57. การผลิตสื่อการจัดการเรียนรู้ ด้วยโปรแกรม Swishmax


Swishmax เป็นโปรแกรมที่ช่วยสร้างสรรค์ผลงานภาพเคลื่อนไหวประกอบเพลงแทน Macromedia Flash ได้ แต่ Swishmax จะแตกต่างจากโปรแกรม Macromedia Flash MX ตรงที่ความง่ายในการใช้งาน รวมทั้งโปรแกรมได้รวบรวม Effects ต่างๆ ไว้ให้ใช้งานอย่างมากมาย หลากหลาย จนเหลือเฟือ การสร้าง Animation จะสามารถใช้ร่วมกับ ตัวอักษร, รูปภาพ และ เสียงได้ใน Swishmax ยังมีสิ่งที่พิเศษเพิ่มเข้ามาคือ สามารถใช้ Scripts ได้ หลังจากทำภาพ Animation เสร็จแล้ว ก็สามารถ Save และ Export ออกมาเป็น Flash file นามสกุล .swf พร้อมที่จะนำไปใช้งานใน Web ได้ทันที

       ต่อเนื่องจากเมื่อวาน ผู้เขียนได้บันทึก รวมพล "คนเขียนบล็อก" ครูสามัญจังหวัดเลย : พลพรรครักเลย ซึ่งเป็นการทำงานในวันหยุดที่เป็นบรรยากาศของการเรียนรู้ที่ผู้เข้ารับการอบรมหลายๆ คนได้แสดงความพึงพอใจในการเข้าร่วมโครงการฯ เป็นอย่างมาก

      วันนี้ (16 สิงหาคม 2552) ผู้เขียนกลับมาร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การผลิตสื่อการจัดการเรียนรู้ ด้วยโปรแกรม Swishmax ที่โรงเรียน เนื่องจากโรงเรียนเชียงกลมวิทยา เป็นศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โรงเรียนในฝัน (โรงเรียนดีใกล้บ้าน) ซึ่งได้รับมอบหมายให้จัดการอบรม พัฒนา เผยแพร่ความรู้ ให้กับบุคคลที่สนใจในการพัฒนาตนเองเกี่ยวกับความรู้ความสามารถด้าน ICT นั้น หลักสูตรการผลิตสื่อการจัดการเรียนรู้ ด้วยโปรแกรม Swishmax กำหนดเป็นหลักสูตรการปฏิบัติการ จำนวน 2 วัน คือ วันที่ 15-16 สิงหาคม 2552  มีผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 40 คน

       โปรแกรม Swishmax เป็นโปรแกรมประเภท Vector Animation เหมือนโปรแกรม Flash มีความสามารถในการสร้าง Animation แบบลายเส้นเวคเตอร์ มีความสามารถที่ใกล้เคียงกับโปรแกรมไฮโซอย่าง Macromedia Flash มากยิ่งขึ้น แต่ใช้งานง่ายกว่า

       นอกจากนี้ โปรแกรม SwishMAX เป็นโปรแกรมที่ใช้สร้างภาพเคลื่อนไหว สามารถสร้างชิ้นงานภาพเคลื่อนไหวของ Macromedia Flash โดยไม่จำเป็นจะต้องใช้ฟังก์ชั่นของโปรแกรม Macromedia Flash ที่ยุ่งยาก เพียงแค่ใช้เครื่องมือที่โปรแกรมมีมาให้เท่านั้น ซึ่งใช้งานได้ง่าย สามารถสร้างลูกเล่นที่ซับซ้อนด้วยตัวอักษร รูปภาพ การวาดเขียน และเสียง ซึ่งใช้เวลาไม่นาน

      โปรแกรม swishMAX สามารถที่จะนำเสนองานในรูปแบบของไฟล์ Shock wave Flash (.swf) ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการสร้างเว็บเพจได้ และ ยังสามารถแปลงเป็นไฟล์ avi ซึ่งใช้ในการตัดต่อภาพยนตร์ได้ และที่สำคัญ *** Swish สามารถใช้งานได้โดยไม่จำเป็นต้องติดตั้ง Macromedia Flash บนคอมพิวเตอร์ อีกด้วยคะ

 

จุดเด่นของ โปรแกรม Swish Max2  มีดังนี้
          - มีสามารถสร้างงานมัลติมิเดียได้เหมือน Flash ทุกอย่าง
          - เรียนรู้ได้เร็วกว่า Flash 
          - มีเครื่องมือช่วยในการทำงานได้เร็วมาก มี Effect ต่าง ๆ มาให้แบบสำเร็จรูปมากมายกว่าสามร้อยแบบ
          - สามารถเผยแพร่ผลงานได้ทั้งแบบ Online และ Offline 
          - ค่าลิขสิทธิ์ถูกกว่า Flash มาก

จุดด้อยของ โปรแกรม Swish Max2  มีดังนี้
          - มีข้อจำจัดในการเขียน Action Script ที่ซับซ้อน แต่อย่างไรก็ตามมันไม่มีผลกับการสร้างบ
เรียนมัลติมิเดียของเรา 
          - หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจจะสร้างบทเรียนมัลติมิเดีย อย่างมืออาชีพ อย่างเร่งรัด โดยไม่ต้องการยุ่งเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมมากนัก

      วันนี้ นอกจากผู้เขียนจะได้เรียนรู้เทคนิคการผลิตสื่อการจัดการเรียนรู้ แล้ว บรรยากาศการเรียนรู้ที่ผู้เข้ารับการอบรมทุกคนต่างช่วยเหลือและแลกเปลียนการเรียนรู้กันอย่างเป็นกัลญารมิตร ช่วยให้บทเรียนในวันนี้ สนุกสนาน พร้อมด้วยสาระที่ได้รับนั้น สามารถนำไปพัฒนาความรู้ความสามารถของตนเอง เพื่อสร้างสื่อการจัดการเรียนรู้ที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาเด็กๆ นักเรียนต่อไป

    ก่อนจะจบบันทึก...ผู้เขียนเลยนำตัวอย่างหน้าผลงานของตัวเอง (วันนี้ทำได้ 1 หน้า...(ฮา)) มาเป็นตัวอย่างเล็กๆ เอาไว้...ถ้าได้พัฒนาต่อเนื่อง จะนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในโอกาสต่อๆ ไป คะ

^_^

หมายเลขบันทึก: 288043เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2009 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • สวัสดีคะ
  • ขอบคุณพลพรรครักเลย ที่เข้ามาเยี่ยมยาม ถามไถ่ แลกเปลี่ยนเรียนรู้คะ
  • พร้อมกันนี้ เอารูปมาฝากเพิ่มเติมคะ
  • ขอบคุณทุกคน
  • ท่านรองสุนทร ทีมงานไอซีที วิทยากรจากศรีสองรักษ์วิทยา
  • เห็นภาพผู้เข้าอบรมทั้งจาก เชียงกลมวิทยาและโรงเรียนอื่น ตั้งใจ และมีความสุข
  • นับเป็นความสำเร็จอีกก้าวของศูนย์ในปีนี้ คุ้มกับงบประมาณที่ได้มา
  • ขอบคุณอีกครั้ง คงนำมาประยุกต์ใช้และมีสื่อไปประกวดกับกิจกรรมโรงเรียนแกนนำไอซีทีเร็ว ๆ นี้

work!! จังคุณพี่

รวดกว่าครูไอซีทีเสียอีกค่ะ

  • ขอบคุณ ผอ.บรรจง ปัทมาลัย  ที่เข้ามาให้กำลังใจ
  • และเป็นผู้นำในการใช้ ICT เพื่อพัฒนาโรงเรียนในด้านต่างๆ คะ
  • ยังมีความรู้ที่จะได้เรียนรู้จากท่านอีกเยอะ...เลยคะ
  • ขอบคุณ น้องPIYAWAN MATTHEP  คนเก่ง ที่เข้ามาชื่นชมและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้คะ

ขอยบคุณค่ะ  กำลังศึกษาด้วยตนเองอยู่ค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท