายการท่องเที่ยวประเทศลาวของท่านอาจารย์น่าสนุกมากนะค่ะ.....ดิฉันก็เคยไปเที่ยวลาวอยู่ 1 คร้งไปพร้อมๆกับเพื่อนๆ C.I.6.1 เมื่อปีที่แล้วเห็นอาจารย์เอารูปมาให้ดูดิฉันก็เลยอยากให้อาจารย์ดูรูปที่พวกเราไปเที่ยวบ้าง...งานที่ส่งกำลังแทรกภาพอยู่ตอนนี้แต่ข้อมความทำเสร็จเรียบร้อยแล้วอยากให้อาจารย์ลองแวะเข้าชมที่ http://gotoknow.org/choltira48

                                      นางสาวชลธิรา พลราษฎร์

                                        เลขที่ 16    C.I6.1

ขอบพระคุณอาจารย์มากครับ ผมกำลังวางแผนจะไปพอดี ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากครับ

เรียน อาจารย์มานิต  ยอดเมือง

       ด้วยนางสาวจารุณี คำภาปัตน์ ค.บ.4.5 เลขที่ 11

 โปรแกรมวิชาวิทยาศสตร์ทั่วไป ได้สร้างบล๊อกเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขอความอนุเคราะห์ให้อาจารย์ตรวจทานและ แสดงความคิดเห็นได้ที่

http://learners.in.th/profile/triraksa12

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท