ครั้งเรก..กับWeb Conference


แต่ละคนตื่นเต้นกันไม่น้อย

 เป็นอีกบทของการเรียนรู้กับครั้งแรกของ"Web Conference"ในโครงการโรงพยาบาล Sha ซึ่งทำให้เราต่างตื่นเต้นและคอยลุ้นว่าจะเป็นอย่างไรน้า...เริ่มจากการเตรียมเนื้อหากับทีมสูติกรรมด้วยการนัดประชุมทีม ANC LR แพทย์แผนไทย และWBC ภายใต้Concept "Healing  Environment" (การสร้างสิ่งแวดล้อมเพื่อการเยียวยา)โดยใช้แนวคิดของ Narative Medicine (เรื่องเล่าเพื่อการเยียวยา),Humanize Health Care (การบริการด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์)และOutcome Mapping(ปัจจัยที่จะก่อให้เกิดผลลัพธ์)เป็นตัวเดินเรื่อง

   แค่คิดถึงกรอบใน 3 ประเด็นก็สุดที่จะหนักใจ เราเริ่มประชุมจากการใช้เรื่องเล่า ,ตัวอย่างของการบริการด้วยหัวใจและความรักซึ่งเล่าโดยทีมของห้องคลอดที่ทำให้เราประทับใจ แต่ที่หินที่สุดเห็นจะเป็นOutcome Mapping ที่ต้องใช้เวลาในการสรุปความอยู่ 2 วัน

   พอได้แนวทางบ้างแล้วก็เริ่มซักซ้อม และเปลี่ยนกันCommentที่ห้องประชุมอยู่ 2 วันสรุปสุดท้ายเปลี่ยนจากผู้เล่า 4 คนเหลือเพียงคนเดียว(บอกว่าเพื่อให้กระชับ) ทำให้ต้องเตรียมเนื้อหาอยู่ครึ่งคืน และเตรียมSlideในเช้าวันนั้นก็ฉุกละหุกพอสมควร ดีนะที่ได้อาหารกลางวันเป็นบะหมี่ที่ป้าไพ(พี่หัวหน้ากลุ่มการ)สั่งมาเลี้ยงพวกเราที่เตรียมงาน ทำให้อิ่มท้องและมีพลังใจที่จะเผชิญกับบทเรียนเรื่อง Web Conferenced กันต่อไป

  เมื่อถึงเวลา 13.00น.ทุกคนเริ่มทะยอยกันเข้ามาในห้องประชุม เชื่อว่าแต่ละคนคงตื่นเต้นกันไม่น้อย โดยเฉพาะผู้เล่าเองต้องมานั่งทำใจก่อนเข้าห้องประชุม (พูดเล่นกับน้องว่า วันนี้จะต้องไปนั่งเก้าอี้ประหาร คนฟังก็หัวเราะพร้อมกับให้กำลังใจว่า เอาน่าพี่..เขาจิเอาไปฆ่า ซึ่งฟังแล้วค่อยใจชื้นขึ้นมาหน่อย)อีกสักพักท่านผอ.ก็เข้ามาร่วมให้กำลังใจแต่พวกเราสังเกตุเห็นว่าผอ.เองก็นั่งอย่างไม่กระดิกกระเดี้ย ไม่รู้เป็นเพราะอะไร?..มีเสียงเซียวว่าผอ.ระวังถ้าWeb Con เสร็จแล้วจะลุกเดินไม่ได้เน้อ..ฮา

  ระหว่างการร่วมแลกเปลี่ยนทำให้เราได้เรียนรู้อะไรต่างๆอีกมากมาย อย่างน้อยๆก็เป็นอีกบทเรียนหนึ่ง ที่ทีมรพ.สองได้รู้แล้วว่า WebCon นั้นหน้าตาเป็นอย่างไร จะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างเชื่อว่าถ้ามีครั้งต่อไปพวกเราคงทำได้ดีกว่าเดิมแน่ค่ะ ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณ สรพ.ที่ได้ให้โอกาส รพ.ของเราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆเพื่อพัฒนางานและพัฒนาตัวเอง    /พรพรรณ  ศูนย์คุณภาพ บันทึก

หมายเลขบันทึก: 289272เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2009 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • มาให้กำลังใจครับ
  • ไม่ใช่เรื่องยาก
  • ขอให้เตรียมข้อมูลให้ดีๆๆนะครับ
  • ปกติใช้ประชุมจากต่างประเทศมาบ่อยๆๆ
  • เป็นภาษาอังกฤษครับ
  • สู้ๆๆครับ

ในบทบาทผู้เข้าร่วมประชุมด้วย ก็ตื่นเต้นใช่ย่อย  นึกภาพไม่ออก วาดฝันไปต่างๆนาๆ....ก็ตื่นเต้นค่ะ  เห็น อ. แม่ต้อย  อ. หมอ กิตตินันต์  เสียง อ.หมอ วราวุธ  และเพื่อนๆจากหลากหลาย ร.พ. และได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับ ร.พ. เพื่อนบ้าน ดีมากเลยค่ะ แม้บาง ร.พ. เสียงจะเป็นอุปสรรคบ้าง  / ศิริวรรณ

                        

ดีจังเลยครับ ผมเจอแม่ต้อยบ่อยๆๆๆ ขอให้มีความสุขกับการแลกเปลี่ยนความรู้ครับ

ตื่นเต้นเหมือนกันเลยค่ะ

แต่ ก็ผ่านไปได้ด้วยดี ใช่ป่าวค่ะ..อิอิ

บรรยากาศวันนั้น เป็นครั้งแรกที่ตัวเองได้สัมผัส ตื่นเต้นแทน ผจก. คุณภาพค่ะ..นั่งตัวตรงเชียวแต่ก้อ.success ด้วยดีค่ะ พี่ต๊ะเสียอย่าง มีอะหยังจะยะบ่ได้พ่อง.. พอพี่เค้าพูดเสร็จก้อ มีการหมุนกล้องไปหาพวกกำลังใจในห้องด้วย..เลยสงบเสงี่ยมเรียบร้อยเหมือนกันเลย คริ..คริ / juey

ผมได้เข้าร่วมด้วย

ผมว่าเป็นกิจกรรมที่ดีมาก

ใช้เทคโนโลยีให้ได้ประโยชน์

ได้เปิดมุมมองใหม่ๆมากขึ้น

เกิดแรงกระตุ้นการทำงานใหม่ๆ /ห้องยา

ชื่อน่าสนใจครับ

Web Conference

ขอบคุณครับ ;)

WEB Conference ไม่ใช่เรื่องยาก นี่ขนาดตื่นเต้นยังเล่าได้ดี อยากบอกว่า มีเสียงชื่นชมจากชาว สรพ มากมายนะจ๊ะ แม่ต้อยฝากบอกว่า อย่าลืมนำเล่าเรื่องความดี ความประทับใจมาเล่าอีกมาก ๆ นะจ๊ะ ปลายปีนี้เราจะรวมเล่มเร่องเล่าจ้า

มาเยี่ยมชาว รพ.สองค่ะ เย้ๆๆ ไม่ยากเยใช่ไหมคะ สู้ๆๆค่ะ

ป้าไพก็ต่ื่นเต้นเหมือนกัน พอแม่ต้อยแนะนำให้รู้จักอาจารย์หมอกิตินันท์  ป้าไพเลยหายตื่นเต้นเพราะอาจารย์จะเป็นกำลังให้พี่ไพตลอดการทำงานที่โรงพยาบาลสอง  มีปัญหาอะไรที่คิดไม่ออกก็จะหารือท่านตลอดไม่ทราบว่าตอนนี้อาจารย์จะจำพี่ไพได้เปล่า  พี่ไพก็ขอให้อาจารย์ช่วยเป็นกำลังใจให้ชาวโรงพยาบาลสองตลอดไปนะคะ /ป้าไพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท