ขวดน้ำที่ขาดคนเหลียวแล


บ้านและโรงเรียนเป็นส่วนหนึ่งของสังคม สังคมก็มีส่วนในการช่วยพัฒนาประเทศ และยิ่งเป็นประเทศที่กำลังพัฒนาอย่างประเทศไทย จำเป็นเหลือเกินที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายๆฝ่ายที่จะช่วยกันพัฒนา เพื่อนำประเทศชาติไปสู่ความเจริญก้าวหน้าต่อไป

นายสังวาลย์   สีชน

บ้านและโรงเรียนเป็นส่วนหนึ่งของสังคม  สังคมก็มีส่วนในการช่วยพัฒนาประเทศ  และยิ่งเป็นประเทศที่กำลังพัฒนาอย่างประเทศไทย  จำเป็นเหลือเกินที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายๆฝ่ายที่จะช่วยกันพัฒนา  เพื่อนำประเทศชาติไปสู่ความเจริญก้าวหน้าต่อไป

โรงเรียนวัดหนองพิมาน  ได้ตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง  จึงได้ช่วยกันพัฒนานักเรียนเป็นอันดับแรก  เพื่อนักเรียนจะได้เป็นตัวนำโยงใยไปสู่บ้านและชุมชน  ดังนั้นในการนำเศษวัสดุที่ทิ้งระเกะระกะอยู่ในถังขยะ  จนเกลื่อนกลาดและไม่สะอาดตา  เมื่อมีการจัดงานที่วัดไม่ว่าจะเป็นงานศพ  งานบวชและงานอื่นๆ อีกหลายงาน  นั้นน่าจะมาทำให้เกิดประโยชน์ได้  โรงเรียนจึงได้จัดให้มีชุมนุม  ประดิษฐ์เศษวัสดุ   ขึ้นเพื่อเป็นการฝึกเด็กให้เป็นผู้ประหยัด   รู้จักช่วยเหลือครอบครัวและยังสามารถนำรายได้มาสู่ครอบครัวและตัวเองได้อีกด้วย

การประดิษฐ์ที่ว่านี้  คือ การนำเอาขวดน้ำพลาสติกที่ใช้แล้ว  มาทำเป็นกระเป๋าใส่หนังสือและทำโคมไฟลูกโป่งไม้กวาด  ซึ่งขณะนี้นักเรียนเขายังได้ใช้สมองน้อยๆ  ของเขาเอาคิดค้นทำสิ่งประดิษฐ์อื่นๆอีกมากมาย

ความสำเร็จที่เกิดขึ้นนี้ เกิดจากการที่คณะครูโรงเรียนวัดหนองพิมาน ได้เข้าร่วมจัดนิทรรศการและศึกษาดูงาน งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ภาคกลางและภาคตะวันออก ที่จังหวัดชลบุรี  ได้พบเห็นหลายโรงเรียนที่นำเศษวัสดุมาประดิษฐ์เป็นสิ่งของมีค่า  จึงได้นำมาประมวลความคิดและพัฒนานักเรียนของเรา

  บัดนี้จึงเป็นการเปิดโอกาสให้พวกเขาได้ฝึก  ได้เรียนรู้ด้วยตัวเขาเองได้คิดค้น  หาวิธีการประดิษฐ์เศษวัสดุอย่างหลากหลาย  ในการดำเนินชีวิตของเขาในโอกาสต่อไป

หมายเลขบันทึก: 288037เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2009 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 13:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คุณครูขา

ถ้าจะให้ดีนะคะ คุณครูถ่ายรูปแล้วก็ เรียนรู้วิธีเอารูปลงบล็อกจะทำให้บล้อกน่าอ่านยิ่งขึ้นค่ะ

วิธีทำไม่ยากเลยค่ะ ถ้าไม่ีมีใครอยู่ใกล้ที่จะช่วยทำให้ดูก็บอกนะคะ จะเขียนวิธีส่งมาให้ค่ะ

ช่วยบอกหน่อบค่ะ เกิดอะไรขึ้น ทำไม่คุณครูที่นี่เขียนบล็อก 55555555555555 ทีมวิจัยอยากให้เขียนตั้งนานแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท