หนานเกียรติ
เกียรติศักดิ์ หนานเกียรติ ม่วงมิตร

อยากให้ “เฌวา” เป็นดั่ง “พี่มด”


แท้ที่จริงแล้ว วิถีของพี่มด เป็นสิ่งเดียวกันกับที่ผมอธิษฐานขอพรจากพระและสิ่งศักดิ์สิทธ์ให้ “เฌวา” ทุกครั้งจากการไหว้กราบกราน

     คนแวดวง NGOs ไม่มีใครไม่รู้จัก “พี่มด”

 

     ผมไม่รู้จัดกับพี่มดเป็นการส่วนตัว แม้จะเคยพบปะเห็นหน้ากันบ้างแต่ก็ไม่เคยได้พูดคุยกัน สิ่งที่จะเกี่ยวข้องกับพี่มดหน่อยก็คือการได้ร่วมงานและพูดคุยเรื่องพี่มดบ้างกับพี่จอบ-วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ น้องชายของพี่มด

 

     ผมรู้เรื่องราวของพี่มดผ่านผู้คนที่เคยร่วมงานกับพี่มด เช่น อ.บัณฑร อ่อนดำ อ.บัญชร แก้วส่อง รวมถึงชาวบ้านบางคนที่ปากมูล และในระยะหลังก็มีเรื่องราวของพี่มดลงเผยแพร่ในเอกสารต่าง ๆ รวมทั้งปาฐกถาโกมล คีมทอง อันลือลั่นของพี่มด

     สำหรับผมและใครอีกหลายคน พี่มดเป็นผู้หญิงที่ยิ่งใหญ่ เธอจากไปสร้างความสะเทือนใจให้กับใครต่อใครไม่น้อย อ.นิธิ เอียวศรีวงศ์ พูดถึงการจากไปของพี่มดว่า

     ...การจากไปชั่วนิรันดร์ของมด สร้างความวังเวงให้ผมอย่างประหลาด...
     ...การจากไปของมดเป็นเครื่องหมายบอกถึงการผ่านไปของยุคสมัยหนึ่ง...
     ...สิ้น มด ก็สิ้นยุคสมัยของการตามหาดวงดาวเพื่อคนอื่น...
     ชีวิตหนึ่งที่เกิดมาเพื่อคนอื่นโดยตลอดจบสิ้นลงแล้ว จะเหลืออะไรไว้บนแผ่นดินนี้หรือไม่ ก็ไม่ใช่ภาระหน้าที่ของเธออีกต่อไป เพียงแต่ว่าแผ่นดินนี้จะเป็นอย่างไรต่อไปข้างหน้า ก็ขึ้นอยู่กับว่าผู้คนจะสำนึกได้หรือไม่ว่า เมื่อมดจากไป พวกเราที่ยังเหลืออยู่ จะทำอย่างไรเพื่อให้สิ่งดีๆ ที่มดได้ทำไว้มีโอกาสขยายวงกว้างขึ้นและสถิตสถาพรตลอดไปบนแผ่นดินของเรา

      พี่มดในทัศนะและสายตาของผม เป็นปูชนียบุคคลที่แท้จริง เป็นแบบอย่างที่ดีงาม ซึ่งหากยังมีชีวิตอยู่และมีโอกาสได้พบเห็น ผมจะกราบพี่มดได้สนิทใจกว่าการไหว้พระบางรูป

     พี่มด มิได้มีอะไรที่ทำเพื่อตัวเองเลย พี่มดทุ่มเทแรงกายแรงใจให้กับพี่น้องประชาชนผู้ถูกกดขี่มาทั้งชีวิต

     แม้ว่าผมจะเคยเดินทางเดียวกับพี่มด แต่ก็มิบังอาจเปรียบเทียบการกระทำผมกับพี่มดได้ การเข้าสู่ระบบทำให้ผมทำอะไรต่ออย่างพี่มดไม่ได้ แต่ทุกขณะจิตในใจก็ยังเคารพเทอดทูนสิ่งที่พี่มดทำ และยังฝันว่าหากมีโอกาสก็ยังอยากจะกลับไปเดินตามรอยทางนั้น

     แท้ที่จริงแล้ว วิถีของพี่มด เป็นสิ่งเดียวกันกับที่ผมอธิษฐานขอพรจากพระและสิ่งศักดิ์สิทธ์ให้ “เฌวา” ทุกครั้งจากการไหว้กราบกราน

     “พี่มด” จึงเป็นรูปธรรมในสิ่งที่ผมขอพรให้ “เฌวา”

     เป็นไปได้ผมอยากให้ “เฌวา” เป็นดั่ง “พี่มด”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 293034เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2009 17:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คงมีสักวันได้สมหวังนะหนานเกียรติ...

ขอบคุณครับพี่อ้อย

ต้องใชพลังเยอะมากครับ

สังคมวันนี้ไม่เอื้อให้เกิดคนจิตอาสาเลย

มาให้กำลังใจคะ  คนหนึ่งจากไป เพื่อให้คนหนึ่งเกิดคะ

คนที่เกิดใหม่ อาจเป็นคุณก็ได้  ที่เจริญรอยตาม คุณมดที่จากไป

ถึงเวลาแล้วที่คุณจะสานต่อคะ ในแบบฉบับใกล้เคียงคุณมดคะ

ไปก่อนนะคะ บาย บายคะ (ไม่รู้เรื่องคุณมดเท่าไหร่ ตอบตามความรู้สึกที่ได้จากการอ่านบทความคะ) 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท