ญี่ปุ่น : เป้าหมาย นโยบายและวิธีการสร้างจักรวรรดิ ค.ศ. 1871


การสร้างจักรวรรดิของญี่ปุ่น ตั้งแต่ ค.ศ. 1871 – 1945 ถือว่าเป็นการเดิมพันครั้งใหญ่ที่สุดโดยการเอาทุกสิ่งทุกอย่างเข้าแลก แผนการสร้างจักรวรรดิได้รับการสนับสนุนจากชนทุกชั้นของญี่ปุ่น ถึงจะมีเสียงทักท้วงอยู่บ้างแต่เมื่อเทียบกับปัญหาจากภายในประเทศและภายนอกประเทศรุมเร้าแล้ว ญี่ปุ่นจึงต้องตัดสินใจเดินหน้าในการสร้างจักรวรรดิอย่างเต็มกำลังการเร่งสร้างจักรวรรดินับว่าเป็นการทำงานที่เกินแรงของญี่ปุ่นเองและวิกฤติการณ์การเมืองโลก ทำให้ญี่ปุ่นตกอยู่ในภาวะไม่แน่นนอน

เหตุผลของการสร้างจักรวรรดิญี่ปุ่น

1.ความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ ญี่ปุ่นเคยปกครองเกาหลีใต้มาก่อน และในประวัติศาสตร์อันยาวนาน ไม่มีชาติใดเคยตีญี่ปุ่นได้แม้แต่ชนชาติมองโกลที่ยิ่งใหญ่ก็ไม่สามารถเข้ามารุกราณญี่ปุ่นได้

2.สภาพทางภูมิศาสตร์ ทั้งประเทศรัสเซีย จีน และญี่ปุ่นเองก็มองเกาหลีว่าเป็นประเทศที่มีลักษณะสำคัญทางยุทธศาสตร์เกาหลีเป็นดั่งรัฐกันชน เป็นที่ตั้งสำหรับรบรุกและตั้งรับ

3.การสร้างจักรวรรดิเป็นบ่อเกิดแห่งโภคทรัพย์ เป็นบ่อเกิดแห่งอำนาจ ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อสภาพเศรษฐกิจ สังคมและการเมืองของญี่ปุ่นการจะกอบกู้หน้าประเทศจากที่เคยถูกชาติตะวันตกย้ำยีได้นั้นญี่ปุ่นต้องสร้างจักรวรรดิเท่านั้น

4.การเปิดประเทศถือว่าเป็นความอัปยศครั้งใหญ่ของญี่ปุ่น การยืมเอาอารยธรรมตะวันตกมาพัฒนาประเทศนั้นเป็นสิ่งที่หน้าอับอายและถือว่าเป็นการทำลายชาติชาวญี่ปุ่นหันมาชื่นชมและอนุรักษ์วัฒนธรรมของตนเอง ชาวญี่ปุ่นผู้รักชาติต้องการจะเห็นชาติของตนเองเป็นชาติมหาอำนาจ และต้องการสร้างอำนาจของญี่ปุ่นให้เป็นจักรวรรดิ

5.การสร้างจักรวรรดินิยมคือหนึ่งหนทางในการแก้ปัญหาประชากร ปัญหาที่ดิน ปัญหาปากท้องได้อย่างดี

วิธีการสร้างจักรวรรดิของญี่ปุ่น ใช้ 3 วิธี

1.การพัฒนาประเทศให้เข็มแข็ง การเสริมกำลังกองทัพให้แข็งแรง การนำพาประเทศไปสู่ความเจริญให้ทัดเทียมกับชาติตะวันตก พัฒนาทางด้านกฎหมายและการทูตเพื่อแก้ไขสนธิสัญญาที่ไม่เป็นธรรม (สิทธิสภาพนอกอาณาเขต อัตราพิกัดทางศุลกากร) โดยการส่งผู้มีความรู้ความสามารถออไปเจรจา

2.การใช้สันติวิธีทางการทูต การเจรจากับประเทศที่เกี่ยวข้องโดยการประสานผลประโยชน์ร่วมกัน เช่น ส่งทูตออกไปเจราให้เกาหลีเปิดประเทศ

3.ถ้าหากการเจรจาไม่ได้ผล ญี่ปุ่นจะใช้แสนยานุภาพทางการทหาร บีบบังคับ เข้ายึดครองประเทศ

เป้าหมายของการสร้างจักรวรรดิคือ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ก็มีอุปสรรคสำคัญคือ สหรัฐอเมริกาและรัสเซีย

-เข้ายึดเกาหลี เพื่อเป็นรัฐกันชน ตั้งรับ และรบรุก โดยใช้วิธีการที่ทำให้โลกเห็นว่า เกาหลีเป็นประเทศเอกราชการไม่มีชาติใดปกครอง โดยรบกับจีนซึ่งผลก็คือญี่ปุ่นเป็นฝ่ายชนะ หลังจากนั้นญี่ปุ่นก็รบกับรัสเซีย ญี่ปุ่นเป็นฝ่ายชนะอีกเช่นเคย ในปี ค.ศ. 1905 รัสเซียยอมรับว่าญี่ปุ่นมีอำนาจสูงสุดในเกาหลี รัสเซียโอนเขตเช่าของตนในคาบสมุทรเลียวตุง กิจการรถไฟสายแมนจูเลียใต้และอภิสิทธิในแมนจูเลียใต้ให้กับญี่ปุ่น ตลอดจนยกเกาะแซคาลินตอนใต้ให้แก่ญี่ปุ่น ญี่ปุ่นได้กลายเป็นมหาอำนาจโลกนับตั่งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

-เก็บตกภูมิภาครอบ ๆ โดยการเก็บเล็กประสมน้อย โดยเริ่มจากหมู่เกาะริวกิว ใต้หวัน เกาะบริเวณแปซิฟิกตะวันตก

-ภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ คือเป้าใหญ่โดยอ้างเหตุผลว่า ชาวเอเชียต้องปกครองโดยชาวเอเชียด้วยกันเอง

-ค.ศ. 1914 -1922ญี่ปุ่นมีนโยบายว่าจะครอบงำจีน ญี่ปุ่น เกาหลี และแมนจูเลียอย่างเป็นทางการ ญี่ปุ่นได้ยืนความต้องการของตน 21 ประการให้กับรัฐบาลยวนซีไข โดยเนื้อแท้คือการบีบบังคับให้จีนตกอยู่ภายใต้การปกครองของญี่ปุ่น

-ในปี ค.ศ. 1919 ญี่ปุ่นเป็นสามาชิคอันทรงพลังขององค์การสันนิบาติชาติญี่ปุ่นได้แสดงทีท่าทุกประการว่าจะเป็นใหญ่ในเอเชียตะวันออก

-ญี่ปุ่นหาพันธมิตรโดยการทำสนธิสัญญากับเยอรมนีและอิตาลีโดยการทำสัญญาต่อคอมมิวนิสต์สากล ค.ศ. 1936

-เมื่อมีมหามิตร ญี่ปุ่นจึงเข้ายึดภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยการส่งกำลังทหารเข้าไปเต็มกำลัง บีบบังคับให้ฝรั่งเศสเปิดทางให้ญี่ปุ่นเดินทัพเข้าสู่อินโดจีน บีบบังคับให้อังกฤษเปิดทางให้ญี่ปุ่นเดินทัพในพม่าไปสู่จีนภาคใต้เพื่อเป็นเส้นทางลำเลียงยุทธปัจจัย

-ญี่ปุ่นเปิดฉากโจมตีฐานทัพเรือของสหรัฐอเมริกาที่อ่าวเพิร์ล ฮาเบอร์ ในเดือนธันวาคม ค.ศ. 1941 เพื่อเป็นการตัดกำลังขจัดอุปสรรค์ใหญ่ที่สุดคือสหรัฐอเมริกา ออกไปแต่หารู้ไม่ว่านี้คือจุดเริ่มต้นของความหายนะญี่ปุ่น

-ประเทศพันธมิตรอันประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา อังกฤษ และรัสเซียได้ร่วมมือกันรบกับญี่ปุ่น โดยการตัดเส้นทางติดต่อของญี่ปุ่นกับจักรวรรดิทีละน้อยโจมตีฐานสำคัญของญี่ปุ่นทางอากาศอย่างหนัก

-ญี่ปุนพยายามเจรจาสงบศึก แต่การเจรจาไร้ผล พันธมิตรยืนกรานให้ญี่ปุ่นยอมแพ้โดยไม่มีเงื่อนไข แต่การเจราก็ไม่เป็นผล

ผลของการสร้างจักรวรรดินิยมของญี่ปุ่นจบลงที่ความหายนะของญี่ปุ่น การสร้างจักรวรรดินับว่าประสบความสำเร็จในช่วงแรกแต่ในท้ายที่สุดแล้ว สิ่งที่ได้มาไม่คุ้มกับสิ่งที่เสียไป ความหวังการสร้างจักรวรรดินิยมล้มเหลวไม่เป็นท่า เพราะญี่ปุ่นทำงานเกินกำลัง คาดการกำลังศตรูผิดผลาด และเจอการตอบโต้อย่างรุนแรงอย่างที่ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อน

วันที่ 6 สิงหาคม ค.ศ. 1945 สหรัฐอเมริกาทิ้งระเบิดไฮโดรเจนที่เมืองฮิโรชิมา

วันที่ 9 สิงหาคม ค.ศ. 1945 สหรัฐอเมริกาทิ้งระเบิดไฮโดรเจนที่เมืองนางาซากิ

วันที่ 15 สิงหาคม ค.ศ. 1945 พระจักรพรรดิใช้พระราชอำนาจประกาศยอมแพ้สงคราม

วันที่ 2 กันยายน ค.ศ. 1945 ญี่ปุ่นลงนามยอมแพ้สงครามอย่างเป็นทางการ

เป็นอันปิดฉากแผนการสร้างจักรวรรดิอันยิ่งใหญ่อย่างถาวรต่อไปจากนี้ญี่ปุ่นต้องประสบปัญหามากมายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของประเทศชาวต่างชาติขึ้นมาเดินบนแผ่นดินญี่ปุ่นมากมาย สหรัฐอเมริกาเข้ามามีบทบาทพัฒนาประเทศญี่ปุ่นโดยที่ญี่ปุ่นไม่สามารถปฏิเสธได้แต่นั่นก็ทำให้ญี่ปุ่นพัฒนาประเทศไปได้อย่างรวดเร็วในทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านอุตสหกรรมและเศรษฐกิจ

ปัจจุบัน ญี่ปุ่น เป็นประเทศมหาอำนาจโลกอย่างแท้จริง

* หากข้อมูลใดผิดพลาด รบกวนท่านผู้รู้ท้วงติงเพื่อแก้ไขด้วย จะเป็นพระคุณอย่างสูง

วาทิน ศานติ์ สันติ เรียบเรียง

หมายเลขบันทึก: 291563เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2009 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2016 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

กำลังต้องการความช่วยเหลือเรื่องจักรวรรดิญี่ปุ่นอยู่พอดี

ขอบคุณนะค๊ะ ^^

PS* แอบถามนิดนึง นี่เป็นข้อสอบด้วยป่าวค๊ะ ?

หรือว่าพี่คิดประเด็นขึ้นมาเอง

กรุณาตอบด้วยนะคะ

จะมาอ่านต่อ (>/\<)"

^

^

ตอบคำถามคุณPADZ

เป็นข้อสอบ วิชาประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออก ของมหาวิทยาลัยรามคำแหงครับผม

แต่ที่เอามาลงนั้น ถ้าจะเอาไป ก็ขอให้ไปขยายความขอแต่ละหัวข้อนะครับ เพราะนี้เป็นเพียงการเขียนตอบในข้อสอบ ซึ่งผมสรุปเพียงสั้น ๆ เท่านั้นเอง

ขอขอบคุณที่ให้ความสนใจครับ

ขอบคุณค่ะ ที่ตอบ ^^

หนูเรียนประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น (HI463) แหละ

หนังสือเนื้อหาเยอะเกิ๊น (=[]=)"

ได้ข้อมูลจาก blog พี่ช่วยชีวิต

hi463 ของ ศ.จันทร์ฉาย ยากมาก อ่านหนังสือดี ๆ แล้วจับใจความดี ๆ แล้วกันนะครับ

อาจารย์ไม่เน้นเขียนยาว แต่ต้องได้ใจความ

ขอให้โชคดี

และต้องสาธุมาก ๆ ด้วยครับ

จากรุ่นพี่ เห่อ ๆๆๆ

5555 55.. (=[]=)"

เข้าใจค่ะ..

โดนข้อสอบแกไป 2 ข้อ ถึงกับอึ้งเลยทีเดียว

ขอหั้ยตัวเองโชคดีอย่างที่พี่อวยพรด้วยค่ะ

ขอบคุนค่าา า

(>/\<)*

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท