ประสบการณ์ไปเยี่ยมบ้านผู้ป่วย เบาหวาน ที่ Hypoglycemia


สรุปได้ว่า การออกไปดูผู้ป่วยถึงบ้าน ไปดูวิถีชีวิตที่แท้จริงของชาวบ้านว่าเขากินอยู่อย่างไร มีความรู้มากน้อยแค่ไหน ให้ความรู้แบบตัวต่อตัว ตรงจุด และกลับไปประเมินเขาอีกครั้ง ได้ผลเหมือนกันนะ

ประสบการณ์ไปเยี่ยมบ้านผู้ป่วย เบาหวาน ที่ Hypoglycemia

จากการที่ทีมได้ออกไปเยี่ยมบ้านผู้ป่วยเบาหวาน พบปัญหาสำคัญที่พอสรุปได้ว่า ผู้ป่วยมักปฏิบัติตัวไม่ถูกต้องโดยเฉพาะเรื่อง กินยา ฉีดยา และ การป้องกันภาวะแทรกซ้อนระยะสั้น เมื่อถามถึงความรู้ที่ได้รับจาก รพ. ส่วนใหญ่บอกว่า ไม่ค่อยได้ฟัง เนื่องจากคนเยอะ คุยกันเสียงดัง อยากตรวจเร็วๆ บางคนเจอเพื่อนร่วมโรคก็คุยกันเอง ทำให้เสียงดังไปกันใหญ่ บางคนบอกว่าหมอบอกแล้วแต่มันลืม

         พอมาดูคนไข้เบาหวาน Hypoglycemia ที่เคยมา admit บ่อยๆ (ที่ยังมีชีวิตอยู่) หลังไปเยี่ยมบ้านตามเกณฑ์ ให้ความรู้แบบส่วนตัว เดี่ยวๆ ส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะไม่มา re-admit อีก หรือกว่าจะมาอีกก็นานมาก พอเราตามไปดู พบว่าเขามีความรู้และปฏิบัติตัวใช้ได้ทีเดียว ( ยกเว้นประเภท ป.ต.เพราะบอกอย่างไรก็ไม่เชื่อ ดื๊อดื้อ...ตอนนี้กลับบ้านเก่าไปหมดแล้ว )

         สรุปได้ว่า การออกไปดูผู้ป่วยถึงบ้าน ไปดูวิถีชีวิตที่แท้จริงของชาวบ้านว่าเขากินอยู่อย่างไร มีความรู้มากน้อยแค่ไหน ให้ความรู้แบบตัวต่อตัว ตรงจุด และกลับไปประเมินเขาอีกครั้ง ได้ผลเหมือนกันนะ บางทีการให้คำแนะนำในสถานที่มีคนเยอะๆ อาจมีปัจจัยที่ทำให้ไม่ซึมซับความรู้ก็เป็นได้ (คิดเอง)

          อีกเรื่องคือปัญหาเศรษฐกิจ มักพบผู้ป่วยยากจน  ขาดคนดูแล บางทีทีมเยี่ยมต้องต้องควักเงินให้ เพราะแนะนำให้ไปซื้อน้ำหวานมากินตอน hypoglycemia ไม่มีเงินซื้อ ลูกหลานก็อยู่ไกลยังไม่ส่งเงินมาให้ มีอยู่รายหนึ่งเห็นเราไปเยี่ยม ร้องไห้เลย บางรายบอกต้องออกไปขายปลาที่ตลาดก่อนจึงจะได้เงินมา ทีมเยี่ยมเลยต้องช่วยซื้อปลาเขากลับมาด้วย........นี่คือชีวิตจริง... ถ้าเราไม่ได้สัมผัส ไม่รู้เลย....

                                                                                           รัชฏา และทีมเยี่ยมบ้าน

 

หมายเลขบันทึก: 293025เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2009 16:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เห็นด้วยค่ะ เพราะแม่เป็น DM เหมือนกัน และบอกว่า เวลาหมอ/พยาบาลแนะนำอะไรไม่ค่อยได้ยิน เนื่องจากสูงอายุแล้ว หูก็ตึง ต้องพกความสงสัยกับมาถามลูกที่บ้าน แต่คนไข้ทั่วไป เขาจะกลับไปถามใคร? ขอเป็นกำลังใจ ให้ทีมเยี่ยมบ้านทำต่อไป ถ้าจะให้ทีม ER ช่วยอะไรก็บอกมา ยินดีค่ะ...By Jan

นี่คือการดูแลผู้ป่วยที่ใช้สมองซีกขวา ผู้เชี่ยวชาญด้านสมองบอกว่าบอกว่าการใช้สมองซีกขวามากๆ จะทำให้โลกน่าอยู่ (และคิดเองว่าโรคไม่อยากอยู่) ขอเป็นกำลังใจให้ทีมออกเยี่ยมบ้านบ่อยๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ และมาบอกเล่าเรื่องราวจากชีวิตจริงให้คนอื่นได้ร่วมรับรู้

หัวหน้ากลุ่มเวช

มาแล้วครับ ward ยังไงช่วยให้ลูกทีมเข้ามาช่วยกันเล่าเรื่องดีๆอย่างนี้อีกครับ คิดว่าน้องๆที่ไปเยี่ยมบ้านคงมีอะไรดีๆอีกมาก อ้อ! ปรับตรงประโยคเด่นให้ครับ / boss

วันหลังไปเยี่ยมบ้านผู้ป่วยเบาหวาน Hypoglycemia เอาน้ำเชื่อมติดไปฝากผู้ป่วยด้วยก็ได้นะคะ ถ้าสนใจจะทำ packet ให้....วิลาวรรณ์

เพิ่งเข้าใจว่าประโยคเด่น ต้องเป็นแบบนี้ หลายๆคนก็เพิ่งรู้เมื่อเห็นตัวอย่าง ขอบคุณ boss ค่ะ......Nurse ward...

หัวหน้าเรานี่เขียนสนุกจริงๆ อย่างนี้ต้องให้ไปเยี่ยมเองทุกครั้งซะแล้ว เย้!!!!!!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท