พืชกระทบหนาว หยุดกินอาหาร ใบเหลือง ต้นโทรม ผลผลิตลด


ในช่วงหนึ่งอาทิตย์ที่ผ่านมา (28 กุมภาพันธ์ 2551) ได้ยินเสียงบ่นจากเกษตรกรรอบ ๆ กรุงเทพฯ บ่นว่าประสบกับสภาพภูมิอากาศหนาวเย็นทำให้ข้าว พืชผัก ไม้ผลได้รับผลกระทบจากอากาศที่หนาวเย็นคือมีอาการใบเหลือง ต้นโทรมชะงักงัน ไม่กินอาหาร หยุดการเจริญเติบโต ทำให้เป็นที่กลุ้มอกกลุ้มใจของเกษตรกร เพราะต่างคนต่างก็แก้ปัญหากันอย่างกุลีกุจอ ทั้งใส่ปุ๋ยยูเรียกระตุ้น ทั้งฉีดยาเพราะคิดว่าเป็นโรคหรือแมลงรบกวน บ้างก็ฉีดฮอร์โมนต่าง ๆ มากมาย แต่กลับมิได้มีการตอบรับที่ดีขึ้น อย่างที่ต้องการ

 


 

เพราะอุณหภูมิที่หนาวเย็น แสงแดดน้อย ผึ้งและแมลงที่ช่วยผสมเกสรก็ออกมาหาอาหารน้อย จึงทำให้การผสมเกสรก็น้อย กิจกรรมต่าง ๆ ภายในลำต้นของพืช เช่น การปรุง การกิน การเผาผลาญอาหาร การสังเคราะห์แสง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จะช่วยส่งเสริมให้พืชเจริญเติบโตเป็นปรกติก็น้อยลงไปด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งพืชเมืองร้อนท้องถิ่นของไทยแท้ ๆ เช่น จำปี จำปำ มะลิ และข้าว จะมีอาการแสดงออกมาอย่างชัดเจน 

 

ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาเบื้องต้นใช้ ไวตาไลเซอร์ 5 กรัมร่วมกับ ไรซ์กรีนพลัส 50 กรัม ฉีดพ่นทุกๆ 3 7 วัน เพื่อให้สังกะสี ช่วยให้พืชเสริมสร้างอ๊อกซิน (auxins) เพื่อควบคุมการขยายตัวของเซลล์ การเจริญเติบโตของใบ การติดผล การสร้างราก และที่ช่วยในการแบ่งเซลล์ และโบรอนช่วยในการกำกับการทำงานของแคลเซียมในการสร้างและขยายตัวของเซลล์ วิตามินอี ช่วยให้เกสรไม่เป็นหมัน ช่วยในการเจริญพันธุ์ กำมะถันและนิเกิล เสริมเข้าไปเพื่อให้พืชปรับอุณหภูมิมิให้มีความหนาวเย็นมากเกินไปจนหยุดกิจกรรมในการเจริญเติบโตของส่วนต่างๆ ทำให้มีความสามารถในการช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้แก่พืชที่ได้รับผลกระทบจากอากาศที่หนาวเย็นได้อย่างดียิ่ง

มนตรี    บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 293022เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2009 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 16:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท