ป้องกันมะเร็งเต้านมได้40%ถ้า... [EN]


 

...

เกือบ 40% ของมะเร็งเต้านมทั้งหมดในสหรัฐฯ (US) ป้องกันได้ถ้า... ผู้หญิงรักษาน้ำหนักไว้ (ไม่ให้เกิน), ไม่ดื่ม (แอลกอฮอล์) หนัก, ออกแรง-ออกกำลังมากขึ้น, และให้นมลูก

ผลการทบทวนการศึกษาวิจัย 81 รายงานทำให้รู้ว่า ถ้าทำได้... มะเร็งเต้านม US จะลดลง 70,000 ราย/ปี

...

อ.ดร.มาร์ทิน ไวส์แมน และคณะ แห่งสถาบันวิจัยมะเร็งอเมริกา (AICR) และมูลนิธิวิจัยมะเร็งโลก (WCRF) แนะนำให้ออกกำลัง 30 นาที/วันขึ้นไป, ผู้ชายไม่ดื่มหนักเกิน 2 ดริ๊งค์/วัน, ผู้หญิงไม่ดื่มหนักเกิน 1 ดริ๊งค์/วัน 

1 drink = ดริ๊งค์ = เบียร์แบบเจือจาง (3.5%) 325 ml., ไวน์จืดจาง (9%) 125 มล., เหล้า (40%) 25 ml. [ at-bristol ]

...

มะเร็งเต้านมเป็นสาเหตุการตายของผู้หญิง 400,000 คน/ปี, US มีส่วนแบ่งความตายแบบนี้ 40,000 ราย/ปี ผู้ชายมีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านมประมาณ 1/100 ของผู้หญิง

การศึกษาหลายรายงานพบว่า การกินอาหารไขมันต่ำ ออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำ รักษาเนื้อรักษาตัวให้ "ลีน (lean = เนื้อไม่ติดมัน = มีสัดส่วนกล้ามเนื้อพอประมาณ + ไขมันต่ำ)"

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                   

หัวข้อเรื่องนี้คือ 'Healthy habits prevent breast cancer: study' = "นิสัยที่ดีกับสุขภาพ (healthy = สุขภาพ; healthy = เกี่ยวกับสุขภาพ; habit = นิสัย; รวม = อนามัย = นิสัยใจคอ และการปฏิบัติตัวแบบดีกับสุขภาพ) ป้องกัน (prevent = ป้องกัน) มะเร็ง (cancer = มะเร็ง) เต้านม (breast = เต้านม: ผลการศึกษา (study = ศึกษา เล่าเรียน ผลการศึกษาวิจัย)"

คลิกลิ้งค์ > ลำโพง/ธงชาติ > ฟัง + ออกเสียงตาม 3 รอบ + ย้ำเสียงที่พยางค์แต้มสี

ตัวอย่าง

  • They take their habitual walk at dawn. = พวกเขา (พวกเธอ) เดินตอนพระอาทิตย์ขึ้นเป็นนิสัย (เป็นประจำ).
  • We must get up before dawn. = เราต้องตื่นก่อนพระอาทิตย์ขึ้น.
  • Why did you smile? We smiled out of habit. = ทำไมคุณถึงยิ้ม (อยู่ๆ ก็ยิ้มมาโดยไม่มีสาเหตุ)? เราติดนิสัยยิ้ม (เป็นคนยิ้มง่าย หรือเป็นนิสัย เช่น เจอคนก็ยิ้ม ทักทายกันก็ยิ้ม ฯลฯ).
  • You need some healthy routine. = คุณต้องการกิจวัตรประจำวันที่ดีกับสุขภาพ ("หรู่- ที่น" คล้ายกับ "แฮ็บ - บิท - t" แต่คำ 'routine' มีลักษณะเป็นรูปธรรมมากกว่า เป็นกิจวัตรที่แสดงออกทางกาย-วาจามากกว่าใจ เช่น ออกกำลังเป็นประจำ นอนตรงเวลา ฯลฯ).
  • What's your routine work? = คุณทำงานประจำอะไร? (ชาวตะวันตกไม่ชอบให้ถามเรื่องส่วนตัว เช่น เงินเดือนเท่าไร ฯลฯ ถ้ายังไม่สนิทกันมากจริงๆ เรื่องที่พอจะถามกันได้มักจะเป็นเรื่องทั่วๆ ไป เช่น ดินฟ้าอากาศ ฯลฯ หรือไม่ก็เปิดโอกาสให้อีกฝ่ายถามก่อน แล้วค่อยต่อเรื่องพูดจากคำถามของคู่สนทนาน่าจะดี

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 1 กันยายน 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 293306เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2009 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท