บ้านชีวาศิลป์มอดินแดง


บ้านชีวาศิลป์มอดินแดง ศูนย์รวมแห่งคณะทำงานขันแข็ง บูรณาการแพทย์ ศิลปะ การแสดง เพื่อเสริมสร้างให้เด็กป่วยของเราแข็งแรง เข้มแข็งทั้งสุขภาพกายและจิตใจ

             ต้นเดือน สิงหาคม (1-2 สค. 52) ที่ผ่านมา ผู้เขียนในฐานะที่ทำงานร่วมกับ หน่วยโรคติดเชื้อ ภาควิชากุมารฯ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ไปร่วมกับการจัดกิจกรรม แรก ของ คณะทำงาน โครงการบ้านชีวาศิลป์มอดินแดง  (เดิมมีชื่อว่า บ้านศิลป์มอดินแดง แต่ทางคณะทำงานได้หารือร่วมกันและมีมติเปลี่ยนเป็น บ้านชีวาศิลป์มอดินแดง) ซึ่งเป็นกิจกรรมการปฐมนิเทศ ทำความรู้จัก สร้างความเข้าใจในประเด็นสุขภาพและภาวะทางจิตวิทยาของเด็กป่วยเรื้อรัง การแลกเปลี่ยนทักษะทางศิลปะ  กับนักศึกษาและคณะทำงาน ตลอดจนสร้างความร่วมมือในการวางแผนกิจกรรมในอนาคตร่วมกัน ตกเย็นก็เป็นบรรยากาศสบายๆ ของคณะทำงาน

            บ้านชีวาศิลป์มอดินแดง  มหาวิทยาลัยขอนแก่น (Mor Din Dang Living Art)
 

     วิสัยทัศน์  นวัตกรรมการบูรณาการการแพทย์กับกระบวนการศิลปะ เพื่อการเยียวยาจิตใจสร้างเสริมศักยภาพ ของเด็กและเยาวชนที่มารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง ในโรงพยาบาลศรีนครินทร์  ร่วมกันสานสร้างจิตอาสาสาธารณะของนักศึกษา และบุคลากรในมหาวิทยาลัยขอนแก่น

   ที่มา

              บ้านชีวาศิลป์มอดินแดง  ตั้งขึ้นเพื่อ เป็นสถานที่ทำกิจกรรม ระหว่างเด็กที่ต้องมารับการรักษาที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ อย่างต่อเนื่อง จากการเล็งเห็นว่าเด็กเหล่านี้ มักประสบปัญหาทั้งทางด้านร่างกายที่ต้องดูแลต่อเนื่อง และด้านจิตใจที่ต้องต่อสู้กับโรคที่ไม่หายขาดในระยะเวลาอันสั้น เช่นโรคมะเร็ง เด็กที่มีเชื้อเอชไอวี เด็กโรคไตหรือหัวใจเป็นต้น

             การผสมผสานระหว่างการแพทย์และศิลปะแขนงต่างๆ จะช่วยให้เด็กเหล่านี้ได้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพออกมา ช่วยเยียวยาจิตใจ สามารถอยู่อย่างมีความสุขด้วยตนเอง

            มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีจุดเด่นที่มีบุคลากรสาขาต่างๆ ที่สามารถทำงานร่วมกันเพื่อให้เกิดกิจกรรมเหล่านี้ได้  บ้านชีวาศิลป์มอดินแดง  จึงเป็นสถานที่ ให้บุคลากรและนักศึกษาที่มีจิตอาสา มาทำงานร่วมกัน ในการดูแลช่วยเหลือ เสริมศักยภาพของเด็ก ให้เด็กเหล่านี้ มีความสุขต่อไป

  คณะทำงาน

      -     ฝ่ายทรัพย์สิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

-          คณะศึกษาศาสตร์

-           คณะแพทยศาสตร์

-          คณะศิลปกรรมศาสตร์

-          คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์

-          คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

-          กลุ่มเราเข้าใจ

-          Diary Picture

-          หน่วยงานอิสระ

-          Deo documentary

-          สถาบันคลังสมองของชาติ

-          สำนักวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

แผนงานต่อไป

     - สร้างเครือข่ายและภาคีทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย

    -  ประชุม อบรมแกนนำและระดมสมองกิจกรรมที่จะทำ

    -  กำหนดตารางกิจกิจกรรมที่จะมีในและนอกบ้านชีวาศิลป์

   -   ดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง

   -   จัดแสดงกิจกรรมและผลงาน

   -  ระดมทุนของบสนับสนุนอุปกรณ์และการดำเนินการ

 

    ในโอกาสต่อๆไปที่มีข่าวกิจกรรมของ บ้านชีวาศิลป์ ผู้เขียนคงได้มาเล่าให้ สมาชิก gotoknow และผู้สนใจได้รับฟังอีก

                                                                                   พรนิภา  หาญละคร

                                                                                    18 สิงหาคม 2552

 

หมายเลขบันทึก: 288647เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2009 10:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

..เสนอwww.glangdin.spaces.live.com เป็นภาคี พื้นที่นอกเขตสำหรับนักศึกษา..เขตตะวันตก..ถ้าสนใจและรับพิจารณา ..แจ้งให้ทราบจะขอบพระคุณอย่างยิ่ง..ยายธี

น่าสนใจ อยู่แถวไหนคะ บ้านนี้น่ะ

อยู่ติดกับศูนย์สุขภาพ นักศึกษมข.ค่ะ พี่แก้ว

สวัสดีค่ะ ยายธี

ต้องขออภัยด้วยค่ะ ที่ตอบกลับช้าไป และขอบคุณที่สนใจจะเป็นภาคี ยายธีลองติดต่อกับคุณ เศกสันต์ วิชัยพล e-mail [email protected] ซึ่งเขารับผิดชอบเป็นผู้จัดการ บ้านชีวาศิลป์มอดินแดง อยู่ค่ะ

พรนิภา

ว้าว น่าสนใจจัง

เป็นองค์กรที่น่ารักจัง ชม ชื่นชม

สวัสดีค่ะ คุณออด

ขอบคุณนะคะ ที่เข้ามาทักทาย และให้กำลังใจ

พรนิภา

ผมชอบมาก เลยครับ โครงการบ้าน ชีวาศิลป์

แต่ที่ชอบมากกว่า บ้าน ชีวาศิลป์ คือโครงการ จิตอาสา ครับ

เป็นโครงการที่ดีมากโครงการหนึ่ง และอยากให้ทุกคน ร่วมกัน รณรงค์ นี้ด้วยครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณไม่แสดงตน

ขอบคุณค่ะที่แวะเข้ามาทักทาย พรุ่งนี้ 7เมย.53 จะมีการเปิดบ้านชีวาศิลป์ ตั้งแต่ 13.00น.-18.00น. ถ้าว่างเชิญร่วมชมและร่วมพิธีเปิดบ้านชีวาศิลป์นะคะ มีกิจกรรมต่างๆมากมาย เช่น การแสดงละครของเด็ก นิทรรศการภาพวาดของเด็ก ฯ

เยี่ยมค่ายเบิกบาน

 

วันที่ 28 เมย. 2553 เชิญร่วมกิจกรรม Peer groupsupport เด็กมะเร็ง จิตอาสารับเชิญ คุณสายลมอักษรสุนทรี มะเดี่ยว งานเริ่ม 17.00 น. เป็นต้นไปค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่เกด

ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมทักทาย และชวนเชิญให้ไปร่วมกิจกรรม เดี๋ยวดูก่อนนะคะว่ามีโปรแกรมที่ไหนรึเปล่า ถ้าว่างจะไปนะคะ

แจ๋ว

อรอนงค์ คงทองแก้ว

เป็นกิจกรรมที่ดีมากเลยค่ะ ทำให้ผู้ป่วยที่ด้อยโอกาสได้มีความบันเทิงส่งผลต่อการรักษาที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น มีโอกาสขยายกิจกรรมสู่โรงพยาบาลต่างจังหวัดบ้างไหมค่ะ แต่เป็นกลุ่มผู้ป่วยผู้ใหญ่ที่เป็นโรคระยะสุดท้ายและโรคร้ายแรง ในโครงการอาทิตย์อัศดงและโครงการบัวกลางใจ(ผู้ป่วยมะเร็ง)ของโรงพยาบาลทุ่งใหญ่ จ.นครศีรธรรมราชค่ะ

สวัสดีค่ะ อรอนงค์ เนื่องจากว่ากลุ่มเป้าหมายของคณะทำงานเป็นเด็กค่ะ ดังนั้นการจะขยายกิจกรรมไปสู่ต่างจังหวัดและไปสู่กลุ่มผู้ใหญ่ก็อาจเป็นไปได้ยากค่ะ แต่ถ้าคุณอรอนงค์ต้องการแลกเปลี่ยน หรือต้องการข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมต่างๆ สามารถติดต่อได้ที่ คุณ เศกสันต์ วิชัยพล e-mail [email protected] ซึ่งเขารับผิดชอบเป็นผู้จัดการ บ้านชีวาศิลป์มอดินแดง อยู่ค่ะ

ขอบคุณค่ะที่แวะมาชมและทักทาย

พรนิภา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท