แลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับทีมงาน KM ฝ่ายพัฒนาทรัพยากรบุคคล


        วันนี้ เป็นวันแรกที่ผมกลับมาทำงาน หลังจากไปอมรมมาหลายวัน อย่างแรกที่ทำ ตอนเช้า คือเปิด Galandar ว่าวันนี้ จะต้องงานติดต่อกับใครบ้าง จะต้องทำอะไรบ้างระหว่างวัน การวางแผนงาน ก่อนการปฏิบัติงานในแต่ละวัน เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพื่อเราจะได้บริหารเวลาที่อยู่ให้เกิด Output มากที่สุด สำหรับวันนี้ ผมจะต้องไปเป็น Mentor ให้กับ New Staffs ตามโปรแกรม Orientation&Coaching ในช่วงเช้า โดยใช้วิธี ลปรร กับน้องๆ เกี่ยวกับประสพการณ์การทำงาน คงต้องบอกว่า น้องๆ แต่ละคนที่เข้ามาใหม่ มีประสพการณ์มากมาย บางคนทำงานมาไม่ต่ำกว่า 5 แห่ง เป้าหมายเราจะทำอย่างให้ Mapping ระหว่างคนเก่ากับคนใหม่ ให้เกิดความสมดุลย์ และการแลกเปลี่ยนความรู้ เกิดการต่อยอด ผมใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง เริ่มจากการเล่าเรื่องของเรา ประสพการณ์การทำงาน และทำความคุ้นเคยกับทุกคน

         การสร้างความคุ้นเคย เป็นเรื่องสำคัญอีกอย่าง ที่ทำให้คนเรา "เปิดใจ" ผมเลยกลายเป็นคุณอำนวย แบบฉบับ Mentor มีการซักถาม แบบ Dialogue เกิดขึ้น สอดแทรกการสร้างแรงบันดาลให้เกิดขึ้น ยกตัวอย่าง ประสพการณ์จริง ถือว่าการ On boarding ครั้งนี้ประสพความสำเร็จอย่างมากที่สามารถสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ให้กับคน Genaration ใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นกำลังอันสำคัญในการสร้างอนาคตให้กับองค์กร

        สำหรับ ช่วงผมมีนัดประชุม กับฝ่ายพัฒนาทรัพยากรบุคคล ที่มา Overview เรื่อง Project KM ขององค์กร ให้กับพนักงานในทีมงานของผมฟัง เกี่ยวกับนโยบาย เป้าหมาย และกระบวนการ KM ต่างๆ ตามจริง ผมเองสามารถจะอธิบายเรื่องเหล่านี้ ให้กับพนักงานในทีมทราบได้

       แต่จากประสพการณ์การทำ KM พบว่า เมื่อใดที่ให้ฝ่ายที่เกี่ยวกับคน มาลงทำ หรือให้คำแนะนำ พนักงานมั่นจะมีความเชื่อมั่น และยินดีที่จะปฏิบัติตาม ผมว่าก็เป็นเรื่องไม่แปลกนะ เพราะไม่ว่าจะเป็นฝ่ายทรัพยากรบุคคล หรือฝ่ายพัฒนาทรัพยากรบุคคล ค่อนข้างจะมีบทบาทสำคัญเกี่ยวกับความก้าวหน้าในอาชีพการงาน

      สรุปการประชุมครั้งนี้ ผ่านไปด้วยนี้ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในระดับหนึ่ง ทั้งคนที่พอจะมีความรู้เกี่ยวกับ KM หรือบางท่าน ยังมีคำถามอยู่ในใจว่า KM คืออะไร แต่สิ่งที่ได้รับประโยชน์อย่างมาก คือ Role&Respond ที่เราจะต้องเป็น ผู้กระตุ้นการเรียนรู้ ภาษาทางฝ่ายพท เค้าตั้งว่า Software Facilitator ซึ่งถ้าตีความหมาย อาจจะงงๆ แต่ให้เข้าใจ คือ KM Facilitator บางที่ เรื่อง Core Team ผมชอบคำนี้นะ มันดูมีความหมายดี คำว่า Core หมายถึง "แกน" แปลตรงๆ คือ เป็นแกนหลักที่จะทำหน้าขับเครื่องกระบวนการ KM ให้ไปสู่ KM Vesion ได้

คำสำคัญ (Tags): #core team#km facilitator#km vesion
หมายเลขบันทึก: 289854เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2009 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

โอโห..ได้ความรู้มากเลยครับ ขอบคุณจริงๆๆ มีความรู้-ประสบการณ์ดีๆเล่าให้ฟังอีกนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท