องค์กรพยาบาล-ศูนย์8
กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8

เรื่องเล่า : ลักษณะผู้นำที่ปลื้ม


     ได้รับหนังสือเวียนมาจากทีมงานจากกลุ่มการพยาบาลให้เขียน"คุณลักษณะของผู้นำที่ปลื้ม"  จากประสบการณ์ที่ผ่านมา  หรือจากที่หวังไว้...พอได้โจทย์นี้มาก็มานั่งนึกว่าจริงๆแล้ว ที่ผ่านมาเรามีหัวหน้ามาก็หลายคน ซึ่งแต่ละคนมีความประทับใจในแต่ละมุม  แต่ถ้าจะให้รวมทุกอย่างไว้ในคนเดียวกันได้ก็อาจจะสุดๆก็ได้ หรือไม่ก็แปลกๆ ไปเลยก็ได้ เพราะใครจะดีป่านนั้น...แต่ก็ลองฝันดูตามโจทย์ที่ได้มา

1. หัวหน้าคนแรกในชีวิตแล้วประทับใจตลอดที่นึกถึง ก็อดนึกเห็นภาพ ..พี่ตัวเล็กๆ ที่คอยเดินดูน้องในแต่ละห้องผ่าตัดว่า ได้กินข้าวกันหรือยัง  แล้วก็คอยเข้าไปเปลี่ยนน้อง โดยที่บางครั้งตัวเองก็ยังไม่ได้กินเลย  แล้วอีกภาพที่ติดอยู่คือ พี่จะสู้เต็มที่ถ้าพบว่าลูกน้องถูกเอาเปรียบจากวิชาชีพอื่น ถึงจะตัวเล็กๆก็เถอะ แล้วก็จะคอยตรวจตราดูว่าใครว่าง..อย่าว่างให้เห็นเชียว ไม่ว่าหรอกนะ แค่มองๆ น้องก็หนาวแล้ว ..

2. หัวหน้าคนที่สอง ที่ประทับใจก็คือ ความคิดสร้างสรรมีมาก แล้วก็ต่อยอดบูรณาการงานได้ดี  เปิดโอกาสให้น้องๆได้เรียนรู้งาน 

3. หัวหน้าคนที่สาม  สู้เพื่อรักษาผลประโยชน์ให้น้องๆ มาก แล้วก็ให้อิสระในการคิดงานใหม่ๆ มีทักษะในการนำเสนองานได้ดี

4. หัวหน้าคนที่สี่ เป็นเหมือนพี่มากกว่าหัวหน้า  ดูแลทุกอย่างทั้งเรื่องอารมณ์ความรู้สึก  ฟังน้องๆบ่นได้ แล้วก็อย่าให้รู้ว่าเป็นอะไร จะตามเยี่ยมทันที เทคแคร์น้องมากมายจนน้องอายที่ไม่ค่อยได้ดูแลพี่เลย

5. หัวหน้าคนที่ห้า ก็น่ารักมากพอรู้ว่าน้องมีหนุ่มที่ประวัติไม่ค่อยงามมาจีบ ก็หาโอกาสคุยกับหนุ่มคนนั้นทันที "ว่าน้องเราเป็นคนดี จีบจริงจังหรือเปล่าเนี่ย " ฮ่ะ ฮ่า

6. หัวหน้าคนที่หก ถ้าดูบุคลิกภายนอกเหมือนจะใจดี ตามใจทุกคน แต่พอถึงเวลาที่ต้องเด็ดขาดก็ตัดสินใจได้อย่างเด็ดขาด โดยไม่ดูว่าคุณเป็นใคร จะโกรธหรือไม่โกรธ เพราะพี่จะดูตามเหตุและผล ไม่ได้ดูตามพรรคพวก

7. หัวหน้าคนที่เจ็ด คิดงานเยอะมาก และต่อยอดตลอด แต่เมื่อน้องไม่ไหวก็สามารถพูดคุยตรงๆได้ ไม่ต้องอ้อมค้อม และเมื่อมีปัญหาก็ช่วยเราแก้ปัญหาได้ทันที

   เนี่ยคะ หัวหน้าที่อยากได้สรุปง่ายๆ ก็คือ เป็นพี่ เป็นเพื่อน และไม่เห็นแก่พรรคพวก บูรณาการงานได้ชัดเจนงานน้องจะได้ไม่หนักหนาสาหัสมากนัก..เห็นกันว่าอย่างไรลองแสดงความคิดเห็นร่วมกันมานะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 293064เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2009 18:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สรุปว่า ดีทุกคนเลย ใช่ม๊า
  • ที่ทำงานหัวหน้าก็ดี คิดงานคิดการ ทำงานทำการ เยอะมาก ... เสียอย่างเดียว เผด็จการไปหน่อย 555
  • อิอิ นินทา (ลับหลัง) เดี๋ยวแอบมาได้ยินเน๊าะ
  • ผู้นำและผู้ตามอย่างไรก็..ต้องมาจากพื้นเดียวกันคือ..เข้าใจ  แล้วเราก็ร่วมงานกันได้อย่าง สบายใจ..จริงๆนะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท