สุนทรียสนทนา ตอนที่ 2


สิ่งหนึ่งที่รู้สึกคือ เราอยู่ด้วยกันมาตั้งนานเพิ่งรู้วันนี้เองว่ามีใครบ้างที่เกิดวันเดียวกับเรา รู้สึกเป็นพวกเดียวกันขึ้นมาฉับพลัน

ตอนที่ 2

 

4 โมงครึ่ง ณ ห้องวิทยบริการ  กิจกรรมแรกก็เกิดขึ้น

 

พี่ตูน     :  เราจะจัดกลุ่มยังไง

แอน     :  เราแยกตามอายุดีไหม

พี่ตูน     :  พี่ว่าเราแยกตามวันเกิดดีกว่า (แอบกระซิบ)

แอน     :  ดีค่ะ...ถ้างั๊นขอให้คุณครูทุกท่านยืนขึ้น  แล้วเดินไปหาเพื่อนครูที่เราคุยกับ

      เขาน้อยที่สุดในวันนี้  หรือคนที่เราอยากคุยด้วยวันนี้แต่ยังไปได้คุย  เริ่มมี 

      แววตา มองหาเพื่อน  แล้วตามด้วยเสียงและการจับมือสัมผัสกันแบบไม่รู้ตัว

พี่ตูน    :  ปล่อยให้คุยไปก่อน (กระซิบข้างหู)

แอน    :  หมดเวลา  จากนี้ให้คุณครูสบตากับคู่ของเรา  และให้สนทนากันทางสายตา   

แทนคำพูดโจทย์คือ ให้ครูตามหาเพื่อนที่เกิดวันเดียวกับเรา  โดยใช้แวดตา 

สื่อสารกันเท่านั้น

พี่ตูน    :  นิ้วก็ใช้ไม่ได้นะ

แอน    :  ถ้าหาพบแล้วให้พากันนั้นที่เสื่อผืนใดผื่นหนึ่ง

     ครูแอนแอบเห็นวิธีที่บรรดาครูๆ ใช้กัน  ท่านรองตุ้ยใช้วิธีกระพริบตาถี่ๆบ้าง       

     ใช้ปากบุ่ยใบ้ให้มองที่สีเสื้อบ้าง   แต่ก็มีครูใช้นิ้วชี้ที่สีของเสื้อเหมือนกัน แต่  

     ครูแอนกับพี่ตูนก็ทำเป็นไม่เห็นยืดหยุ่นกันไป  พบว่าคนที่หากลุ่มช้าสุดคือพี่

     คมสันของเรา 

 

กิจกรรมนี้เรียกรอยยิ้มจากคุณครูได้อย่างไม่น่าเชื่อ  แต่สิ่งหนึ่งที่รู้สึกคือ  เราอยู่ด้วยกันมาตั้งนานเพิ่งรู้วันนี้เองว่ามีใครบ้างที่เกิดวันเดียวกับเรา รู้สึกเป็นพวกเดียวกันขึ้นมาฉับพลัน  เมื่อทุกคนรวมกลุ่มเรียบร้อยประเด็นการสุนทนาก็เริ่มขึ้น  น่าแปลกครูที่เข้าสุนทรียะวันนี้ไม่มีเกิดวันเสาร์เลย

 

แอน    :  เพื่อให้คุณครูทุกท่านเห็นภาพหัวข้อหรือประเด็นร่วมที่พวกเราจะพูดคุย

     ด้วยกันในช่วงเวลาสุนทรียสนทนาแต่ละอังคาร  จึงขอให้คุณครูทุกท่าน 

     เขียนประเด็นที่อยากจะสุนทรียสนทนาหรือจะเป็นกิจกรรมสร้างสุขที่อยาก

    ทำร่วมกัน

พี่ตูน+น้องแก้ม     :   ช่วยแจกกระดาษ  ดินสอ

แอน    :  เสร็จแล้วให้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันภายในกลุ่ม  พร้อมคัดเลือก

             ประเด็นที่อยากพูดคุยมากที่สุด 1-2 ประเด็น  พร้อมบอกเหตุผลที่กลุ่มพากัน

     เลือกด้วย  ให้เวลาประมาณ 10 นาที

แอน    :  ตัวแทนนำเสนอ

พี่คมสัน :  ตัวแทนคนวันอาทิตย์รีบยกมือขอนำเสนอก่อน  ต่อด้วย คนวันจันทร์ อังคาร

      พุธ พฤหัสบดี ศุกร์ 

พี่ตูน + น้องแก้ม  :  ช่วยกันเขียน mind mapping ประเด็นกิจกรรมที่แต่ละกลุ่ม 

  นำเสนอ

แอน  :  สรุปจาก map อีกครั้ง                                                                                                             

คำสำคัญ (Tags): #สุนทรียสนทนา
หมายเลขบันทึก: 289263เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2009 09:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวสัดีครับครูแอน

แวะมาทักทายน้องเรา เพราะเป็นคนจิตอาสา ใฝ่เรียนรู้ เป็นกำลังใจให้ครับ

สวัสดีจ้า หนูแอน

  • รู้สึกถึงความมีจิตใจที่ดีงามของคุณครูบ่อไร่จ๊ะ 
  • คุณครูทุกท่าน  ได้รวมพลังสร้างสุขแก่องค์กรอย่างเป็นรูปธรรมจริง ๆ
  • ชื่นชม ชื่นชม 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท