เร่เข้ามาจ้า ! มาดูการทดลองการผลิตปุ๋ยอินทรีย์แบบเติมอากาศกันเถ๊อะ ตอน 2


การผลิตปุ๋ยอินทรีย์แบบเติมอากาศ

สวัสดีจ้า ! จากบันทึกที่แล้วที่ กลุ่มของพวกเราได้อธิบายการศึกษาเรื่องการผลิตปุ๋ยอินทรีย์แบบเติมอากาศในแบบที่ 1 ไปแล้ว เรามาเริ่มขั้นตอนที่ 2 กันเลยน๊าค่ะ

2.  การทดลองระดับจำลองสภาพจริง (Pirot Scale) เป็นการศึกษาการทำปุ๋ยอินทรีย์จากเศษพืชและมูลสัตว์ภายในถังปฏิกิริยาแบบโปร่งขนาด  1 ลูกบาศก์เมตรที่มีการเติมอากาศเป็นระยะๆด้วยพัดลมโบลเวอร์(Blower) ข้อค้นพบจากการทดลองคือท่อ PVC ที่ใช้เป็นท่ออากาศควรมีขนาด 4 นิ้ว ลมโบลเว่อร์ ควรมีขนาดแบบกรงกระรอก 15 นิ้ว ใช้มอเตอร์ 3 แรงม้า การเติมอากาศวันละ 2 ครั้งๆ  ละ 15 นาที ก็จะทำให้มีออกซิเจนพอเพียงต่อกระบวนการย่อยสลายของจุลินทรีย์ โดยพบว่า มีการเติมอากาศเข้าไปในกองปุ๋ยตามธรรมชาติจากปรากฎการณ์พาความร้นอแบบปล่องไฟ (Chimney Convection)จึงทำให้ไม่จำเป็นต้องมีอัตราการไหลของอากาศที่จำเพาะ  และพบว่าสัดส่วนผสมระหว่างเศษพืชและมูลสัตว์ ที่จะให้ค่า C/N ratio ที่เหมาะสมคือ 3:1 โดนปริมาตร กระบวนการแล้วเสร็จภายใน 30 วันค่ะ ^^

ผลจากการศึกษาเรื่องการผลิตปุ๋ยอินทรีย์แบบเติมอากาศนั้นสามารถประหยัดต้นทุน แรงงานและเวลาได้ เพราะในการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ในรูปแบบที่ 2 นี้ เกษตรกร และบุคคลทั่วไป สามารถทำไปปฎิบัติจริงได้ค่ะ : )

>>>~ทางกลุ่มของพวกเราได้บันทึกการผลิตปุ๋ยอินทรีย์แบบเติมอากาศไปแล้วน่ะค่ะ หวังว่าทานผู้อ่านหลายๆท่านจะได้รับความรู้จากบันทึกครั้งนี้ ในบันทึกหน้าทางกลุ่มเราจะมีวิธีการศึกษาการผลิตปุ๋ยอินทรีย์แบบเติมอากาศในรูปแบบที่ 3 มาให้ศึกษากันค่ะ โปรดติดตามชมตอนต่อไป  นะค๊า   ^____________^

หมายเลขบันทึก: 288196เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2009 03:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เป็นการศึกษาที่เป็นประโยชน์มากเลยค่ะ

ตั้งใจทำต่อไป

และที่สำคัญอย่าลืมนำมาเผยแพร่ต่อนะค่ะ

*-* สู้สู้ *-*

ชื่นชม ความสามารถ เหมาะสมกับคุณภาพคนรุ่นใหม่ ภูมิใจแทน เกษตรกรไทยทั่วฟ้า ที่มีเพื่อนคู่คิดมิตรคู่หู นำสู่มืออาชีพอย่างแท้จริง

เป็นการทดลองที่น่าสนใจครับ จะติดตามต่อ

เป็นการทดลองที่น่าสนใจครับ จะติดตามต่อ

  • เยี่ยมมากๆๆเลยครับ
  • รอดูตอนต่อไปนะครับ
พระนิมิตร กลิ่นดอกแก้ว

เป็น Blog ที่เป็นประโยชน์มาก

จึงแวะเข้ามาเยี่ยมชมและทักทาย

พร้อมกับจะรอดูขั้นตอนต่อๆ ไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท