Be green
กลุ่มงานส่งเสริมและเผยแพร่ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 14

ประเมินธนาคารขยะระดับภาค ตอนที่สอง


ต่อจากสองวันแรก ก็เดินทางต่อไปยังจังหวัดระนองและนครศรีธรรมราช เจอฝนตกหนักมากระหว่างทาง แต่ก็ดีกว่าฝนไม่ตก เพราะระนองเป็นเมืองฝนแปดแดดสี่อยู่แล้ว

    

    

    

    

    

โรงเรียนปากจั่นนักเรียนมาสาธิตการนำขยะมาขายที่ธนาคาร และการหมักขยะอินทรีย์เพื่อทำปุ๋ยน้ำ ก่อนถึงบ้านรังแตนฝนตกหนัก แต่ก็ประทับใจการต้อนรับ ที่วิ่งมารับกันตั้งแต่หน้าโรงเรียนทั้งที่ฝนตกหนัก ก็เปียกปอนไปตามตามกัน โชคดีที่ตอนเดินดูธนาคารและกิจกรรมต่างๆ ฝนเริ่มหยุดให้ เด็กๆ ก็กุลีกุจอเล่าเรื่องราวให้ฟังกันอย่างสนุกสนาน มีโครงการน่าสนใจเรื่องการไหว้ครูกับต้นไม้ และการเข็นรถจักรยานยนต์ออกจากโรงเรียนลดเรื่องเสียงและมลพิษ

ระหว่างทางจากระนองเพื่อเดินทางไปนครศรีธรรมราช ต้องแวะพักกลางทางเนื่องจากฝนตกหนักและไม่อยากเดินทางกลางคืน แล้วเราก็เดินทางไปวัดสระ มีการสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์สวยงามจากเกล็ดปลา กระดาษสมุดโทรศัพท์ วันสุดท้ายจบลงที่โรงเรียนบ้านร่อน ก็มีแต่ความประทับใจ 

Be green ก็ฝากไว้เรื่องนี้ว่าเป็นการทำให้เด็กๆ รู้จักการคัดแยกขยะ และลดปริมาณขยะ ซึ่งจะทำให้ติดนิสัยทำในบ้าน ขยายต่อไปยังชุมชน แม้ว่าโครงการนี้ในปีหน้าอาจจะไม่มีแล้ว แต่การจัดการขยะที่ครบวงจร ยังคงเป็นเรื่องที่เรายังต้องรณรงค์กันต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #ธนาคารขยะ
หมายเลขบันทึก: 290515เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2009 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอขอบคุณ Be green (นักวิชาการสิ่งแวดล้อม :คณะกรรมการโครงการประกวดธนาคารขยะรีไซเคิลระดับภาค สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 14 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม )

ขอขอบคุณเป็นอย่างมาก ที่ได้ให้ความรู้ที่ถูกต้องในเรื่องที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม แก่เด็กๆ ครู ผู้บริหารโรงเรียน และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโรงเรียนทั้งหลาย และรวมทั้ง บุคลากรทางการศึกษา ชาว สำนักบริหารยุทธศาสตร์และบูรณาการการศึกษาที่ 10(สบย.10 ภูเก็ต )

ขอเรียนว่า การได้ไปร่วมเป็นคณะกรรมการในโครงการนี้ เหนื่อยหน่อยแต่ก็มีความสุข ทำให้ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆจากท่านมากมาย และที่สำคัญทำให้ทราบว่า จุดดีและจุดด้อยของโรงเรียน ที่เป็นเสมือนหนึ่งตัวแทนของโรงเรียนโดยทั่วไปนั้น มีความรู้ความเข้าใจเรื่องสิ่งแวดล้อมและการจัดการขยะ อยู่ตรงไหน เรื่องอะไรบ้าง จะได้นำไปขยายผลในส่วนที่ดีและปรับปรุงในส่วนที่ด้อย ในการปฏิบัติงานตามภารกิจของสำนักบริหารยุทธศาสตร์และบูรณาการการศึกษา ในภาพรวมต่อไป ขอขอบคุณอีกครั้งค่ะ

  • Be green ก็ต้องขอบคุณคุณพี่ numbernine ที่ยอมเหน็ดเหนื่อย เพื่อการประเมินโครงการในครั้งนี้ หวังว่าเราคงได้ร่วมงานกันอีกนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท