โรงเรียนชาวนาระดับอุดมศึกษา (8) นาทีทอง ดอกข้าว เมล็ดข้าว


...นาทีทองที่กล่าวนี้ก็คือ ช่วงที่ดอกข้าวบาน ซึ่งจากดอกข้าวจะกลายเป็นเมล็ดข้าวในที่สุด...

๘ นาทีทอง : ดอกข้าว เมล็ดข้าว

     ในเมื่อ...ขึ้นต้นและออกมาเป็นใบ...แล้ว เป็นอันว่า เราๆท่านๆจะก้าวไปสู่นาทีทองที่น่าสนใจและมีความสำคัญมากๆ สำหรับนักเรียนชาวนา ทราบข่าวว่าเล่นนอนรอกันเลยแต่รุ่งเช้า ช่างเป็นคุณกิจนักเรียนรู้จริงๆ นาทีทองที่กล่าวนี้ก็คือ ช่วงที่ดอกข้าวบาน ซึ่งจากดอกข้าวจะกลายเป็นเมล็ดข้าวในที่สุด

     ดอกข้าวจะบานหลังจากรวงโผล่พ้นกาบใบธงพียงระยะวันสองวันเท่านั้นเอง และดอกจะบานในเฉพาะช่วงเช้าราวๆ ๘ นาฬิกา จนกระทั่งเที่ยงๆ (๐๘.๐๐ – ๑๒.๐๐ น.) การบานของดอกข้าวจะบานจากปลายรวงมายังโคนรวง ในขณะที่ดอกบานนั้น เปลือกดอกใหญ่กับเปลือกดอกเล็กจะเปิดอ้าออก ซึ่งดอกข้าวจะบานสักเพียงครึ่งชั่วโมงถึงราวชั่วโมง (๓๐ – ๖๐ นาที) ดอกข้าวที่บานก็จะบานเพียงครั้งเดียวเท่านั้น แล้วก็บานไปเลยและจะไม่บานอีก ดอกข้าวทั้งรวงใช้เวลาบานประมาณสัปดาห์จึงบานครบทุกดอก

     แล้วช่วงใดกันแน่ที่จะเรียกได้ว่าเป็นนาทีทองจริงๆ ถ้าเช่นนั้นก็ต้องมาติดตามกันต่อ...การผสมเกสรจะเกิดขึ้นก็ตอนนี้แหละ เกิดขึ้นหลังดอกเริ่มบานไปสักเล็กน้อย โดยที่อับเกสรตัวผู้จะแตกตัวออก แล้วปล่อยละอองเกสรตัวผู้ ซึ่งอยู่บนก้านเกสรทั้ง ๖ ละอองเกสรตัวผู้จะตกลงบนพู่รับละอองเกสรของตัวเมีย และแล้วหลังจากนั้นละอองเกสรตัวผู้จะงอกส่งเชื้อเพศผู้ไปผสมกับเชื้อเพศเมียในรังไข่ จนเจริญเติบโตพัฒนามาเป็นเมล็ดข้าว

     จากดอกข้าว พัฒนาและเจริญเติบโตมาเป็น เมล็ดข้าว คราวนี้มาทำความรู้จักกับเมล็ดข้าวกันต่อ ในช่วงระยะแรกๆ เรียกว่า ระยะข้าวเป็นน้ำนม ซึ่งใช้เวลาประมาณสัปดาห์หรือ ๗ วัน ภายหลังจากการผสมเกสร ภายในเปลือกข้าว ข้าวจะยังเป็นของเหลวสีขาวคล้ายน้ำนม เพราะว่าขาวคล้ายน้ำนมนี่เองกระมัง จึงเรียกการสร้างเมล็ดข้าวในระยะแรกนี้ว่าเป็นน้ำนม แต่ส่วนเปลือกของข้าวจะมีสีเขียว

     ต่อมาเป็นระยะข้าวเม่า เมล็ดข้าวมีอายุได้ ๒ – ๓ สัปดาห์ หรือ ๑๔ – ๒๑ วัน หลังจากการผสมเกสรแล้ว เนื้อเมล็ดเริ่มมีน้ำน้อยลง และเริ่มมีความแข็งตัวขึ้น เปลือกใหญ่และเปลือกเล็กเริ่มแข็งเช่นกัน จนเปลือกจะมีสีเขียวอมน้ำตาล

     และระยะสุดท้ายเป็นระยะที่เมล็ดข้าวแก่เต็มที่หรือเป็นระยะเก็บเกี่ยว เมล็ดข้าวมีอายุประมาณ ๓๐ วัน เนื้อเมล็ดมีสีขาว ความแข็งของเนื้อเมล็ดขึ้นอยู่กับพันธุ์ข้าว...ว่าจะแข็งมากหรือแข็งน้อย ส่วนเปลือกข้าวจะแข็ง สีของเปลือกจะกลายเป็นสีน้ำตาล หรือน้ำตาลเข้ม หรือน้ำตาลม่วง หรือน้ำตาลดำ ทั้งนี้ก็แล้วแต่พันธุ์ของข้าวเช่นกัน

 ภาพที่ ๔๒ ช่อดอกข้าว

 

หมายเลขบันทึก: 29342เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2006 10:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นงานที่มีประโยชน์มาก เพราะพวกเราผมถึงมีงานให้ค้นคว้า ขอ ขอบคุณท่านที่จัดทำแล้ะน้องๆที่ตั้งใจถ่ายท่อดนะครับ ผมชื่อน้ำนะครับ เรียนที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน สาขา วิศวกรรมเครื่องจักรกลเกษตร ถ้ามีเรื่องไหนที่ผมสามารถช่วยท่านได้ขอให้ส่ง อีเมล์มาเลยถ้าทำได้ผมจะทำอย่างสุดความสามารถ

ขอบคุณมากค่ะ

แท้จริงแล้ว สคส. แทบไม่ได้ลงแรงอะไรเลยกับงานเรื่องข้าวนี้ คนที่ทำจริงๆ คือ มูลนิธิข้าวขวัญ โทร 035 597193 (คุณอนัญญา)

อ้อมจะแจ้งพี่จิ๋ม (อนัญญา) ให้ว่าคุณน้ำ ยินดีมาร่วมเรียนรู้และช่วยเหลือสุดความสามารถ

 อ้อม สคส.  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท