วิริยะแบบสนุกที่จะเพียร.....เพื่อ......สร้างโอกาสให้เด็กไทย


บนความยากจน บนข้อจำกัดแห่งเวลา ข้อจำกัดแห่งบุคคล ข้อจำกัดแห่งพื้นถิ่น บนเส้นทางการเปรียบเทียบ บนเป้าหมายของต้นสังกัด และ บนความเป็นตัวตนของเรา ....ความสับสน....การวางกรอบ....การสร้างแรงจูงใจให้ทีมงานสู้เพื่อไปสู่ปลายทางที่มุ่งหวัง .....การสร้างการยอมรับ ความเชื่อมั่น และการสนับสนุน ระหว่างการก้าวเดิน นับเป็นสิ่งต้องวิริยะแบบสนุกที่จะเพียรจริงๆ......กระแสสังคมตอกย้ำมากมาย ...กับวันเวลาที่ไม่สามารถจะทำการได้สำเร็จตามเป้าหมายในเวลาที่กำหนด....จากพื้นถิ่นชีวิตบ้าน...สู่โลกแบน..

      

หลายคนคงผ่านตา....ผ่านหู...ฟังข่าวต่อเนื่องมาหลายปี กับคำว่า " โรงเรียนในฝัน"  หรือ " ๑ อำเภอ  ๑ โรงเรียนในฝัน " ขอเล่าสู่ฟังเพื่อเสริมแรงบันดาลใจซึ่งกันแลกกัน เมื่อครั้งปี ๒๕๔๗ เริ่มเกาะติดสถานการณ์ ชอบใจในโครงการด้วยวลีเพียงว่า " เพื่อ....สร้างโอกาสให้เด็กไทย "  วิสัยทัศน์ เพียงสั้นๆแต่กินใจ....บนภาวะพื้นถิ่นไทยที่มีความแตกต่างกันมากมาย อะไรเอ่ย? คือโอกาส....โอกาสที่ขาดหายใครตอบได้ ?....โอกาสที่เกินพอมีที่ไหน? และโอกาสใดใดที่ต้องสร้าง   ปั้นแต่ง หรือ แต่งแต้ม .....ให้เด็กไทยในพื้นถิ่นทั่วภูมิภาคที่มีความต่าง และแตกสลายมากมาย  ๑ อำเภอ ๑ โรงเรียนในฝัน จะก้าวเดินอย่างไร?....น่าสนใจมากทีเดียวในปี ๒๕๔๗

                    ปลายทางที่มุ่งหวัง ๑)  ให้เด็กไทยใฝ่รู้ใฝ่เรียน เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้  สามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง ๒) รู้จักคิดวิเคราะห์แก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง  มีทักษะในการดำเนินชีวิตที่พึงตนเองได้ และ ๓) เด็กไทยมีความเป็นไทย ภาคภูมิใจในความเป็นไทย และดำรงชีวิตอย่างมีความสุข ........... ๓ ประเด็นที่ปลายทาง  ปรัชญาที่ยิ่งใหญ่  เห็นแล้วขนลุกอย่างยาวนาน ....จะทำอย่างไร? โอกาสนั้นจึงจะถึงปากท้องลูกหลานเรา.....จากชีวิตบ้าน....สู่โลกแบน ....ในยุคโลกทั้งใบหาอะไรก็เจอ 

                    บนความยากจน  บนข้อจำกัดแห่งเวลา  ข้อจำกัดแห่งบุคคล ข้อจำกัดแห่งพื้นถิ่น บนเส้นทางการเปรียบเทียบ  บนเป้าหมายของต้นสังกัด  และ บนความเป็นตัวตนของเรา  ....ความสับสน....การวางกรอบ....การสร้างแรงจูงใจให้ทีมงานสู้เพื่อไปสู่ปลายทางที่มุ่งหวัง .....การสร้างการยอมรับ  ความเชื่อมั่น และการสนับสนุน ระหว่างการก้าวเดิน  นับเป็นสิ่งต้องวิริยะแบบสนุกที่จะเพียรจริงๆ......กระแสสังคมตอกย้ำมากมาย ...กับวันเวลาที่ไม่สามารถจะทำการได้สำเร็จตามเป้าหมายในเวลาที่กำหนด.....ของ ๑ อำเภอ ๑ โรงเรียนในฝัน  ปี ๒๕๔๙ ผ่านไป....ยังไม่รับการประเมิน....ปี  ๒๕๕๐ ผ่านไป  ยังไม่รับการประเมินอีก.....ทำไม ? ทำไม ? และทำไม? คือคำถามตลอดมา .....จนถึงปี ๒๕๕๑  วันที่ ๔ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๑  จึงได้ฤกษ์ดีรับการประเมิน ๑ อำเภอ ๑ โรงเรียนในฝัน  เป็นโรงเรียนลำดับที่ ๘๒๐ ที่รับการประเมิน .....เป็นโรงเรียนสุดท้ายในกลุ่มมัธยมศึกษา.....

                     วันเวลาผ่านไป....ปี ๒๕๕๒  ผ่านเข้ามา  คำตอบที่ได้คือ " เราได้สร้างโอกาสให้เด็กไทย......ที่บ้านแท่นวิทยา " หลายครั้งที่ไปนำเสนอผลงาน .....ความภูมิใจที่มีโอกาสได้ทำ  ความภูมิใจที่ได้รับโอกาสให้นำเสนอ....บรรยากาศ โรงเรียน IT เพื่อการบริหารและการเรียนรู้ ...แบบพื้นถิ่น  ได้รับความสนใจมากมาย....เพราะเราเป็นโรงเรียนที่ไม่เคยซื้อโปรแกรมราคาแพงๆ  มาใช้เลย ....แต่เราก็มีโปรแกรมใช้เช่นกัน .....  นะ ...เพราะ " โลกทั้งใบหาอะไรก็เจอ "  .....เวลานี้....วันนี้....ปีนี้ ....เราพอจะเริ่มก้าวได้...ทักษะที่จำเป็นสำหรับครูในศตวรรษที่ ๒๑  ถูกป้อนสร้าง และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ตลอดมา ....ด้วยสูตร " เรียนด้วยคลิก....ส่งข่าวผ่านคลิก....รู้งานกับคลิก.....คิดบอกคลิก...และคลิกสู่ชีวิต รายวัน กับ mail-online "   

                      ที่สุดก็ได้รับการหยิบยื่นโอกาสให้....จากทีม ICT  ที่นำโดยคุณอภิชาติ  พุทธเจริญ และคุณอดุลย์  วงษ์ใหญ่  ชวนบ้านแท่นวิทยาเข้าร่วม ในกลุ่ม ๒๖ ICT ....พฤษภาคม  ๒๕๕๒  ก้าวสู่ ๒๖ ICT อย่างมั่นใจ....แรงบันดาลใจ  ให้สู่ฝัน   ฉันทะและทักษะ  ที่ได้สร้างสมร่วมกันตลอด ๕ ปี ทำให้เรา...เกิดวิริยะแบบสนุกที่จะเพียร....สู่ปลายทางที่มุ่งหวัง .....Morality ....ให้สู้งาน  บากบั่น  มั่นคง  ซื่อตรง และสามัคคี ....ทำให้บ้านแท่นวิทยา  เริ่มมีคนรู้จัก...แม้ชีวิตแบบบ้านๆก็ตาม.......

                     เวลานี้....พอมีโอกาสกับเด็กไทย...โอกาสได้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน   ...โอกาสการค้นคว้าด้วยตนเอง ....โอกาศได้พัฒนาทักษะชีวิตในโลกแบน ที่เทคโนโลยีเป็นใจ .....และโอกาสได้ภาคภูมิใจในความเป็นไทยด้วยตัวเด็กไทยเอง.........

                     มีข้อคิด และสะกิดใจ....ไว้ช่วยคิด  .....บนการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว  หลายเรื่องรุนแรงเกินใจจะรับไหว....ก็ไม่น้อย  แต่สิ่งที่เป็นเงาอันน่ากลัวสำหรับโรงเรียนทุกรูปแบบ หนีไม่พ้น...ก็คือ  อาการ....."ปฏิเสธ ...ห้องเรียนของเด็กๆ" ....." ปฏิเสธ...โรงเรียนของเด็กๆ "  มีปริมาณมากขึ้นทุกวัน ....โรงเรียนในฝัน  หรือ โรงเรียนผู้นำการเปลี่ยนแปลง ก็คงมีอาการเช่นนี้ปรากฏอยู่ไม่มาก ก็น้อยทีเดียว     

                                        

                       

                     

                    

 

หมายเลขบันทึก: 293032เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2009 16:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ตามมาให้กำลังใจครับ
  • เชื่อมั่นว่าต้องทำได้ครับ
  • สู้ๆๆครับ

ชอบวิธีการนำเสนอของkrusiliwan มีสาระและเข้าถึง รร.ของกระเทียมเถาก็เป็นรร.ในฝันรุ่น1และผันมาเป็นรร.ดีใกล้บ้าน ตอนนี้กำลังรักษาระดับอยู่ดูเหมือนจะยากกว่าพูดแล้วเหนื่อยค่ะ..

ขอบคุณมาก ที่เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้กำลังใจ เป็นประจำ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท