ชมวังหลวงในกรุงเทพ ฯ 3


สร้างทุกสิ่งให้เหมือนดังยกกรุงศรีอยุธยามาไว้ที่นี้นั้นแล.

วันเวลาผ่านไปรวดเร็วจริงวันนี้บุคลากรในมหาวิทยาลัยต่างก็ได้จัดทำแบบประเมินตนเองในรอบปีก่อนสิ้นกันยายนศกนี้ ...ผมหาหลักฐานไม่ค่อยเจอประเภทเก็บไม่เป็นระเบียบก็เอาแค่ผ่านภาระงานขั้นต่ำละ...อาจารย์คนหนึ่งเจอกันคุยกันถึงเรื่องนี้ประเภทค้นหาคำสั่งแต่งตั้งเป็นกรรมการต่าง ๆ เพื่อเอามาประกอบการเขียนประเมินที่เก็บไว้ไม่เป็นที่คงหากันตาตั้งละ...

ช่วงนี้มีเรื่องเล่าต่อจากตอนที่แล้วคือ...พวกเราไปชมพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัยในสมัย ร. 1 ยังมีกระดานชนวนติดฝาผนังเอาไว้เขียนชื่อคนมาร้องทุกข์และคนรับเรื่องร้องทุกข์  ที่ขำ ๆ คือพวกไกค์มาหลอกฝรั่งว่าตรงนี้เป็นที่เรียนหนังสือของพระราชโอรสใน สมัย ร. 4 คนเป็นครูชื่อนางแอนนา เลียวโนเวนส์ (  Mrs. Anna  Leonowens )

 แล้วเราเข้าไปกราบไหว้พระแก้วมรกตเห็นผู้คนหลายหลายชาติหลายภาษามากราบไหว้กันสำหรับที่พระสงฆ์ทำรั้วกั้นทางด้านขวาโดยเฉพาะเลยเห็นพระคุณเจ้าหลายรูปรวมทั้งโยมญาติมานั่งสมาธิกันภายในพระอุโบสถ์นั้นจวนเวลาแล้วเราจึงอำลาจากวังไปด้วยคนเยอะหาทางออกแทบไม่เจอลาแล้วเวียงวังที่เคยได้มาเยือนเห็นบรรดานิสิตหลายคนประทับใจในศิลปกรรมต่าง ๆ ภายในวังหลวงแห่งนี้

  ผมเองเห็นพระพุทธรูปต่าง ๆ แล้วให้นึกถึงการเก็บรวบรวมมรดกอันล้ำค่าต่างมาไว้รวมช่างศิลปะหลายแขนงด้วย ร. 1  ทรงมีสายพระเนตรอันยาวไกลสร้างทุกสิ่งให้เหมือนดังยกกรุงศรีอยุธยามาไว้ที่นี้...

และก่อนอำลาจากฝากยักษ์เฝ้าประตูวัดพระแก้วให้ช่วยดูแลรักษาผืนแผ่นดินไทยนั้นแล.

คำสำคัญ (Tags): #philosophy#umi
หมายเลขบันทึก: 289851เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2009 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ ประเมินตามดูเอกสารปลายปี อย่างนี้ทุกที

สวัสดีครับ อาจารย์กู้เกียรติ ญาติเสมอ

เข้าใจว่าคงเหมือนกันนะครับ

อิ อิ อิ

ขอบคุณครับ

เข้ามาเรียนรู้ด้วยครับ

สวัสดีครับอาจารย์ ยูมิ พวกผมเรียกงานนี้ว่า ปะเมินครับ = ปะ =พ่อ เมิน= ไม่สนใจ

(หมายถึงผู้ใหญ่ไม่สนใจ จึงไม่ผ่านครับ)

สวัสดีครับ คุณ small man

มีความสุขในทุก ๆ วันนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

อิ อิ อิ...คิดหักมุมได้ดีจังนะครับผม

ชื่นชม ๆ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท