เรื่องราวการรักษา ณ.ศุนย์ดูแลสุขภาพเท้า รพ.ตากสิน


เท้าที่ใครหลายๆคนมองข้าม แต่ดิฉันกลับพบว่ามันน่าสนใจและสมควรต่อการใส่ใจอย่างมาก เนื่องจากช่วยให้สามารถลดการตัดเท้า หรือคือช่วยลดการพิการของผู้ป่วยนั่นเอง

ประสบการณ์การดูแลเท้าในfoot care clinic ของผู้ป่วยที่รพตากสิน สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร ของดิฉัน   นับเป็นความโชคดีของดิฉันเป็นอย่างยิ่งที่ได้ พบกับอาจารย์เชิดพงศ์ หังสสูต  และได้มีโอกาสเรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับเท้าที่ครหลายๆคนมองข้าม แต่ดิฉันกลับพบว่ามันน่าสนใจและสมควรต่อการใส่ใจอย่างมาก  เนื่องจากช่วยให้สามารถลดการตัดเท้า  หรือคือช่วยลดการพิการของผู้ป่วยนั่นเอง

ผู้ป่วยใน foot care clinic  มีหลายประเภท ทั้ง ischemic foot  gangrenous  foot  neuropathic  foot  แต่ในคนไข้ที่ยกมาแบ่งปันความรู้ในวันนี้คือ ผู้ป่วยชายอายุ58ปี  โรคประจำตัวคือ DMtype2  hypertension  CRF  on H/D  ทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์

เดิมสูบบุหรี่มานาน20 ปี  หยุดสูบมา10ปี  พบว่ามีแผลที่เท้าขวามา5-6ปี  ตอนแรกเป็นแค่ตาปลาคนไข้ไปฝานแผลเองบางทีก็ฝานเอาเนื้อดีไปบ้าง  ร่วมด้วยกับโรคประจำตัวของคนไข้ที่ทำให้แผลหายช้าลักษณะร่วมกับนิสัยชอบออกไปเดินออกกำลังกายในตอนเช้า  โดยมักลงน้ำหนักที่บริเวณฝ่าเท้า 

 

รูป   เป็นลักษณะเท้า  hallus varus deformity

 โรคนี้เป็นความผิดรูปของนิ้วหัวแม่เท้าที่เอียงออกด้านในและ โคนนิ้วหัวแม่เท้าเอียงออกด้านนอกทำให้ปลายเท้าแบนกว้างขึ้น โคนนิ้วหัวแม่เท้าโตมาก

เมื่อนิ้วเท้าเอียงไปทำให้แรงดึงในเส้นเอ็นต่างๆ ของนิ้วเท้า ผิดแนวไป ก็จะเป็นตัวเสริมทำให้ผิดรูปเป็นมากขึ้นเรื่อย ๆ แรงกระทำต่อข้อนิ้วเท้าเปลี่ยนไปโดยตำแหน่งเคลื่อนไปมีการอักเสบของข้อโคนนิ้วหัวแม่เท้า

 

สาเหตุ

กรรมพันธุ์  หรือ ความผิดปกติตั้งแต่เกิด เช่น เท้าแบน  นิ้วหัวแม่เท้ายาวมาก นิ้วหัวแม่เท้าเกออกเอง  เป็นต้น

ความผิดปกติของกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น  การอักเสบของข้อในผู้ที่เป็นโรคข้ออักเสบ

ลักษณะแผลคนไข้  เป็น แผลกดทับ  ischemic foot  ทำการฝาน callus  ลดpressure กดทับ

ช่วงแรก ทำการ offloading โดยการ ทำ  Total contact soft cast     แต่คนไข้มีอาการปวดขา และขาบวมมากขึ้น ยิ่งใส่ยิ่งปวด โดยมีการเสียดสีกับfoot  deformity  ของคนไข้เอง  ในผู้ป่วยรายนี้เลยเปลี่ยนเป็นการเจาะรูรองเท้าตำแหน่งกดทับแทน เพื่อช่วยการhealing ของแผล

 

  

                                                                                                                 ศิษย์  ตรีนุช อมรภิญโญเกียรติ

หมายเลขบันทึก: 285971เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2009 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท