เรื่องเล่าจากพื้นที่


"เรื่องเล่าแต่ละเรื่องที่ได้ฟังวันนี้ ทำให้รู้สึกถึงพลังของคนเล่า พลังของเรื่องที่แต่ละคนนำมาเล่าและเห็นประโยชน์ของการเล่าเรื่อง"

วันนี้ทีมงานจัดการความรู้(สำนักเปิดรับทั่วไป สสส.)ที่มีพี่บี อภิญญา ตันทวีวงศ์ เป็นหัวหน้าทีม(ผู้จัดการแผนงานฯ)นัดเล่าเรื่องที่แต่ละคนได้ไปลงพื้นที่ ได้ไปพบได้ไปเห็น ร่องรอยของโครงการสร้างสุขฯที่แต่ละคนรับผิดชอบไปค้นหาตามประเด็นที่ได้รับมอบหมาย นัดเล่าเรื่องเพื่อให้ทีมงานได้ช่วยฟัง ได้วิเคราะห์ ซักถามและได้แลกเปลี่ยนมุมมองซึ่งกันและกัน
     กรณีศึกษาที่เราต้องลงพื้นที่ทั้งสิ้น 60โครงการปี47-48 ที่ปิดแล้ว(ซึ่งผ่านกระบวนการกลั่นกรองจากการประเมินของผู้ติดตาม ,ผู้ประสานงานสสส.และจากการศึกษาจากเอกสารโครงการ) ตอนนี้ผ่านไปแล้ว 28 โครงการ(อยู่ในระหว่างการเขียน) การได้ฟังเรื่องเล่าของเพื่อน และเล่าเรื่องของเรา ทำให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน ได้แลกเปลี่ยนความคิด ความเห็น ช่วยกันมองหาความสำเร็จ ความไม่สำเร็จของโครงการ ค้นหาสิ่งที่ขาดหาย หรือ ประเด็นที่น่าตามต่อ งานนี้คนทำงานก็ได้เรียนรู้ไปพร้อมๆกับงานที่ทำ เป็นการพัฒนาตัวเองและพัฒนางานไปพร้อมๆกัน
     วันนี้เล่าเรื่อง โครงการส่งเสริมการเรียนรู้สู่สุขภาวะของนักเรียน โรงเรียนบ้านตาลพร้า อ.ศรีนคร จ.สุโขทัย ที่นี่ใช้กระบวนการwalk rally คือการเรียนแบบออกมานอกห้องเรียนมาเข้าฐานต่างๆคล้ายลูกเสือ โดยบูรณาการประเด็นเกี่ยวกับสุขภาพเข้ากับทุกวิชาและจัดการเรียนการสอนแบบ    play& learn ทุกวันพฤหัส นักเรียนทุกชั้นตั้งแต่อนุบาล1 ถึงป.6 จะได้เข้าสู่กระบวนการwalk rally ใต้ต้นไม้ โรงอาหาร ศาลา สนามกีฬา คือห้องเรียนของเด็กๆจะเข้าตามฐานต่างๆ พอถึงวันศุกร์เด็กๆจะได้ออกนอกโรงเรียนไปเรียนรู้โลกข้างนอกตามแต่ประเด็นที่ตั้งไว้  เด็กๆที่นี่(ทั้งโรงเรียนมีไม่เกิน 60 คน ชั้นละ7-8 คน) ร่าเริงแจ่มใสและมีสุขภาพกายและจิตดี ส่วนครู(ทั้งโรงเรียนมี 7 คน) มีความกระตือรือร้น กระฉับกระเฉงและสนุกกับกิจกรรมนี้กันมาก เขาทำกระบวนการนี้สับดาห์เว้นสัปดาห์ .....โรงเรียนนี้เล็ก พริกขี้หนูจริงๆยังมีรายละเอียดน่ารักๆอีกมากซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการเรียบเรียง เสร็จแล้วคงจะได้นำมาเล่าเรื่องยาวกว่านี้ค่ะ ตอนนี้เขียนแบบเรื่องสั้นให้พอเป็นน้ำจิ้มไปก่อน
     ส่วนเพื่อนร่วมทีมก็นำcase เด็ดๆมาแลกเปลี่ยนเช่นเรื่องชาวสวนส้มที่อ.ฝางจ.เชียงใหม่ ซึ่งรู้กันว่าใช้สารเคมีกันรุนแรงมากส่งผลต่อทั้งชุมชนและผู้บริโภค มีโครงการหนึ่งที่ทำให้ชาวบ้านตระหนักและลดการใช้สารเคมีเพื่อสุขภาพ น่าสนใจ จะนำมาขยายในโอกาสต่อไป นอกจากนี้ยังมีเรื่องการออกกำลังกายของกลุ่มผู้สูงอายุจ.สงขลาที่เลือกดัดแปลงการออกกำลังกายให้เหมาะกับตัวเองด้วยท่าโนราห์ประยุกต์
     ทั้งหลายทั้งปวงจะกลายเป็นข้อมูลพื้นฐานที่จะนำไปเรียบเรียงเพื่อการสื่อสารต่อสาธารณะในหลากหลายรูปแบบ นำมาเล่าพอเป็นตัวอย่างและถือโอกาสทบทวนความจำของตัวเองด้วย

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 28805เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2006 00:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท