รวมพลังเยาวชน "ลดภาวะโลกร้อน"


เพื่อเป็นการกระตุ้นจิตสำนึกการมีส่วนร่วมในการลดภาวะโลกร้อนอย่างจริงจัง และเป็นรูปธรรมมากขึ้น

 

 

  


dot

 



 

รวมพลังเยาวชน “ลดภาวะโลกร้อน”

“ภาวะโลกร้อน” ที่เกิดขึ้น และกำลังส่งผลกระทบกับโลกรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะนี้ นับเป็นวิกฤติร่วมของมนุษยชาติ ดังนั้นการแก้ปัญหา หรือ บรรเทาปัญหาที่เกิดขึ้นจึงเป็นภาระหน้าที่ของคนทุกคนบนโลก ด้วยความตระหนักถึงความสำคัญต่อสถานการณ์ปัญหาดังกล่าว ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และมูลนิธิสยามกัมมาจล จึงได้สนับสนุนการจัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่มเยาวชน ในประเด็น “เยาวชนไทยร่วมใจรักษาแวดล้อม” ขึ้น ณ พิพิธภัณฑ์ธนาคารไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2551 ที่ผ่านมา โดยมีกลุ่มนักเรียนในโครงการพัฒนาเยาวชนตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง 8 โรงเรียน รวมทั้ง กลุ่มนักเรียน GASA  จากสถาบัน International School Bangkok ซึ่งเป็นกลุ่มนักเรียนที่ริเริมผลิตสื่อรณรงค์ลดภาวะโลกร้อน มอบให้กับโรงเรียนในเขต กทม. เข้าร่วมกิจกรรม


  จุดประสงค์ ในการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นจิตสำนึกการมีส่วนร่วมในการลดภาวะโลกร้อนอย่างจริงจัง และเป็นรูปธรรมมากขึ้น ทั้งนี้เพราะกลุ่มเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นกลุ่มที่มีการดำเนินกิจกรรมด้านการอนุรักษ์ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมอยู่แล้วในรูปแบบที่หลากหลาย ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ล้วนเชื่อมโยงไปสู่การลดภาวะโลกร้อนทั้งสิ้น ดังนั้น การได้มีโอกาสนำผลงานของตนเองมาร่วมแลกเปลี่ยนกับเพื่อนกลุ่มอื่นๆ นอกจากจะทำให้เยาวชนมีความภาคภูมิใจแล้ว ยังจะได้รับข้อมูล ความรู้ จากเพื่อน และวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒินำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ทั้งในส่วนตัว และการพัฒนากิจกรรม หรือการดำเนินโครงการของกลุ่มให้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งสามารถนำไปขยายผลสู่เพื่อนๆ หรือชุมชนของตัวเองต่อไปได้”

กลุ่มนักเรียน GASA  จากสถาบัน International School
Bangkok ได้ศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับภาวะโลกร้อน จาก หนังสือ และเว็บไซต์ต่างๆ มาจัดทำเป็นสื่อรณรงค์ลดภาวะโลกร้อนในรูปแบบของ Power Point  บันทึกลงเป็นแผ่นซีดี มอบให้กับโรงเรียนในเขต กรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมกับหนังสือ  “โลกร้อนความจริงที่ไม่มีใครอยากฟัง – An Inconvenient Truth” เขียนโดย อัล กอร์ แปลโดย คุณากร วาณิชย์วิรุฬห์ ให้กับห้องสมุดโรงเรียน เพื่อให้นักเรียน มีความรู้ความเข้าใจ ตระหนักต่อภัยโลกร้อน และหันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม อีกทั้งภายในโรงเรียนยังมีการทำกิจกรรมช่วยลดภาวะโลกร้อนที่หลากหลาย เช่น การแยกขยะ การงดใช้ถุงพลาสติก และโฟม การเพิ่มอุณภูมิแอร์ในห้องเรียนให้สูงขึ้น การแข่งขันลดปริมาณการใช้กระแสไฟฟ้าระหว่างโรงเรียนใกล้เคียง เป็นต้น



โรงเรียนโยธินบูรณะ  กรุงเทพมหานคร ทำโครงการพลาสติกช่วยโลกร้อน โดยเริ่มจากการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจถึงผลกระทบจากขยะที่มีต่อสิ่งแวดล้อม และโลก โดยให้นักเรียนทำขวดน้ำพลาสติกมาให้แล้วติดชื่อที่ขวดน้ำ แล้วจัดให้มีการมอบรางวัลสำหรับคนที่บริจาคขวดจำนวนสูงสุด พร้อมทั้งกระตุ้นให้นักเรียนแยกขยะเป็น 3 ประเภท คือ ขยะเปียก /ขยะแห้ง/ขยะ Recycle ซึ่งขวดน้ำที่รับบริจาค และขยะ Recycle จะถูกนำไปขายให้โรงงาน ซึ่งนับเป็นการช่วยลดโลกร้อนได้

โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย จังหวัดเพชรบุรี เป็นโรงเรียนที่น้อมนำหลักปรัญญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ทั้งในส่วนการบริหารจัดการ และการจัดหลักสูตรการเรียนการสอน กิจกรรมเด่นได้แก่ การปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติในพื้นที่ของโรงเรียนปีละ 1 แปลง ในพื้นที่ของโรงเรียนซึ่งมีทั้งหมดมากถึง 140 ไร่  มีการปลูกผัก ผลไม้ไว้รอบๆ หอพัก เพื่อทำอาหาร มีการจัดทำโครงการกระดาษหน้าที่ 3 อีกกิจกรรมหนึ่ง คือ การนำกระดาษที่ใช้แล้วทั้ง 2 หน้า มาเจาะจัดทำเป็น “หนังสืออักษรเบลล์” ให้คนตาบอด และงดใช้ถุงพลาสติกในโรงเรียน 

โรงเรียนป่าเด็งวิทยา  จังหวัดเพชรบุรี เป็นโรงเรียนที่อยู่ใกล้เขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน  กิจกรรมเด่นของโรงเรียน คือ การปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ธรรมชาติ ผ่านกิจกรรมค่ายอนุรักษ์ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ให้ได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ที่ไม่สามารถหาได้ในห้องเรียน โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ  เด็ก และเยาวชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่



โรงเรียนมกุฎเมืองราชวิทยาลัย จังหวัดระยอง เป็นโรงเรียนที่ทำกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อปลูกฝังให้เยาวชน และผู้คนที่อาศัยอยู่บริเวณลุ่มน้ำประแสเห็นคุณค่าของแม่น้ำประแส และมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูอนุรักษ์ลุ่มน้ำประแสให้อุดมสมบูรณ์ เช่นในอดีต  โดยกิจกรรมหลักของเยาวชน คือ โครงการนักสืบสายน้ำ

โรงเรียนชำฆ้อพิทยาคม จังหวัดระยอง จัดทำโครงการโต๊ะเรียนเพื่อน้อง โดยนำโครงเหล็กโต๊ะเก่าๆ มาขัดสนิมออก ทาสีใหม่ และนำไม้ที่ได้รับบริจาค จาก บริษัท เอพีนา จำกัด มาประกอบกับโครงเหล็ก แล้วนำไปใช้เอง และบริจาคให้โรงเรียนน้อง ที่อยู่ใกล้เคียง เป้าหมายสำคัญคือ ลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ และการแบ่งปัน 

โรงเรียนหนองรีมงคลสวัสดิ์ จังหวัดชลบุรี มุ่งเน้นการพัฒนาโรงเรียนตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ในโรงเรียนมีการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้โครงการชีววิถี  อันประกอบด้วย การจัดตั้งธนาคารขยะ การคัดแยกขยะ การนำขยะมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่น ทำขยะหอม ปุ๋ยน้ำ จากเศษอาหาร ใบไม้ การใช้ และผลิตจุลินทรีย์อีเอ็ม และใช้แทนผลิตภัณฑ์จากสารเคมี อาทิ  น้ำยาล้างห้องน้ำ น้ำยาเช็ดกระจก โต๊ะ ดับกลิ่นเศษอาหาร ดับกลิ่นท่อระบายน้ำ



โรงเรียนกัลยาณวัตร จังหวัดขอนแก่น  ได้จัดทำโครงการขยะทำบุญ เริ่มจากการคัดแยกขยะเพื่อแก้ปัญหาโลกร้อน ซึ่งจะนำที่ทิ้งขยะไปตั้งไว้ที่โรงอาหาร จากนั้นให้นักเรียนแกนนำ คัดแยกขวดพลาสติกออกมา และเหยียบ เก็บไว้รวมกับแล้วขาย แล้วนำเงินมาตั้งเป็นกองทุนสำหรับกิจกรรมต่างๆ ซึ่งต่อมาทางกลุ่มนักเรียนแกนนำเห็นว่า น่าจะนำเงินที่ได้ไปทำบุญให้กับเด็กด้อยโอกาส  ซึ่งนับเป็นการสร้างประโยชน์ 2 ต่อ

โรงเรียนศรีวิชัยวิทยา จังหวัดนครปฐม  ทำกิจกรรมที่เชื่อมโยงกับการแก้ปัญหาโลกร้อนที่หลากหลายเช่น กัน อาทิ การตั้งธนาคารขยะ และการทำโครงการประหยัดน้ำ ประหยัดไฟ ซึ่งทั้งหมดดำเนินการโดยคณะกรรมการนักเรียน



ในการมาร่วมประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งนี้ นอกจากนักเรียนแต่ละโรงเรียนจะได้มีโอกาสรู้จักเพื่อนใหม่ ได้รับรู้ว่าเพื่อนต่างสถาบันทำโครงการอะไร และทำได้ดี หรือเกิดประโยชน์อย่างไรแล้ว นักเรียนยังได้รับความรู้เรื่อง “ผลกระทบจากภาวะโลกร้อน” จากการบรรยายของ ดร.จิรพล สินธุนาวา ซึ่งได้เน้นย้ำว่า ภาวะโลกร้อนจะสามารถบรรเทาความรุนแรงลงได้ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจของมนุษยชาติที่จะต้องเริ่มต้นลงมือทำทันที มิเช่นนั้นก็จะสายเกินไป...

             

ฟังเสียงบรรยาย > คลิกที่นี่
อ่านบทบรรยาย > คลิกที่นี่

Source : http://www.scbfoundation.com/news_info_detail_th.php?cat_id=2&nid=167



 

 



หมายเลขบันทึก: 291570เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2009 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีครับคุณ นงนาท ร่วมด้วยช่วยกัน ประชาสัมพันธ์ งานเยาวชน ลดโลกร้อน เด็กนำ ผู้ใหญ่หนุน อย่างต่อเนื่อง ช่วยกันครับช่วยกัน แม้เพียงนิดหน่อยก้ยังดีกว่าอยู่เฉยครับ มาชมมาเชียร์ครับ

สวัสดี ค่ะ ป้าใหญ่

ร้อน ร้อน ขึ้นทุกวันๆ นะคะ

บางวัน ยังงง ว่า ฤดูฝน หรือฤดูร้อนกันแน่

สบายดี นะคะ

ขอบคุณค่ะคุณวอญ่าฯที่มาร่วมด้วยช่วยกัน..โครงการเช่นเดียวกันนี้ที่ปากพะยูน เข้มแข็งมากนะคะ..จะคอยติดตามค่ะ...

P8260212_resize 

ขอบคุณค่ะ ครูใหม่บ้านน้ำจุน ที่มาร่วมห่วงใยโลกร้อน..พี่พอ น้องเพียง เล่นเกมส์ใหม่กันสนุกนะคะ...เดี๋ยวป้าใหญ่จะเข้าไปเยี่ยมค่ะ..

19august52085

ชื่นชม เป็นโครงการที่ดีมากครับ  สมควรเผยแพร่เป็นแบบอย่างให้กับสถานศึกษาอื่นๆ ฝากขอบพระคุณธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน)และมูลนิธิสยามกัมมาจลที่สร้างสรรค์สิ่งที่งดงามให้กับจิตสำนึกของเด็กไทย อยากให้องค์กรภาคเอกชนให้ความสนใจจัดโครงการดีดีแบบนี้กับเด็กๆอีกเยอะๆ เยี่ยมมากครับ

 Img_5053

ขอบคุณค่ะ คุณ berger0123 ที่มาเยี่ยมอ่าน ...ยังมีกิจกรรมของเยาวชนที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่มาเล่าอีกต่อเนื่องค่ะ...รูปปลาคาร์ป ว่ายวนกลางน้ำพริ้วไหวเป็นฝูงน่ารักมากค่ะ..ขอตามไปเก็บมาไว้ที่นี่นะคะ..

              Fish3 

ขอบคุณค่ะ ผอ.ประจักษ์ ที่พาน้องม่อนมาเยี่ยมอ่าน..และมีความเห็นสนับสนุนโครงการกิจกรรมเยาวชนของเรานะคะ...จะได้นำมาเล่าให้ทราบอย่างต่อเนื่องค่ะ...แอบไปเก็บภาพน่ารักของน้องม่อนมาเพิ่มเติมไว้ที่นี่ค่ะ...

Img_5046 

สวัสดีค่ะคุณนงนาท   ปลูกจิตสำนึกลดภาวะโลกร้อน  พลังของเยาวชนเห็นด้วยอย่างยิ่ง เพื่อปัจจุบันและอนาคตอีกยาวไกลค่ะ

ครูรส

ขอบคุณค่ะ ครูรส สำหรับความเห็นสนับสนุนโครงการเช่นนี้...ร่วมด้วยช่วยกันนะคะ..โลกใบเล็กของเราจะได้น่าอยู่.น่าอาศัย..ชั่วลูกหลาน..ขอตามไปเก็บภาพอบอุ่นมาไว้ที่นี่นะคะ..

Dsc00396 

สวัสดีค่ะ

แวะมาเยี่ยมค่ะ

และพาลูกๆหลานๆมาร่วมกิจกรรมด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณ krutoi ที่มาเยี่ยมพร้อมกิจกรรมลดโลกร้อนอย่างพร้อมเพรียง...ร่วมด้วยช่วยกันะคะ..น่าชื่นใจจริงๆๆ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท