ช่างมันฉันไม่แคร์


ลดความสำคัญกับสายตาของคนอื่น

   ช่างมันฉันไม่แคร์

     ธรรมะน่าคิด

 โดย ท่าน ว.วชิรเมธี

 

 

...บางคนมีชีวิตขึ้นกับสายตาของคนอื่น... 

ไม่เชื่อมั่นในวิจารณญาณของตนเอง  มักคิดเสมอว่า...

ถ้าเราพูดเช่นนี้  ทำอย่างนี้ ใช้โทรศัพท์รุ่นนี้   
 
คบเพื่อนคนนี้ ใช้ของยี่ห้อนี้..แล้วคนอื่นจะมองเราอย่างไร... 

คนประเภทนี้  ทั้งชีวิตแทบไม่มีช่องว่างให้ความสุขได้เล็ดลอด

เข้ามาในผืนแผ่นดินใจเลย   

เพราะ...  ใช้ชีวิตตามที่สังคมคาดหวัง...

เกรงว่าถ้าไม่แสดงตนอย่างที่คนทั่วไปคาดหวัง

จะถูกลดความสำคัญลง   

สายตาของคนอื่นจะคอยจับเราเหวี่ยงไปเหวี่ยงมา

จนสูญเสียความเป็นตัวเอง   

วิธีที่จะเอาชนะความทุกข์นี้...

คือ...หัดลดความสำคัญกับสายตาของคนอื่น   

ควรรู้จักพูดว่า

  "ช่างมันฉันไม่แคร์"   

ในบางเวลา  ในบางสถานการณ์

P

...ครูสุภาภรณ์...

http://www.cmadong.com/board/index.php/topic,3380.msg227593.html#msg227593

หมายเลขบันทึก: 289550เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2009 00:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะพี่ครูสุ

...บางคนมีชีวิตขึ้นกับสายตาของคนอื่น...

เพราะ...  ใช้ชีวิตตามที่สังคมคาดหวัง...

เกรงว่าถ้าไม่แสดงตนอย่างที่คนทั่วไปคาดหวัง

จะถูกลดความสำคัญลง   

สายตาของคนอื่นจะคอยจับเราเหวี่ยงไปเหวี่ยงมา

จนสูญเสียความเป็นตัวเอง   

อย่างนี้...น้องว่าคงเหนื่อยกับชีวิตที่ไม่เป็นตัวของตัวเองเลยนะคะพี่

เป็นตัวตนอย่างที่เราเป็นน่าจะดีกว่านะคะพี่...จะได้มีสุขมากขึ้น

ขอบคุณค่ะ


วิธีที่จะเอาชนะความทุกข์นี้...

คือ...หัดลดความสำคัญกับสายตาของคนอื่น 

ฉันทำอย่างที่ท่านบอกมานานแล้วค่ะ รู้สึกแบบนั้นจริงๆ "ช่างมัน ฉันไม่แคร์" ใครมองยังไงฉันไม่สน ไม่ทำอะไรให้ใครเดือดร้อนซะอย่าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท