และแล้ววันแห่งการรอคอยก็มาถึง : รอมฎอน 1430


สิ่งสำคัญที่สุดคือ แต่ละคนควรที่จะทบทวนตัวเองและ "เริ่มจากจุดของตน" และคุณคือผู้รู้ดีที่สุดว่า คุณควรเริ่มจากจุดใด จนกระทั่งคุณสามารถพัฒนาตนเองและ "วิ่งอยู่ในลู่" พร้อมๆกับผู้ที่พัฒนาและเปลี่ยนแปลงตนเองแล้วในระดับต่างๆ

และแล้ววันแห่งการรอคอยก็มาถึง หลังเสร็จละหมาดอีชาอิมามก็แจ้งให้ทราบว่า ทางสำนักจุฬาราชมนตรีได้ประกาศว่าวันที่ 1 รอมฎอน ฮ.ศ. 1430 คือวันพรุ่งนี้ (22 สิงหาคม 2552) นั่นก็หมายความว่า คืนนี้ 21 สิงหาคม 2552 ก็เป็นคืนวันที่ 1 รอมฎอนนั่นเอง คือตามปฏิทินอิสลาม(จันทรคติ)จะเริ่มนับวันใหม่หลังจากที่ตะวันตกดินไปแล้ว และเรียกคืนนี้ว่า "มาลัมสับตู" สำเนียงมลายูถิ่นออกเสียงว่า "มาแลสับตู" หรือ "คืนวันเสาร์" นั่นเอง ในขณะที่ปฏิทินสุริยคตินั่นจะเริ่มนับวันใหม่ก็ต่อเมื่อตะวันขึ้นแล้วซึ่งตามปฏิทินสุริยคติ "คืนวันเสาร์"ก็คือคืนพรุ่งนี้หลังจากตะวันตกดิน

ประเด็นแรกและสำคัญที่สุดก็คือ เราควรเริ่มต้นด้วยความตั้งใจที่มุ่งมั่นในการเข้าสู่เดือนรอมฎอน เพื่อหวังความโปรดปรานและการอภัยโทษจากอัลลอฮฺ (ซุบฮานะฮูวะตาอาลา" ขอดุอาให้มากๆต่อพระองค์ อ่านคำแนะนำที่พระองค์ส่งมายังเรา (อัลกุรอาน) และปฏิบัติในสิ่งต่างๆที่พระองค์ทรงบัญชาและละเว้นสิ่งต่างๆที่พระองค์ทรงห้าม รวมถึง ปฏิบัติและละเว้นในการปฏิบัติในสิ่งที่รอซูลของพระองค์ (ขอความสันติจงมีแด่ท่าน) ได้แนะนำและห้ามปรามไว้

ประเด็นต่อมาก็คือ เดือนรอมฎอนเป็นเดือนแห่งการ "เปลี่ยนแปลง (to change)" และแน่นอนครับว่า มันควรจะเริ่มที่ "การเปลี่ยนแปลงตัวเราเอง" โดยวางอยู่บนพื้นฐานของการเปลี่ยนแปลงสู่การจะได้รับ "รางวัล" และ "ความโปรดปราน" จากอัลลอฮฺ (ซุบฮานะฮูวะตาอาลา) ซึ่งด้วยการคิดเช่นนี้จะทำให้เราดำเนินบนวิถีที่ดีงามและจะได้รับความดีทั้งในโลกนี้และต่อเนื่องไปยังชีวิตภายหลังความตาย

จริงๆแล้วการเปลี่ยนแปลง "ตนเอง" นั้นมิได้มีนัยยะเพียงแคบๆ ที่ตัว "ปัจเจกบุคคล" นะครับ แต่มันคือการเปลี่ยนแปลงอย่างนุ่มนวลที่สุดของโครงสร้างทั้งมวลของมนุษย์ในทุกบริบทของชีวิต เพราะชีวิตต่างเกาะเกี่ยวยึดโยงในกันและกัน ดั่งเช่นการเปลี่ยงแปลงในส่วนหนึ่งส่วนใดของโมเลกุลย่อมจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงต่อส่วนอื่นๆของสิ่งนั้น

รอมฎอนได้ถูกผูกโยงกับอัลกุอาน ทั้งการสนับสนุนส่งเสริมให้ "อ่าน" อัลกุรอาน" ให้มากๆ การละหมาดก็มีทั้ง "การอ่าน" และในขณะเดียวกันก็ "ฟัง" อัลกุอานไปด้วย รอมฎอนคือการ "เติม" อัลกุอานเข้าไปใน "คน" ผ่านการ "อ่าน ฟัง และพิจารณา" เพื่อเปลี่ยนแปลง"พฤติกรรม" ในระดับ "ปัจเจกบุคคล และเปลี่ยนแปลง "พฤติกรรม" ในระดับที่ "มีปฎิสัมพันธ์" กับ "คน กลุ่มคน  วัตถุ และสภาพแวดล้อมรอบตัว และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง "การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม" กับ "ร็อบ" หรือ "พระผู้อภิบาล" ของมวลมนุษยชาติผู้ทรงดูแล ปกป้อง คุ้มครองเราอยู่ตลอดเวลา

การตอบรับและนำเอา "คำแนะนำ" จาก "อัลกุรอาน" มาเปลี่ยนแปลง "ตนเอง" จะนำไปสู่การยกระดับตนเองตามระดับของพัฒนาการของการ "ตักวา" หรือการ "มีความรู้สึกยำเกรงต่อพระผู้เป็นเจ้า" 

เป็นที่พิสูจน์แล้วว่า "กระบวนการนี้" ได้เปลี่ยนชาวอาหรับในยุคญาฮีลียะฮฺจนกระทั่งพวกเขากลายเป็น "มุสลิมีนวะมุสลีมาต" "มุมินีนวะมุมีนาต"  "ซอลีฮีนวะซอลีฮาต" และฯลฯ 

คำเรียก "มุสลิม" หรือ"มุมิน" จึงใช้เรียกผู้ที่เปลี่ยนแปลงตนเองสู่เกณฑ์มาตรฐานของอัลกุรอานและซุนนะห์แล้ว

สิ่งสำคัญที่เราไม่ควรลืมก็คือ คนเรานั้น "แตกต่างกัน" การเริ่มและกระบวนการต่างๆของการเปลี่ยนแปลงในแต่ละคนจึงแตกต่างกันไปด้วย เราจึงไม่ควรที่จะให้คนใดคนหนึ่งเปลี่ยนแปลงตาม "สูตรเฉพาะของเราเอง" เพราะ "นั่นอาจจะเหมาะสำหรับเรา แต่อาจจะไม่เหมาะสำหรับ "คนอื่น" และเป็นที่น่ายินดีว่า "อัลกุรอานและซุนนะห์ได้ตระเตรียมสิ่งต่างๆที่เหมาะสมกับความแตกต่างอันหลากหลายนี้"

สิ่งสำคัญที่สุดคือ แต่ละคนควรที่จะทบทวนตัวเองและ "เริ่มจากจุดของตน" และคุณคือผู้รู้ดีที่สุดว่า คุณควรเริ่มจากจุดใด จนกระทั่งคุณสามารถพัฒนาตนเองและ "วิ่งอยู่ในลู่" พร้อมๆกับผู้ที่พัฒนาและเปลี่ยนแปลงตนเองแล้วในระดับต่างๆ

รอมฎอนได้มาถึงแล้วและคุณก็ได้พบกับรอมฎอนแล้ว ที่เหลือคือ การตัดสินใจของคุณ

ขออัลลอฮฺทรงประทานความสำเร็จแก่ผม และคุณด้วย อามีน

 

หมายเลขบันทึก: 289857เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2009 23:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 10:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อัลฮัมดูลิลล่าฮ์ ขอบคุณ อาจารย์ ที่มาทบทวน ให้เห็นประเด็นหลักของการถือศิลอด

จะต้องทบทวนตัวเองให้ได้ในเดือนแห่งความเมตตาครับ

อัลลอฮฮูอักบัร

ด้วยพระนามของพระผู้ทรงกรุณาปรานียิ่ง ขอทรงสนับสนุนและช่วย เหลือผู้อาวุโสวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--  อามีน

สวัสดีครับ อ.อาลัม

  • รอมฏอนเวียนมาอีกครั้ง ปีหนึ่งๆเร็วมากครับ
  • ทานอาหารแล้วยังครับ
  • ขอบคูณมากครับ

สวัสดีครับท่านเกษตรยะลา

  • ใช่ครับ วันเวลาหมุนเวียนเร็วมากครับ เร็วจนน่าใจหาย โดยเฉพาะเวลาที่เหลืออยู่สำหรับโลกนี้ ค่อยๆหมดไปทีละวินาที ทีละนาที ทีละชั่วโมง ทีละวัน เดือน และปี แต่เราจะมีเวลามากมายสำหรับชีวิตภายหลังความตาย เป็นชีวิตที่ยาวนาน จนกระทั่งถึงวันแห่งการเรียกชุมนุมเพื่อ "พิพากษาตอบแทน"
  • ปัญหาจึงอยู่ที่ "ผลงาน" ของเราครับว่า เป็นอย่างไร หากมีผลงานได้ตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพของพระองค์อัลลอฮฺ ตามที่กำหนดไว้ในอัลกุรอานและซุนนะห์ เราก็จะมีความสุขในวันนั้น หากไม่ เราก็จะเศร้าเสียใจ เป็นการสำนึกที่สายไปเสียแล้ว...
  • เดือนรอมฎอนจึงเป็นเดือนแห่งการเปลี่ยนแปลงตนเองและสร้างผลงานเพื่อว่าจะได้มี "ชิ้นงาน" กลับไปนำเสนอต่อพระผู้เป็นเจ้าในวันแห่งการพิพากษาตอบแทน
  • ขออัลลอฮฺทรงตอบรับการงานที่ดีของบ่าวด้วยเถิด อามีน
  • ขอบคุณมากครับ ท่านเกษตรยะลาที่แวะมาเยี่ยมในเดือนรอมฎอน ขออัลลอฮฺทรงนำทางท่านเกษตรยะลาสู่ทางอันเที่ยงตรงและอบอุ่นยิ่ง อามีน

อัลลาฮัมดูลิลลาฮฺที่ ปีนี้เมืองไทยเข้าเดือนรอมฎอนตรงกับซาอุ ถึงเวลาชาวมุสลิมที่ต้องเป็นหนึ่งกันสักที่

ครับมีแนวโน้มที่ดี อัลหัมดุลิลละฮฺ ไม่เจอกันนานนะครับเจ้าหญิง นึกว่าจะลาบล็อกแล้ว...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท