ระบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์


แหล่งเรียนรู้ดิจิตอล

         

           ในปีการศึกษา2552 ข้าพเจ้าเสนอโครงการพัฒนาระบบสื่อการเรียนการสอนในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ไปยังจังหวัด ได้รับงบประมาณมาจำนวนหนึ่ง ตั้งใจจะส่งเสริมให้ทุกโรงเรียนมีระบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบอินทราเน็ต (intranet) ซึ่งในระบบจะต้องมีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่ Server 1 เครื่อง ในเครื่องนี้จะต้อง Hard disk ขนาดความจุ 320 GB ขึ้นไป มีแรมสัก 512 KB ซึ่งก็ขอร้องให้โรงเรียนจัดเตรียมเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีคุณลักษณะดังกล่าวให้ ซึ่งร้อบละ 97 จัดเตรียมให้ได้ มีโรงเรียนขนาดเล็ก 2 โรงเรียนที่ไม่สามารถจัดเตรียมได้ โรงเรียนขนาดกลางและขนาดใหญ่ 2-3 โรงเรียนที่มีศักยภาพ แต่ไม่ได้จัดเตรียม ซึ่งอาจเป็นเพราะโรงเรียนมีความพร้อมด้านอื่นๆ แล้ว

          เมื่อโรงเรียนพร้อมแล้วก็ขอให้ส่ง hard disk มาทำการสำเนาข้อมูลให้ไว้ก่อน เพราะการทำสำเนาใช้เวลา 2 ชั่วโมงต่อ Hard disk 1 ลูก โรงเรียน 100 กว่าโรงเรียน ก็ใช้เวลา เกือบเดือน เมื่อสำเนาเสร็จก็จัดประชุมปฏิบัติการติดตั้งระบบ 5 วัน วันละ 20-24 โรงเรียน โดยให้ยกเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เตรียมไว้มาติดจั้ง Hard disk ที่สำเนาสื่อแล้ว ติดตั้งโปรแกรมปฏิบัติการ (Windows 2003 Server) ติดตั้งโปรแกรม AppServ เพื่อให้เครื่องเป็น Web Server ทดลองเรียกใช้ผ่านระบบ intranet เรียบร้อยแล้วก็ยกกลับโรงเรียนไปเชื่อมต่อกับระบบ Network ที่มีอยู่ที่โรงเรียน

           ร้อยละ 60 ใช้งานได้ อีก 40 ยังขาดความเข้าใจวิธีใช้ ซึ่งเมื่อไปนิเทศติดตามแก้ไขให้ความรู้เพิ่มก็ใช้ได้ บางส่วนติดขัดที่ระบบ LAN บางแห่งติดขัดเรื่องวัสดุ อุปกรณ์ซึ่งก็หาทางส่งเสริม สนับสนุนกันต่อไป

           ช่วงนี้กำลังนิเทศติดตามโดยเน้นการไปทำให้เครื่องที่วางระบบไป ใช้ประโยชน์ได้จริงๆ และคุ้มค่าต่อการลงทุน

ทั้งนี้ผู้นิเทศได้จัดทำเว็บไซต์สรุปลการนิเทศตาม Link นี้

หมายเลขบันทึก: 288200เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2009 05:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท