โรงเรียนสร้างฝัน ที่เกิดขึ้นจากอุดมการณ์ของผอ.สุชิน บุญเพ็ญ โรงเรียนสวีวิทยา จังหวัดชุมพร


     ขณะที่โรงเรียนในฝันกำหนดวิสัยทัศน์ไว้ว่า “ สร้างโอกาสให้แก่เด็กไทย”  แต่โรงเรียนทั่ว ๆ ไปอีกหลายแห่งก็ยังไม่สามารถดูแลสร้างโอกาสให้แก่ผู้เรียนได้อย่างทั่วถึง  โดยเฉพาะเด็กที่ด้อยโอกาสจากปัญหาผลกระทบต่าง ๆ  ทั้งจากครอบครัว  ความประพฤติหลงผิดของตนเอง  หรือความด้อยทางสติปัญญา

         ผอ.สุชิน  บุญเพ็ญ  ปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนสวีวิทยา  จังหวัดชุมพร  เล่าให้ฟังว่า จากชีวิตของตนเองที่เรียนจบทางด้านจิตวิทยา  เคยเป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายปกครองที่ใกล้ชิดผูกพันดูแลช่วยเหลือนักเรียนมาด้วยสำนึกของความเป็นครูมาโดยตลอด พอมาเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนได้เห็นนักเรียนที่เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แล้วไม่จบ  ในแต่ละโรงเรียนมีเพิ่มมากขึ้น  ซึ่งถือเป็นช่วงรอยต่อของชีวิต  ที่โรงเรียนต่าง ๆ อาจมีภาระที่ไม่สามารถติดตามดูแลให้เด็กเหล่านั้นมาเรียนซ่อมหรือสอบซ่อมให้เขาจบชั้น ม.3ได้ทุกคน

           แต่ละปีจะมีเด็กเหล่านี้ที่อนาคตยังมืดมนเสี่ยงต่อการดำดิ่งสู่หุบเหว  ซึ่งถ้าสำรวจจากโรงเรียนต่าง ๆ รวมแล้วจำนวนไม่ใช่น้อย  ด้วยจิตสำนึกของความเป็นครู ผอ.สุชิน  จึงคิดเปิดโรงเรียนสร้างฝัน เพื่อดูแลเด็กที่ด้อยโอกาสเหล่านี้ โดยนำพวกเขาเหล่านั้นมารวมกัน แล้วหาวิธีการฝึกอบรม เสริมสร้างวินัย ให้เกิดความมุ่งมั่นที่จะปรับปรุงพัฒนาตนเอง และโรงเรียนสร้างฝันก็จะหาตัวช่วยและกลวิธีต่างๆ ให้เขาเกิดพลังในการพัฒนาตนเอง   และสามารถสอบซ่อมจนผ่านและจบหลักสูตรชั้น ม.3 ตามเกณฑ์ที่กำหนดได้สำเร็จ

                        ผอ.สุชิน  เล่าให้ฟังว่าแม้จะพบกับปัญหาในการดำเนินการอย่างมาก แต่เมื่อคิดว่าเราเป็นครูต้องรักและเมตตาต่อศิษย์ แม้เขาจะเป็นอย่างไรเราก็ต้องพยายามช่วยเหลือเขาให้ถึงที่สุด

                        เมื่อถามว่าความฝันขงผอ.สุชินคืออะไร  ผอ.สุชิน ตอบว่า “ อยากเห็นจำนวนนักเรียนในโรงเรียนสร้างฝัน มีจำนวนน้อยลงไปจนกระทั่งไม่มีเลย"  เพราะนั่นคือเด็กที่ด้อยโอกาสเหล่านั้นได้ถูกเยียวยาช่วยเหลือมาอย่างดีจากโรงเรียนแต่ละแห่งแล้ว


 
หมายเลขบันทึก: 28797เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2006 07:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผอ.อยู่กะพวกนุ๋ไปนานๆนะคร้า

5/1ปี52

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท