วิธีทำเจลแอลกอฮอล์(ล้างมือ)สูตรWikihow


 

...

อาจารย์แห่งเว็บไซต์ Wikihow แนะนำวิธีทำเจลแอลกอฮอล์ เจลล้างมือ เจลฆ่าเชื้อ หรือเจลอนามัย ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ

องค์ประกอบสำคัญของเจลแอลกอฮอล์ได้แก่ แอลกอฮอล์ และสารทำให้เกิดเจล ซึ่งถ้าเรารู้จักชื่อมันก็สามารถนำมาใช้ทำเจลอย่างอื่นใช้เอง แจกญาติสนิทมิตรสหาย หรือขายได้ด้วย

...

สารที่ทำให้เกิดเจล หรือของผสมที่มีคุณสมบัติยืดหยุ่นได้ อยู่ตรงกลาง ระหว่างของแข็งกับของเหลวได้แก่ คาร์โบเมอร์ (carbomer), และไตรเอธาโนลามีน (triethanolamine)

อาจารย์ต้นฉบับบอกว่า สารที่ทำให้เกิดเจลมีขายที่ร้านทำสบู่ หรืออาจไปถามอาจารย์เภสัชกรที่โรงพยาบาลได้ว่า หาซื้อที่ไหน หรือไม่ก็โทรศัพท์ไปถามองค์การเภสัชกรรม, คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้

...

  • (1). แอลกอฮอล์ 95% โดยปริมาตร หรือ 91% โดยน้ำหนัก 2 ส่วน
  • (2). เจลที่เตรียมจากคาร์โบเมอร์ หรือไตรเอธาโนลามีน 1 ส่วน
  • (3). แต่งน้ำหอมตามชอบ เช่น น้ำมันทีทรี (tea tree oil), น้ำหอม ฯลฯ

...

ไม่ควรใช้แอลกอฮอล์ชนิด 70% โดยปริมาตร เนื่องจากจะมีสัดส่วนน้ำมาก ทำให้เหลวง่าย และยิ่งใช้แอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้นต่ำลง ความสามารถในการฆ่าเชื้อจะลดลง จนถึงจุดๆ หนึ่งจะฆ่าเชื้อไม่ได้ (อีกต่อไป)

เจลแอลกอฮอล์มีความสามารถในการฆ่าเชื้อมากน้อย แปรตามความเข้มข้นแอลกอฮอล์ ที่ดีควรมีความเข้มข้นแอลกอฮอล์โดยปริมาตร 60% ขึ้นไป และแปรตามเวลาสัมผัส ซึ่งควรใช้ปริมาณมากพอที่จะไม่แห้งไปก่อน 10-15 วินาที

...

ถ้าชอบเจลแบบเหลว... ให้เพิ่มสัดส่วนแอลกอฮอล์ หรือลดสารก่อเจล (คาร์โบเมอร์, ไตรเอธาโนลามีน) ตอนผสมเจล (ควรทดลองผสมหลายๆ แบบจนได้แบบที่เราชอบ)

ถ้าชอบเจลแบบข้น... ไม่ควรลดสัดส่วนแอลกอฮอล์ แต่ควรเพิ่มสารก่อเจล

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 [ Tweeter ] > Thank Wikihow

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 16 สิงหาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 288184เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2009 00:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ดีๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ขอบคุณครับๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ปนัดดา สิงครอเปเรชั่น

คาร์โบเมอร์กับไตรเอธาโนลามีน คืออีหยังจ๊ะ?

ตอบด้วยเด้อค่าาาาาาาา

ต้องตอบภายใน 3 นาทีเด้อ

ดีๆๆๆๆๆ เอ้อ! ลืมแล้ว! ไตรโคลซานคืออะไรอ่ะ

ง่ายจริงหรอคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท