ผชช.ว.ตาก (8): ประชุมวิชาการประจำปี สสจ. ตาก 2009


การประชุมวิชาการของ สสจ. ตากปีนี้มีความเปลี่ยนแปลง 2 เรื่องคือการให้ออร์แกไนเซอร์เข้ามาช่วยจัดซึ่งเป็นเรื่องของความสวยงามหน้าตากับอีกเรื่องที่ผมชื่นชอบมากคือการจัดให้มีเรื่องเล่าแห่งความสุขของคนหน้างาน

         สสจ. ตาก มีการจัดประชุมวิชาการทุกปี เพื่อเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั้งในส่วนของโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลทั่วไป สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ/จังหวัด และสถานีอนามัยได้นำเอาผลงานวิชาการมานำเสนอเพื่อประกวดกันและให้ได้เรียนรู้ร่วมกัน

         จากเดิมจะมีการจัดในช่วงฤดูหนาว มีกิจกรรมวิชาการกลางวัน 2 วันแล้ววันเสาร์จัดกิจกรรมกีฬาสาธารณสุข กลางคืนก็มีงานสนุกสนานเป็นสปอร์ตไนท์ ตั้งแต่มี สปสช. ขึ้นมา การจัดงานก็เริ่มเปลี่ยนแปลงไป งบประมาณได้มีการแยกส่วน โดยต้องพึ่งบจาก สปสช. ในส่วนส่งเสริมป้องกัน ทำให้งานกีฬาที่จัดโดยฝ่ายส่งเสริมสุขภาพกับงานวิชาการที่จัดโดยฝ่ายพัฒนาบุคลากร แยกกันไปตามสังกัดผู้รับผิดชอบงาน งานนี้มีฝ่ายพัฒน์เป็นแม่งาน ภายใต้การดูแลของพี่ต๊ะ (สรณ๊) ผชช. ส. (รองนายแพทย์ สสจ. ตากอีกท่านหนึ่ง) เป็นผู้ดูแล

        ปีนี้จัดวันที่ 19-21 สิงหาคม 2552 ที่โรงแรมเวียงตากริเวอร์ไซต์ วันนี้เป็นวันแรกที่เริ่มต้นด้วยพิธีเปิดทีดูคึกคักเพราะมีออร์แกไนเซอร์และพิธีกรสาวเสียงดีหุ่นสวยพร้อมฉากและการจัดแต่งที่ดูแปลกตาด้วยราคาหลายตังส์อยู่ ก่อนที่ท่านนายแพทย์ สสจ. ตากจะกล่าวเปิดงานก็เป็นการมอบรางวัลชื่นชมความดีงามของเจ้าหน้าที่ในชื่อรางวัลคนดีศรีสาธารณสุข (ตาก) และอีกหลายๆรางวัล

         ต่อด้วยกิจกรรมที่มีชื่อยาวๆว่า "สิ่งดี ดีที่อยากเล่า...จากการดูแลผู้ป่วย จากประสบการณ์ของชีวิต ของชาวสาธารณสุขตาก หน่วยงานละ 1 เรื่อง จำนวน 16 เรื่อง โดยผมกับคุณหมอวิทยา สวัสดิวุฒิพงศ์ เป็นผู้วิพากษ์ (ผู้จัดเน้นว่าแบบEmpowerment) ซึ่งนับเป็นความโชคดีของผมที่ได้เป็นผูวิพากษ์เพราะทำให้ผมต้องมีสมาธิและสนใจเรื่องราวดีๆที่เจ้าหน้าที่ได้มาเล่าให้ฟัง ในตอนจบของวันนี้ ผมเสนอไว้ว่าน่าจะเรียกสั้นๆว่า "เรื่องจริง จากใจ"

          วันที่สองหรือวันพรุ่งนี้ มีการนำเสนอผลงานวิชาการแบบปริมาณ (สาธารณสุข) แบบปริมาณ (การแพทย์การพยาบาล) และแบบคุณภาพ ซึ่งคงได้หาโอกาสมาเขียนเล่าต่อไป ผมได้รับมอบหมายให้เป็นหนึ่งในผู้วิพากษ์ผลงานวิชาการเชิงคุณภาพด้วย อีกทั้งมีการประกวดผลงานประเภทโปสเตอร์ด้วย

          วันที่สามเป็นบรรยายเรื่อง สติคิด จิตเป็นสุข สนุกกับงาน โดยนายแพทย์ประภัสสร เจียมบุญศรี รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต และเรื่อง จิตเบิกบาน การงานสำเร็จ โดยพระคำพล คัมภีรญาณเมธี และต่อด้วยการประกาษรางวัลและมอบรางวัลแล้วก็ปิดงาน

          วันนี้ ผมนั่งฟังเรื่องเล่าทั้ง 16 เรื่องด้วยใจเป็นสุข ไม่เบื่อ และรู้สึกซาบซึ้งกับสิ่งดีๆที่คนหน้างานได้นำมาเล่าสู่กันฟัง ความรุ้สึกเป็นสุข จนขนลุก รู้สึกคล้ายๆกับตอนที่อ่านหนังสือเรื่อง ความสุขของกะทิ เลย

หมายเลขบันทึก: 289169เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2009 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

KM ของจังหวัดตากดีมากเลยค่ะ ขอชื่นชมด้วยความจริงใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท