การสร้างสมดุลในชีวิตและการทำงาน


การสร้างสมดุลชีวิต

การสร้างสมดุลในชีวิตการทำงาน

               

                ความสุขเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการใฝ่หา การดำเนินชีวิตประจำวันท่านต้องติดต่อสื่อสารปฏิสัมพันธ์พบปะกับผู้คนมากมาย ย่อมต้องมีความขัดแย้งบ้างเป็นธรรมดา ดังนั้นชีวิตการงานจะประสบความสำเร็จได้ต้องมีความมุ่งมั่น อดทน ขยันหมั่นเพียร แล้วต้องมีงานที่ดี มีใจรักงาน มีความสุขกับงานที่ทำ และในขณะเดียวกัน ชีวิตครอบครัวต้องมีความอบอุ่น ผูกพันรักใคร่เกื้อกูลกัน ส่งผลให้มี ความสุข การสร้างสมดุลในชีวิตและการทำงาน ขอแนะนำ หลัก 5 ย. ประกอบด้วย

  1. ย. ยิ้มแย้ม อาการยิ้มแย้มเป็นกิริยาที่แสดงออกว่าเป็นมิตรกับคนรอบข้าง ผู้พบเห็นและสมาชิกในครอบครัวเกิดความประทับใจกับผู้คนซึ่งเป็นคุณลักษณะของคนไทย คือ ยิ้ม ยิ้มอย่างจริงใจ ออกมาจากหัวใจที่สดใส ด้วยความรักและปรารถนาดี ยิ้มให้อย่างเมตตา อยากให้เขามีความสุขสบายใจ   เมื่อเห็นหน้าเรา พบใครอย่าได้รีรอยิ้มให้เขาก่อน คนเราจะยิ้มแย้มได้ต้องมีใจเมตตา จิตใจที่ดี มอง โลกในแง่ดี  คิดเชิงบวก เป็นมิตรกับทุกคน  ยิ้มเสริมสร้างให้มีสุขภาพดีด้วย เพราะขณะยิ้มกล้ามเนื้อ ทุกมัดบนใบหน้าได้ออกกำลังผ่อนคลาย อีกทั้งให้ความสุขใจแก่เจ้าของรอยยิ้มด้วย
  2. ย. ยกย่อง มนุษย์ทุกคนต้องการได้รับการยกย่องให้เกียรติเป็นประการแรก จึงจะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข เกิดจากความภาคภูมิใจในตนเอง เนื่องด้วยความสำเร็จทางการศึกษา มีความรู้ความสามารถ และมีหน้าที่การงานมั่นคง ดังนั้นประการที่สอง ต้องยกย่องผู้อื่น ให้เกียรติผู้อื่น เคารพนับถือ ผู้อาวุโส มีความรู้ความสามารถที่เป็นแบบอย่างที่ดีในสังคม ซึ่งจะส่งผลให้มีสัมพันธภาพที่ดีทางสังคม และอาชีพด้วย
  3. ย.ยินยอม ยอมรับผู้อื่นอย่างมีเหตุมีผล ด้วยความสุจริตใจเปิดใจให้กว้าง ไม่ซ่อนเร้น ลดอัตตาของตัวเอง เพื่อส่งผลให้อยู่ร่วมกับเพื่อนมนุษย์ได้อย่างมีความสุข หากมีกิจกรรมร่วมกันต้อง อะลุ้มอล่วยกันหรือในกรณีการปฏิบัติงานต้องมุ่งประสานประโยชน์สูงสุดขององค์กรมากกว่าประโยชน์ส่วนตนพบกันครึ่งทางเพื่อให้งานสำเร็จ คนก็สำราญด้วย
  4. ย.ยืดหยุ่น การผ่อนหนัก ผ่อนเบา ปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะเจาะไม่วางกรอบ หรือเงื่อนไขให้ตนเองมากเกินไป ไม่ปล่อยวาง ไม่วางเฉย  จนทำให้ชีวิตการงานและส่วนตัวไม่มีความสุขส่งผลให้อึดอัด เคร่งครัด คับข้องใจ กดดัน บีบบังคับตลอดเวลา ทั้งต่อตนเองและคนรอบข้างใกล้ตัวไม่มีความสุข ควรปล่อยวางยืดหยุ่นบ้าง ตามสภาพแวดล้อม โดยยึดหลักทางสายกลาง พอเพียง พอดีจะมีสุข
  5. ย.ยืนหยัด ยึดมั่นดำรงไว้ซึ่งความยุติธรรม ความถูกต้องในหลักวิชาชีพกฎหมาย ข้อบังคับ วินัย จรรยาบรรณ หลักการธรรมเนียม จารีตประเพณีนิยม เพื่อให้อยู่ร่วมกันได้ในสังคมอย่างสันติสุข พร้อมทั้งประกอบอาชีพการงานด้วยความสุจริต มีจรรยาบรรณ ไม่ทำผิดกฎหมาย สบายใจ สุขใจตลอดกาล

หลัก 5 ย. นี้ปรับชีวิตให้สมดุล ด้วยการคิดบวก มองโลกในแง่ดี ใจจะมีสุข ทุกข์ลดหาย ใคร ๆ ก็ต้องการ งานสำเร็จ คนมีสุข ชวนให้ใคร ๆ ใช้ 5 ย. อย่ายึกยัก ให้รีบปรับใช้บ่อย ๆ ค่อยเป็น ค่อยไป จะสุขใจทั่วหน้า.

หมายเลขบันทึก: 289286เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2009 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 00:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ลองอ่านดูนะคะเผื่อได้ประโยชน์บ้างค่ะ

เป็นทางที่น่านำไปใช้นะคะ แวะมาส่งยิ้มจ้ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท