ชีวิตบั้นปลายที่พอเพียงของศึกษาธิการอุทัย ชูโชติ


                          ช่วงวันหยุด 11 – 14  พฤษภาคม ผมได้พบคนเก่งคนดีที่จังหวัดชุมพร ซึ่งสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่คนในสังคมในแง่มุมต่าง ๆหลายคน ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่หรั่ง แห่งเกาะพิทักษ์  คุณพงษ์สวัสดิ์แห่งฝั่งท้องโข  นายดำเจ้าของสวนนายดำทุ่งตะโก เป็นต้น

                        ที่ฝั่งท้องโข อำเภอหลังสวนก็ได้มีโอกาสรู้จักข้าราชการบำนาญวัยราว 67 ปี คนหนึ่งคือ ท่านศึกษาฯอุทัย  ชูโชติ  ซึ่งพื้นเพท่านเป็นคนพัทลุง ย้ายมาเป็นศึกษาธิการอำเภอหลังสวนและอยู่ที่นี่ยาวนานจนเกษียณที่นี้  ข้าราชการและชาวบ้านที่นี่เคารพรักใคร่ท่านมากและท่านเองก็ผูกพันกับชาวหลังสวนอย่างมาก  และคิดว่าตนเองเป็นชาวหลังสวน

                        ท่านเป็นคนโสดอยู่ตัวคนเดียวไม่มีญาติพี่น้อง  พอเกษียณชาวบ้านก็ยกที่แถวชายฝั่งท้องโขให้ท่านปลูกบ้านหลังเล็ก ๆ ใช้ไม้ระกำทำฝาบ้าน และท่านก็อยู่อย่างสมถะตลอดมาร่วม 7 ปีแล้ว

                        ทุกวันนี้ท่านศึกษาอุทัยมีความสุขกับการเป็นที่ปรึกษาให้กับชาวบ้าน  โรงเรียน วัด  และหน่วยงานต่าง ๆ  ท่านจะได้รับเชิญเป็นกรรมการหมู่บ้าน กรรมการโรงเรียน  กรรมการวัด ฯลฯ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นที่ปรึกษาให้กับผู้ใหญ่หรั่ง ในการประสานหน่วยราชการเข้าไปพัฒนาเกาะพิทักษ์ และเป็นที่ปรึกษาให้ชาวบ้านบริเวณโดยรอบชายฝั่งท้องโข

                        ขณะที่ชนบทหลายแห่งยังต้องการคนที่มีความรู้มีประสบการณ์ มีบารมี และเป็นที่ยอมรับของสังคม เข้าไปช่วยเหลือ หากบางท่านที่เกษียณราชการ หรือพ้นวัยทำงาน จะสร้างคุณค่าของชีวิตบั้นปลาย โดยเข้าไปช่วยเหลือท้องถิ่นตามความถนัด และความสนใจ  อาจจะเข้าไปรับใช้ในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือในลักษณะท่านศึกษาอุทัยคนนี้ ก็น่าจะช่วยทำให้ท้องถิ่นเจริญมากขึ้น

 
หมายเลขบันทึก: 28799เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2006 08:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท