จงเขียน


อยากเป็นนักเขียน จงอ่านให้มาก

เมื่อวันที่ 15-16 สิงหาคม 2552 ได้มีโอกาสดี ๆ ไปเข้าร่วมการอบรมเรื่องการเขียนที่ศูนย์การเรียนรู้โจ้โก้ ตำบลเมืองจัง อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน (ก็ต้องขอบคุณน้องแป้ง) ซึ่งการไปครั้งนี้ โชคดีมากเลย เป็นการอบรมที่ทำให้ได้รับความรู้เกี่ยวกับการเขียน โดยกูรูผู้รู้เรื่องการเขียนโดยตรง  คืออาจารย์สุธาทิพย์  โมราลาย  (อาจารย์หญิง) คอลัมภ์นิก หนังสือกุลสตรี  และคุณจิตติมา  ผลเสวก  (ขอเรียกพี่เลน) ศิลปิน นักเขียนอิสระ ซึ่งท่านทั้งสองได้ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการเขียนได้ทั้งความสนุกสนาน  สาระความรู้เรื่องเทคนิคการเป็นนักเขียน อาจารย์หญิงจะให้ความรู้ที่เป็นเทคนิคในเรื่องการเขียน โดยอาจารย์ได้ให้คาถาไว้ว่า "จงเขียน"  คือถ้าใครคิดที่จะเป็นนักเขียนนั้น ก็ต้องลงมือเขียนทันที 

การจะเป็นนักเขียนได้นั้นก็จะมีหัวใจสำคัญคือ 1. เราจะเขียนอะไรให้ใครอ่าน ก็คือการตั้งวัตถุประสงค์การเขียนที่ชัดเจน  จำแนกประเภทของงานเขียนก็จะแบ่งเป็น สารคดี (เรื่องจริง)  บันเทิงคดี (เรื่องแต่ง)   ต่อไปก็คือ โครงสร้างงานเขียนแต่ละแบบก็จะมีกลวิธีการเขียนที่แตกต่างกัน คือ ถ้าเป็นสารคดี ก็จะมีเปิดเรื่อง ดำเนินเรื่อง และปิดเรื่อง  สำหรับบันเทิงคดี ก็จะมี ตัวละคร  บทสนทนา  ฉาก โครงเรื่อง และแนวคิดต้องสร้างสรรค์ 2.เริ่มเขียน การที่จะเริ่มเขียนได้นั้นก็มีการตั้งชื่อเรื่องหรือประเด็น  มีแนวคิด หลังจากนั้ก็แตกประเด็นให้ได้อย่างน้อย 5 ข้อ  3. อุปกรณ์ การเขียนต้องพร้อม ได้แก่ กระดาษ ปากกา ดินสอ  กล้อง( สำหรับบันทึกภาพ) เครื่องอัดเสียง (กรณีมีการสัมภาษณ์) 4. แสวงหาความรู้ตลอดเวลา เพื่อใช้เป็นแหล่งข้อมูลในการเขียน5.นักเขียนต้องเป็นนักสังเกต นักมอง และนักสัมผัส

6. เข้าใจ เรียนรู้ อยู่กับเรื่องที่เขียน 7. อ่านให้มาก 8. มีวินัย  ส่วนพี่เลนก็จะให้ความรู้ด้านต่าง ๆ เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับการเขียน เช่น เรื่องการเขียนถูกผิด  การย่อหน้า ลีลาการเขียน  นอกจากนี้ทั้งสองท่านก็ได้วิพากษ์วิจารณ์งานเขียนของแต่ละคนว่าอนาคตทางด้านงานเขียนจะเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วทั้งสองท่านจะให้กำลังใจ ชี้แนะ ส่งเสริม สนุบสนุนให้ผู้เข้ารับการอบรม "จงเขียน" ในสิ่งที่อยากเขียน โดยไม่ต้องยึดกรอบหรือรูปแบบของการเขียนมากนัก

ดังนั้นจะเห็นได้การเป็นนักเขียนนั้นไม่ยาก ถ้าหากมีความมุ่งมั่นที่จะทำให้ได้ก็จงลงมือทำ และ "จงเขียน" 

การได้รับความรู้ครั้งนี้ทรงคุณค่ามากจนอยากจะเป็นนักเขียน  อาจารย์หญิงและพี่เลน  ได้สร้างแรงบันดาลใจให้ครูชีววิทยาอยากเป็นนักเขียนขึ้นมาทันที  จึงขอกราบขอบคุณท่านทั้งสองเป็นอย่างสูงที่ได้สร้างโอกาสให้กับคนเมืองน่านที่อยากเป็นนักเขียน  คงได้พบกันอีกครั้งปลายฝนต้นหนาว ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 288189เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2009 01:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 00:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ คุณจงรัก ขอเป็นกำลังใจให้นะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท