112. รอมฎอน เดือนแห่งการถือศิลอด


เดือนรอมฎอนเป็นเดือนที่พระมหาคัมภีร์ อัล-กุรอ่าน ได้ถูกประทานลงมาเป็นครั้งแรก

                สวัสดีครับพี่น้องโกทูโนที่รักนับถือ ช่วงนี้เข้าสู่เดือนรอมฎอน ซึ่งเป็นเดือนที่ 9 ตามปฏิทินอิสลาม การถือศิลอดเป็นมุขบัญญัติ 1 ใน 5 ของอิสลาม หรือที่มุสลิมเรียกว่ารุก่นอิสลาม ศิลอด หรือที่เรียกว่า การถือบวช ตามการเรียกที่คนไทยนิยมเรียกกัน เป็นศีลคล้ายๆศีล 5 ของพี่น้องชาวพุทธ แต่ศีลของอิสลามนั้นไม่ปฏิบัติไม่ได้ มุสลิมทุกคนที่บรรลุศาสนภาวะแล้วจำเป็น (วายิบ)ต้องปฏิบัติศีลข้อนี้โดยเคร่งครัด ยกเว้นคนที่เจ็บไข้ได้ป่วย คนชรา หญิงมีครรภ์ เด็กที่ยังไม่บรรลุศาสนภาวะ คนเดินทาง เหล่านี้ยกเว้น การถือศีลอด นั้นก็หมายความว่า บังคับกับผู้ที่มีความสามารถเท่านั้น

                ในหนึ่งปีจะมีการถือศีลอดบังคับนี้เพียงหนึ่งเดือนคือเดือนรอมฎอน เดือนในอิสลามนับทางจันทรคติ ค่ำจึงมาก่อนวัน และเป็นไปตามข้อเท็จจริง กล่าวคือตะวันลับขอบฟ้าคือค่ำ ตรงกับวันอะไรก็เป็นค่ำคืนของวันนั้น หนึ่งเดือนจะมี 29 กับ 30 วัน

                ฉะนั้นการกำหนดเดือนจึงอาศัยการดูดวงจันทร์เป็นสำคัญ การเห็นจันทร์เสี้ยวแรกนั้นหมายถึงค่ำนั้นเป็นค่ำของวันใหม่และขึ้นเดือนใหม่ด้วย ปัจจุบันความรู้ทางดาราศาสตร์ก้าวหน้ามาก เราสามารถคำนวนการมีของจันทร์เสี้ยวได้อย่างแม่นยำ การดูจันทร์เสี้ยวจึงกำหนดองค์ศาและมุมได้อย่างชัดเจน เมื่อมีการคำนวนอายุของดวงจันทร์ กำหนดมุมและองค์ศาได้ การดูจึงไม่ยากอีกต่อไป

                การถือศิลอดเริ่มตั้งแต่รุ่งอรุณ(ก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น)ไปจนถึงดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ตลอดช่วงกลางวัน ผู้ที่ถือศิลอดจะกินหรือดื่มสิ่งใดๆไม่ได้เลย ยกเว้นน้ำลาย จะเป็นน้ำสักหยดก็ไม่ได้ ฟังดูแล้วเป็นเรื่องยากมากๆๆๆๆๆ เพราะเราแค่อดข้าวมื้อเดียวก็ดูเหมือนจะไม่ไหวเสียแล้ว มีคำถามว่าทำไมมุสลิมอดได้ ถ้าจะตอบแบบไม่ต้องให้ถามต่อ ก็ตอบว่า เพราะศรัทธา

                มีมุสลิมไม่ถือศีลอดหรือไม่? ตอบว่ามี ถ้าไม่ถือศิลอดด้วยข้อยกเว้น ก็ไม่ใช่ปัญหา บางท่านก็อดไม่ได้ อาจจะด้วยศรัทธาหย่อนยาน เบาความนั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ถ้าท่านไม่ถือศิลอดด้วยเหตุใดก็ตาม ในช่วงเดือนรอมฎอน ศาสนาก็ไม่อนุญาตให้ท่านมาเดินกินดื่มโชว์ชาวบ้านเขา ถ้าเป็นประเทศที่ใช้กฎหมายอิสลาม คนนี้ถูกจับแน่ๆ อย่างเช่น ประเทศไทยถ้าใช้กฎหมายพุทธ คนดื่มเหล้าถูกจับแน่นอน

                สมมุติเบดูอินไปกินข้าวจนอิ่ม นึกขึ้นได้ว่า กำลังถือศิลอด อย่างนี้เสียหรือไม่ ก็ตอบว่าไม่เสีย แต่ต้องหยุดกินทันที การกระทำที่ไร้สติ หลงลืม ไม่มีเจตนา ไม่ถือเป็นความผิด แต่แกล้งลืมไม่ได้นะครับ

                การถือศีลอด ไม่ได้หมายความว่า ไม่กิน ไม่ดื่มเท่านั้น แต่หมายถึงการงดเว้น ในอบายมุขทุกประเภท ถือศีลอดแต่นั่งนินทาชาวบ้าน อันนี้ผิดการถือศิลอดเขามีปัญหาแน่ ฉะนั้น การมีเพศสัมพันธ์ การลักขโมย ฯลฯ เป็นสิ่งต้องห้าม  เป้าหมายของการถือศีลอดนั้น พระผู้เป็นเจ้า อัลเลาะฮ์(ซ.บ.) ได้กล่าวไว้ในพระมหาคัมภีร์ว่า เพื่อให้เกิดความยำเกรง จึงสรุปได้ว่า หากมุสลิมไม่ถือศีลอด ด้วยกับไม่มีเหตุจำเป็น นั้นหมายความว่า มุสลิมคนนั้นไม่มีความยำเกรงต่อพระเจ้าเลย

                เดือนรอมฎอนเป็นเดือนที่พระมหาคัมภีร์ อัล-กุรอ่าน ได้ถูกประทานลงมาเป็นครั้งแรก ซึ่งคัมภีร์นี้มุสลิมถือว่าเป็นพระดำรัสของพระเจ้า(กาลามุลลอฮ์) มิใช่เป็นคำของท่านศาสดามุฮัมมัด(ซ.ล.) และในค่ำคืนหนึ่งในเดือนรอมฎอนเป็นค่ำคืนแห่งเกียรติยศ(ลัยละตุลก็อดรฺ) ที่หากทำความดีตรงกับคืนนั้นจะมีความดีเท่ากับได้ทำเป็นพันเดือน(หรือประมาณ 80 ปีกว่า)                 การทำความดีอาสา(สุนัต)ได้ผลบุญเท่ากับทำความดีภาคบังคับ(ฟัรดู) ฉะนั้นเดือนนี้ศาสนาจึงสนับสนุนให้ทำความดี บริจาคทาน ช่วยเหลือคนยากจน ขัดสน เด็กกำพร้า หญิงหม้าย คนที่ด้อยกว่า

                นอกจากนี้การอ่านพระมหาคัมภีร์ ก็ยังเป็นสิ่งที่ส่งเสริมให้ปฏิบัติ เราจึงเห็นมุสลิมโดยทั่วไปจะอ่านคัมภีร์ เรื่องการอ่านคัมภีร์นี้เป็นสิ่งที่จำเป็น คนมุสลิมแม้จะแปลคัมภีร์ไม่ได้แต่จะอ่านคัมภีร์ได้เป็นส่วนมาก เด็กๆทุกคนจะมีการเรียนการสอนในเรื่องนี้ที่เรียกว่าฟัดูอีนหรือตาดีกา ในภาคใต้  ฉะนั้นมุสลิมเกือบทุกคนจะอ่านพระคัมภีร์ได้

                นี่คือความสำคัญของเดือนนี้ นี่คือคำตอบว่าทำไมมุสลิมจึงให้ความสำคัญกับเดือนนี้มาก ความจริงเมื่อถึงเดือนรอมฎอน มุสลิมทุกคนน่าจะหลีกหนี ไม่อยากให้เดือนนี้มาถึงเพราะต้องอด แต่ตรงกันข้ามมุสลิมทุกคนกลับรอคอยเดือนนี้ด้วยความยินดี จะสังเกตุว่าในชุมชนมุสลิมจะคึกคัก ค่ำคืนจะสว่างไสว ในมัสยิด(สุเหร่า)จะมีคนมาทำความดี(อิบาดะฮ์) กันอย่างมากมาย ดึกดื่น

                แต่ว่าวิถีชีวิตก็เป็นไปตามปกติ ใครทำงานอะไรก็ทำอย่างนั้น มิใช่ว่าพอถือศีลอดแล้ว นั่งงอมืองอเท้า ไม่ทำมาหากิน อย่างนี้ก็ถือว่าผิด

                การถือศีลอดได้ฝึกและสอนให้มีความอดทน มีเมตตา เห็นอกเห็นใจ คนยากจนหิวโหย ความหิวที่เกิดจากการถือศิลอดจะทำให้ระลึกถึงคนยากจนที่หิวโหย เมื่อก่อนที่เราอิ่มเราจะนึกถึงคนที่หิวไม่ได้ว่ามันทรมานอย่างไร แต่เมื่อเราได้อดอย่างนี้เราจะเข้าใจได้ทันทีว่า คนที่หิวนั้นทรมานเช่นไร?

                ท่านศาสดากล่าวว่า ท่านจงถือศีลอด แล้วท่านจะสุขภาพดี มีแพทย์หลายท่านได้ทำการวิจัยในเรื่องนี้ ยอมรับว่าการที่ร่างกายได้หยุดพักแบบจริงๆอย่างนี้ทำให้โรคบางอย่างหายไป ร่างกายได้มีโอกาสซ่อมแซม เฉกเช่นเครื่องยนต์ที่เดินเครื่องมาตลอดไม่เคยหยุดพักเลย ได้หยุดเสียบ้างก็จะดี การหยุดไม่กินไม่ดื่มเลยจริงๆ ทำให้กระเพราะอาหารได้พักผ่อน โรคบางโรคหายได้เช่นโรคกระเพาะอาหาร

                คนเรากินอาหาร 3 มื้อก็จริง แต่เอาเข้าจริงๆแล้วกินตลอดวัน กระเพาะอาหารต้องทำงานตลอดเวลา เป็นต้นเหตุให้ร่างกายเกิดโรคสารพัด อย่างในปัจจุบัน การหยุดกินเสียบ้างก็จะทำให้ร่างกายได้พักผ่อน

                ในช่วงกลางคืนก็ไม่ได้ห้ามการกินการดื่ม แต่ก็ไม่ได้กินมากมายแบบกลางวัน ใช่ไหมครับ?

                ในโอกาสแห่งเดือนอันเป็นเกียรติยศนี้ ผมใคร่ขอพรอันประเสร็ฐ จากพระผู้เป็นเจ้า ขอได้ทรงโปรดประทานทางนำ ความดี สุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์ ขอให้ประสพโชคดีตลอดไป

      

หมายเลขบันทึก: 290517เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2009 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (48)

สวัสดีค่ะ  แวะมาทักทาย

และยินดีด้วยที่จะถึงเทศกาลรอมฎอนแล้ว และเช่นกันในเทศกาลของเดือนขอเอาใจช่วย

และขอพรอันประเสร็ฐ จากพระผู้เป็นเจ้า ขอได้ทรงโปรดประทานทางนำ  ความดี  สุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์ ขอให้ประสพโชคดีตลอดไป เช่นเดียวกันตลอดไปนะค่ะ

* ขอให้ผลบุญจากการถือศีลเดือนรอมฎอน จงบันดาลให้มีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดีนะคะ 
* ขอน้อมรับพรที่พระผู้เป็นเจ้าประทานมาให้ด้วยคนค่ะ 
                               

P

 

ขอบคุณลูกพอลลี่มากนะครับ

สลาม คุณเบดูอิน

ขอพระเจ้าได้โปรดประทานพร ให้คุณเบดูอิน และครอบครัว ครับ

ด้วยสลาม และดุอาอุ

 

P

 

ขอชื่นชมว่าคุณเรียนรู้ทางวัฒนธรรมได้เร็วมาก

สวัสดีค่ะ  แวะมาเยี่ยมจ๊ะ

ทักทาย สวัสดี

สวัสดีค่ะป๊ะป๋า

หนูต้องขอเเสดงความเสียใจกับคุณเเม่ด้วยนะคะ หนูอยากไปร่วมงานคุณตาเเต่มีอุปสรรคมากมาย หนูเลยเข้ามาฝากความรักความคิดถึงไปหาคุณเเม่ด้วยใจ เพราะหนูไม่ได้เจอเเม่ไม่ได้ไปหามาหลายวันเเล้วเพราะเหตุผลอะไรที่ไม่ค่อยมากมายบางอย่างเเต่มันค่อนข้างสำคัญ

สวัสดีนุ่น ก็ขอให้นุ่นเข้าไปที่บล็อกของคุณแม่ได้โดยตรง

P

 

ขอบคุณครูป้อมมากนะครับ

ขอให้ความสุข

สันติภาพ

จงบังเกิดในเดือนบุญนี้

ขอให้ผู้รักษาคุณงามความดี

พระเจ้าทรงประทานพรอันประเสริฐ

P

 

ขอบคุณท่านมาก ขอให้มีความสุขนะครับ

หนูก็อยากเข้าไปหาโดยตรงที่บล็อกเเต่ติดอยู่ที่ว่าเเม่จะว่าหรือเปล่าเพราะเเม่เคยบอกหนูว่าบล็อกของเเม่จะเป็นบล็อกที่ค่อนข้างเป็นทางวิชาการ  เรื่องเเบบนี้มันไม่เป็นวิชาการเดี๋ยวเเม่จะรำคาญหรือเบื่อได้ทางที่ดีที่สุดก็ฝากป๊ะป๊านั่นเเหละค่ะดีที่สุด

สวัสดีตอนเช้าค่ะก่อนนั้นลืมสวัสดีทักทายป๊าขอโทษทีอย่างมากค่ะหนูลืมไป อิอิ สบายดีนะคะ เเม่สบายดีหรือเปล่าคะ อยากจะช่วยเเม่เท่าที่ทำได้เเต่เดี๋ยวนี้อะไรๆมันเปลี่ยนไปเร็วมากเเต่ยังรักเเละเคารพป๊าเเละคุณเเม่เสมอเเละตลอดไปค่ะ

ดูเเลสุขภาพด้วยรักเเละคิดถึง+

นุ่น ถ้าเธอจะแสดงความเสียใจเรื่องคุณตาให้ไปที่บล็อกคุณแม่ บล็อกนี้ขณะนี้ก็เป็นเรื่องทางวิชาการเช่นกัน ถ้าเธอจะสื่อถึงคุณแม่มีหลายช่องทาง เช่น ที่บล็อก อีเมล์ ถ้าเธอมาสื่อทางบล็อกตรงนี้คนอื่นๆจะสับสนเพราะมันไม่ตรงประเด็น ข้อความที่เธอเขียนไม่ตรงกับเรื่องบ้างบน อีกอย่างก็สื่อผิดคนด้วย ขอให้ไปตามที่แนะนำ

"ศีล"พุทธ...ข้อควรเว้น                  "ธรรม"...นั้นเป็นข้อควรทำ

"ศีลอด"...ความงดงาม                  เป็นหลักธรรมชำระใจ

ให้อดทน ให้อดกลั้น                      ถือบวชมั่นประกาศชัย

ศาสดาทรงสอนไว้                         ฝึกหัดใจให้ตนดี

สวัสดีตอนเช้าค่ะ หนูขอโทษค่ะ หนูขอโทษจากใจ

ขอบพระคุณสำหรับคำเเนะนำดีดีที่ให้หนูเวลาที่คิดผิด

สวัสดีค่ะท่านเบดูอิน

มาถึงอีกแล้วนะคะ เดือนแห่งบุญ ...

มาเรียนรู้ ด้วยความระลึกถึงค่ะ

 

สวัสดีท่านวิโรจน์ บทกลอนของนักกลอนแห่งแผ่นดิน สุดยอดเสมอ

P

 

ขอให้บุญส่งให้คุณมีความสุขและโชคดี

สวัสดีค่ะ ป๊ะเบ ขอบคุณมากค่ะ

พอลล่าเข้าใจเพื่อนๆ พอลล่ามากขึ้นค่ะ

P

 

สวัสดีลูกพอลล่า เมื่อก่อนลูกเข้าใจอะไรเพื่อนผิดละครับลูกคนสวย

สวัสดีค่ะคุณเบดูอิน

มาร่วมอนุโมทนากับการถือศิลอดค่ะ

ชาวมุสลิมมีหลักศาสนาที่มหัศจรรย์มากค่ะ

ปัจจุบันเรื่อง การอด (Fastig) เป็นวิธีการเพื่อสุขภาพที่ได้รับความสนใจและยอมรับมากค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

(^___^)

P

 

คุณมีความรู้ลึกซึ้งมากครับ

มาร่วมอนุโมทนากับการถือศิลอดค่ะ

ด้วยความระลึกนึกถึงค่ะ

แวะมาทำความเข้าใจกับคำว่ารอมฎอน เดือนแห่งการถือศิลอด เพิ่งจะทราบจริงๆค่ะ...ความศรัทธาทำให้มีพลังทำได้ทุกอย่างจริงๆนะคะ..สบายดีนะคะป๊ะ

P

 

ลูกสาวหายไปหลายวัน ป๊ะป๋าเลยไม่กินไม่ดื่มมาตั้งแต่เข้าเดือนรอมฎอน อิอิ

สวัสดีค่ะ ทุกศาสนาสอนให้เป็นคนดี

เทศกาลถือศีลอด ก็คงฝึกให้รู้จักการ จาคะ....ไหมคะ....

สวัสดีค่ะ  แวะมาทักด้วยความคิดถึง  ฝันดีนะคะ

มีอะไรจะให้ดู

แวะมาบอกป๊ะว่า..คิดถึงจัง

P

 

คิดถึงเช่นกัน ว่างแล้วหรือ

ป๊ะ.... เวลาป๊ะ ถือศีลอด ป๊ะอดทนได้ตลอดเลยไหมคะ มีเหตุผล หรือมีช่วงที่ป๊ะ ทำไม่ได้ไหมคะ เพราะเหตุใด แล้วต้องทำอย่างไรคะ

P

 

  • ลูกคนนี้ปัญหาเยอะจังน่าตีสักครึ่งที อิอิ
  • อดได้ตลอดครับ
  • หากคนไม่เคยอดเลยในระยะ 3 วันแรกจะมีอาการบ้าง
  • พ้น 3 วันร่างกายจะปรับได้ นั้นหมายถึงระบบย่อยต่างๆก็จะหยุดในช่วงกล่างวัน ทั้งวัน
  • ช่วงนี้กลางวันถ้าลูกเอาส้มตำ ไก่ย่าง ข้าวเหนียวมากินต่อหน้าป๊ะจะเฉยๆ
  • ปีนี้ป๊ะต้องถือศิลดอต่ออีก 7 วันเพราะได้บนไว้กับพระเจ้าถ้าได้สิ่งที่ต้องการจะถือศีลอด 7 วัน ก็ได้จริงๆตามที่ต้องการทุกประการครับ
  • ลูกว่าป๊ะจะทำได้ไหมเอ๋ย?????? 

มีอะไรที่ป๊ะ ทำไม่ได้บ้างคะ อิอิ

พอลล่า นับถือพุทธ ถ้าอยากฝึกความอดทน บ้าง จะได้ไหมคะ

ขอบคุณป๊ะ ที่ชี้แนะค่ะ

สลามครับบัง

การถือศีลอดทำให้คนรวยและคนยากจนมีความรู้สึกเหมือนกันคือทุกคนมีความหิวโหย การสอนให้คนรู้จักอดทนอดกลั้น การสอนให้คนทำความดี การสอนให้ช่วยเหลือผู้ด้อยกว่า ซึ่งเมื่อคนมีฐานะดีกว่าได้รับรู้ความหิวโหยของเพื่อนมนุษย์ก็จะรู้จักการแบ่งบันโดยอัตโนมัติ ผมเข้าใจถูกไหมครับ

มาชวนไปให้กำลังใจคนใต้ค่ะ

ของดีชายแดนใต้ งานมีถึง 3 กย 52 ค่ะ....มีของดีๆ ทั้งนั้นค่ะ

 

แวะมาราตรีสวัสดิ์ค่ะป๊ะ..ถือศิลอดต่ออีกตั้ง 7 วัน บนอะไรไว้หนอ...โชคดีจังเลยนะคะ..

P
  • หนูถือศีลอดค่ะ  อิอิ
  • ผมว่ากรรมการเพี้ยนแน่ๆ นี่มันแมว ไม่ใช่หนู ฮ้าๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

P

  • ไม่มีปัญหาใดๆเลยลูก เป็นพุทธก็อดได้ พระพุทธเจ้าก็เคยฝึกอดมาแล้ว ไม่กินไม่ดื่มตั้งหลายวัน
  • สมัยนี้ได้ข่าวว่า เขาใช้การอดเพื่อรักษาสุขภาพแล้วนะครับ
  • ลูกลองฝึกดู

P

 

  • ท่านเข้าใจถูกต้องแล้ว ท่านไปไกลกว่าผมมากเลยนะ นี่ถ้าไม่บอกผมนึกว่าท่านเป็นมุสลิม หรือไม่ก็ จุๆๆๆๆ เคยมีแฟนเป็นมุสลิม
  • เอ..จะทำให้อัยการของเราหัวโน ตาเขียวหรือเปล่าหนอ????

P

 

ช่วงที่เข้ามายังไม่หลับ แต่ฝนตกฟ้าแรงมาก กลัวฟ้า อิอิ

P

 

เชื่อแล้วว่าของดี อิอิ

P

 

ก็ประสพความสำเร็จตามที่ขอ แต่เจตนาที่จะถือศีลอดครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท