"ศรีแห่งแผ่นดิน ศิลป์ดอกไม้ไทย"


เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถเจริญพระชนมายุครบ 77 พรรษา

                   

                               

 

                           

 
     

                            

ธนาคารไทยพาณิชย์ จัดนิทรรศการ "ศรีแห่งแผ่นดิน ศิลป์ดอกไม้ไทย" เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถเจริญพระชนมายุครบ 77 พรรษา

 
 
 
 

                                                         

 

เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมายุครบ 77 พรรษา 12 สิงหาคม 2552ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยและธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารได้จัดงานนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ "ศรีแห่งแผ่นดิน ศิลป์ดอกไม้ไทย" มีเนื้อหาสื่อให้เห็นถึงการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีไทยผ่านเรื่องเล่าของการจัดดอกไม้ไทย ภายใต้แนวคิด "ดอกไม้ไทย-วัฒนธรรมดอกไม้แห่งชาติ" ระหว่างวันที่ 6 สิงหาคม - 4 กันยายน 2552 (จันทร์-เสาร์) เวลา 10.00-18.00 น. ณ พิพิธภัณฑ์ธนาคารไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่

 
         โอกาสนี้ ท่านผู้หญิงภรณี มหานนท์ รองราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระบรมราชินีนาถ เป็นประธานพิธีเปิด เมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยมี คุณกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และผู้บริหารธนาคารเข้าร่วมในพิธี ภายในงานประกอบด้วย การจัดนิทรรศการ, การแสดงตัวอย่างงานดอกไม้ ทั้งงานดอกไม้สด, ดอกไม้แห้ง ได้แก่ มาลัย ,เครื่องแขวน,พานดอกไม้ ,กระทง ,บายศรี ,งานดอกไม้เล็ก ,เครื่องแต่งตัว รวมถึงการสาธิตการประดิษฐ์ดอกไม้สด โดยอาจารย์ กิตติศักดิ์ โคตรพรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี มี Hi-light ที่การจัดแสดงบายศรีทูลพระขวัญ 9 ชั้น ซึ่งเคยจัดทำขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยได้รับความเอื้อเฟื้อจาก คุณสกุล อินทกุล ศิลปินนักออกแบบจัดดอกไม้ผู้มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ ในการให้ข้อมูลและภาพถ่ายที่บันทึกเรื่องราวต่าง ๆ ในหนังสือ "ดอกไม้ไทย-วัฒนธรรมดอกไม้แห่งชาติ" ซึ่งคุณสกุลจัดทำขึ้นเพื่อถ่ายทอดให้เห็นถึงวัฒนธรรมการจัดดอกไม้ของไทย โดยสื่อให้เห็นถึงวัฒนธรรมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งธนาคารให้การสนับสนุนการจัดทำหนังสือครั้งนี้

         นอกจากนี้ยังได้จัดกิจกรรมWork shop การทำดอกไม้ประดิษฐ์ ให้บุคคลทั่วไปและพนักงานได้เรียนรู้วิธีการนำดอกไม้ไทยมา ประดิษฐ์ในรูปแบบต่าง ๆ ธนาคารจึงรู้สึกเป็นเกียรติและภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสร่วมเผยแพร่สิ่งที่ดีงามต่อสาธารณชน โดยอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหัตถกรรมดอกไม้ (ไม่เสียค่าใช้จ่าย) แบ่งเป็นWorkshop สำหรับบุคคลทั่วไป ทุกวันเสาร์ (วันที่ 8, 15, 22, 29) เวลา 10.30 น - 12.00 น. ติดต่อลงทะเบียนได้ที่โทรศัพท์ หมายเลข 02-544-1221 และ Workshop สำหรับพนักงาน ทุกวันพฤหัสบดี (วันที่ 20, 27 ส.ค. และ 3 ก.ย.) เวลา 11.30 น. - 13.00 น .

         ภายในงานนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติครั้งนี้ ธนาคารยังได้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์และผลิตผลจากโครงการในพระราชดำริมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ และหนังสือ "ดอกไม้ไทย-วัฒนธรรมดอกไม้แห่งชาติ" โดย คุณสกุล อินทกุล เปิดจำหน่ายในราคา 1,777 บาท สั่งจองได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป รายได้สมทบทุนมูลนิธิฯ

 

    

                              

          

หมายเลขบันทึก: 286165เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2009 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะ  พี่นงนาจ

  • มาทราบเรื่องราวดีดี  จากคนดีดี
  • พร้อมชมภาพสวยๆงามๆ..เจริญตาดีแท้
  • ขอบคุณนะคะ..ผู้ใหญ่ใจดีของแป๋ม..

     

มอบดอกมะลิให้เข้ากับเทศกาลวันแม่นะคะ

 

               

               

  ขอบคุณค่ะ ครูแป๋ม ถ้าว่างเชิญมาชมกิจกรรมเทอดพระเกียรตินี้นะคะ

สวัสดีครับอาจารย์

ขอร่วมถวายพระพรอีกคนครับ

 

ขอบคุณที่เข้าไปแบ่งปันครับ

ยินดีมากๆครับที่ได้ความเห็นจากกัลยาณชน

ธรรมรักษาครับ

โอโหพี่ใหญ่ ดอกไม้สวยๆๆทั้งนั้นเลย ชอบดอกมะลิครับ

                       Mali0 

ขอบคุณค่ะ คุณkmsabaiและ อ.ขจิต..ฝากกราบคุณแม่ด้วยค่ะ

แม่เป้นพระในใจยิ่งใหญ่นัก ลูกเทิดทูนเคารพรักภิกดียิ่ง

แม่มอบรักแก่ลูกด้วยใจจริง กตัญญูคือสิ่งมอบตอบแทนคุณ

***มาขอร่วมบูชาแม่ด้วยคนครับ

ขอบคุณค่ะ อ.ขจิต..แลกเปลี่ยนเรียนรู้นะคะ..ดอกนี้คล้ายกันมาก..

  • สวัสดีค่ะ อ.นงนาท
  • มาร่วมรำลึกถึงพระคุณแม่ ในวันแม่ค่ะ
  • แม่เป็นผู้มีคุณต่อเรา อย่างหามิได้นะคะ

สวัสดีค่ะ

มาร่วมระลึกถึงพระคุณแม่เช่นกันค่ะ

P P

ขอบคุณค่ะ คุณเอื้องแซะ และ ครูอรวรรณ..เมื่อวันแม่ได้สัมผัสความอบอุ่นจากผู้ที่เป็นเสมือนลูก..จะเล่าใน blog หน้าค่ะ...

  • สุดยอดไปเลยครับ ปีหน้า ถ้าจะให้สนุก ใครฝากเงินตั้งแต่ 15 กรกฎาคม จนถึง 9 สิงหาคม จะได้รับมะลิคนละ หนึ่งต้น ไปปลูกที่้บ้าน 
  • เวลาต้นมะลิออกดอกจะได้เป็นวันแม่ทุกวัน น่าจะส่งเสริมกิจกรรมวันแม่ได้ดีมิใช่น้อยเลยทีเดียวเชียว 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท