อะไรคือการจัดการความรู้ อะไรคือการวิจัยในชั้นเรียน


การจัดการความรู้ วิจัยในชั้นเรียน ปัญหา วิธีการ

การจัดการความรู้กับการวิจัยในชั้นเรียน

          ในขณะที่ครูกำลังดำเนินการจัดการเรียนการสอน  ครูก็สังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนไปด้วย เมื่อพบปัญหาการเรียนการสอน ครูก็แก้ปัญหาไปพร้อมกัน ไม่ว่าจะเป็นรายบุคคล รายกลุ่ม หรือทั้งห้อง นั่นแสดงว่า ครูผู้สอนได้ทำวิจัยกันอยู่ตลอดเวลา เป็นการวิจัยเพื่อพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน เพียงแต่ไม่ได้ใช้วิธีการตามกระบวนการวิจัยเข้าเสริม

           การวิจัยในชั้นเรียนเป็นการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนการสอนในสาระที่ครูรับผิดชอบ โดยใช้นวัตกรรมที่สร้างหรือพัฒนาขึ้น หรือนำของผู้อื่นมาปรับใช้

          ในฐานะครูโรงเรียนชุมชนบ้านสะนิง  อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี  ได้ให้คำปรึกษากับ คณะครู  เพื่อจะ พัฒนาครูโรงเรียนชุมชนบ้านสะนิง  ให้มีการนำกระบวนการวิจัยในชั้นเรียนมาใช้เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอน  ที่สำคัญที่สุด ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง จะต้องร่วมมือกันพัฒนาครูโดยเริ่มตั้งแต่ การจัดอบรมเรื่องการจัดการความรู้ให้กับครู ซึ่งครูจะได้ถอดประสบการณ์ออกมาเป็นเรื่องเล่าแห่งความสำเร็จ (Story telling)  ซึ่งบ่งบอกถึงความสำเร็จ ความพยายามของครูในการแก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอน   ครูได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน  และฝึกทักษะปฏิบัติ จึงจะเข้าใจถ่องแท้

          จึงไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับครูในการจะศึกษาและอบรมเรื่องการวิจัยในชั้นเรียน ที่ครูเสรีจะนำเรื่อง  2  เรื่องมาโยงเข้าหากัน ให้ครูมีความเข้าใจว่า "การจัดการความรู้กับการวิจัยในชั้นเรียนเป็นเรื่องเดียวกัน"

           เรื่องเล่าแห่งความสำเร็จ จะประกอบด้วย  เนื้อหา  3 ส่วน  คือ  สภาพปัญหาและความต้องการในการแก้ปัญหา  วิธีการดำเนินงาน  ผลที่ได้รับหรือผลสำเร็จที่เกิดขึ้น   เรื่องเล่าแห่งความสำเร็จเป็นการเขียนรายงานการวิจัยรูปแบบที่ไม่เป็นทางการ   เป็นการวิจัยอย่างง่าย  การวิจัยใบเดียว  จากนั้น ใช้วิธีการนำรูปแบบการวิจัยที่เป็นทางการมาเชื่อมโยงกับเรื่องเล่าให้เป็นเรื่องเดียวกัน  เขียนในรูปแบบของการวิจัย  ให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ  ประเภทของการวิจัยในชั้นเรียน  การเขียนหัวข้อการทำวิจัยในชั้นเรียน  ขั้นตอนการทำวิจัย  เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล   สถิติสำหรับการวิจัย (เริ่มจากง่าย คือ ความถี่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน)  การเขียนรายงานการวิจัย  การสร้างข้อสรุปเกี่ยวกับผลการวิจัยหรือการสังเคราะห์งานวิจัย  ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับครู  สำหรับผู้บริหารในการมองภาพรวมของปัญหาและแนวทางการพัฒนาการเรียนการสอนของสถานศึกษาของตนเองในอนาคต 

หมายเลขบันทึก: 289164เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2009 21:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นว่าอยู่ใกล้ๆกัน

จึงเข้ามาทักทาย

และเข้ามาอ่านสาระดีดี

ขอบคุณค่ะ

-สวัสดีครับคุณครู

-แวะมาเยี่ยมเยียน

-สบายดีนะครับ

-ภาคใต้อากาศร้อนมากรึเปล่าครับ

-ที่บ้านผมน่ะ "ร้อน"มาก ๆ ครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท