แตกต่าง ที่ "ความสุข"


ความสุข คือ ความสบายหรือว่าความสำราญ แยกออกได้เป็น 2 ฝ่าย คือ ความสุขทางกายกับความสุขทางใจ ความสุขทางกาย ได้แก่ ความสุขที่สัมผัสได้จากประสาททั้ง 5 คือ รูป เสียง กลิ่น รส และผิวหนัง เรียกว่า กามคุณ5 จัดว่าเป็นฝ่ายรูป หรือความสุขที่เกิดจากเนื้อหนังมังสา อันเป็นสิ่งสกปรก ความสุขทางใจ ได้แก่ ความสุขที่สัมผัสได้ทางจิตคือความสบายใจ ความสุขใจ ความอิ่มใจ อันเกิดจากจิตใจที่สงบและเย็น จัดว่าเป็นฝ่ายนามอันเป็นความสุขที่สะอาด ความสุขทั้งกายและใจ ย่อมมีส่วนสัมพันธ์กันไม่อาจจะแยกให้ขาดจากกันได้ เพราะต้องพึ่งพาอาศัยกัน จะขาดเสียอย่างใดอย่างหนึ่งได้ไม่

    

     วันนี้ผู้เขียนมาปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย คือ การอยู่เวรรักษาการณ์ในวันหยุด (กลางวัน) ซึ่งในแต่ละเดือนจะมีโดยเฉลี่ยประมาณสองวัน เป็นหน้าที่ที่ติดตามมากับภารกิจของความเป็น "ครูไทย" อีกอย่างที่ขาดไม่ได้ (...)

     ช่วงนี้ มีงานต่อเนื่องตลอด ทั้งงานภายในโรงเรียนและงานจากหน่วยงานต้นสังกัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่น่าจะบ่อยและถี่มากๆ คือ โครงการสัมมนา ประชุม อบรม ในเรื่องต่างๆ อาจเนื่องจากเป็นช่วงใกล้ปิด ปีงบประมาณฯ ที่หลายๆ หน่วยงานต้องดำเนินงานในโครงการต่างๆ ให้เสร็จสิ้น ก่อนเดือนตุลาคม ของทุกปี...

     แต่เรื่องที่ผู้เขียนอยากเล่าเรื่องในวันนี้ คือเรื่องของ "ความสุข" จากการที่ได้มีเวลาช่วงพักนิดหน่อย ผู้เขียนได้กลับบ้าน หลังจากที่ไม่ได้กลับบ้านมาสามสัปดาห์แล้ว ทั้งที่บ้านกับที่ทำงานห่างกันประมาณ 30 กิโลเมตร แต่ก็มักมีอะไรให้ทำในช่วงวันหยุด เช่น ในสัปดาห์ก่อน พาเด็กไปร่วมสาธิตและแสดงหุ่นยนต์เล่นละคร ชุด ผีตาโขนที่กรุงเทพ สัปดาห์ต่อมาก็ต้องเข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการการสร้างแบบทักษะการคิด สัปดาห์นี้ ก็ต้องอยู่เวร...อีก

      พอกลับถึงบ้าน ทราบว่า "พ่อไม่สบาย" ตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ก่อน เพราะโดนรถแต็กแต็ก (รถไถนาประดิษฐ์) ชนจนล้มลง มีอาการปวดหลัง และปวดตามบริเวณต่างๆ รวมทั้งมีอาการปวดลงขาตามมา...ถามถึงเหตุการณ์ ก็บอกว่าโดนชนไม่แรงมาก แค่ล้ม... แต่ด้วยความที่อายุของพ่อ (ประมาณหกสิบกว่าๆ) เลยทำให้มีอาการข้างเคียงตามมาอีก พอทราบถามไถ่อาการก็ดีขึ้นมากแล้ว ยังเจ็บนิดหน่อย...

      หลังจากนั้นก็ทานข้าวร่วมกัน วันนี้แม่มีเมนู ลาบเนื้อ ต้มเนื้อ เนื้อย่าง และอาหารอีกหลายเมนูที่แต่ละคนชอบและหามาทานร่วมกันเป็นวงใหญ่  พูดคุยกันเรื่องโน้น เรื่องนี้ แลกเปลี่ยนกันไปเรื่อยๆ ...นี่คือบรรยากาศที่เรียกว่ามี "ความสุข" สำหรับครอบครัวก็ว่าได้...แตกต่างจากชีวิตที่โรงเรียน เพราะนานๆ กลับครั้งหนึ่ง ถ้าเป็นที่โรงเรียน เวลาส่วนใหญ่จะนั่งทำงานที่ห้องแนะแนว หรือไม่ก็ย้ายไปทำงานที่ห้องสำนักงานต่างๆ พอถึงเวลากลับบ้านพักก็นอน...เท่านั้นเอง

     พอวันรุ่งขึ้นพี่สาวและหลานชายชวนไปดูไร่ด้วยกัน ผู้เขียนไม่ได้ไปนานแล้ว ก็เลยติดสอยห้อยตามไปด้วย ตอนนี้ในนา ข้าวกำลังตั้งต้น พี่สาวบอกว่าที่นาของเรา ปักดำต้นข้าว มาประมาณสองสัปดาห์แล้ว แต่เราไม่อยู่ เลยไม่รู้... พอเที่ยงๆ อาหารกลางวันมื้อนี้ เป็นแกงหน่อไม้ ที่หามาจากกอไผ่ใกล้ๆ เถียงนา (กระท่อม) แกงแบบชาวบ้าน ใส่เครื่องแกงที่พอหา ได้มาใส่รวมๆ กัน ให้รดชาดอร่อย จากความสดของพืชผักต่างๆ อิ่มอร่อย...ทุกคนถ้วนหน้า...จนถึงตอนค่ำ กลับบ้าน พี่สาวใจดี จัด"ปาร์ตี้ข้าวปุ้นฮ้อน"(ขนมจีน กับน้ำพริกสด ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล) อิ่มอร่อยกันอีกตามเคย (ไว้บันทึกต่อๆ ไป จะนำภาพมาให้ดูคะ)

     วันนี้ อ่านบันทึกของ นพ. วัลลภ พรเรืองวงศ์ เรื่อง 8 บุคลิกภาพของคนมีความสุข โดยระบุว่า คนเรามีความสุขมากขึ้น เมื่ออายุมากขึ้น ต้นฉบับเรื่องนี้คือ 'People 'get happier as they age'' [ BBC ] โดยมีเคล็ดลับว่า การที่คนเราจะมีความสุข จะมีลักษณะสำคัญ 8 อย่าง คือ "รู้จักลืม ปล่อยวาง หรือให้อภัย" "เอาใจเขามาใส่ใจเรา" "หลีกเลี่ยงดีกว่าต้านทาน" "ฝึกทำใจให้หนักแน่นดังขุนเขา" "ใส่ใจสุขภาพเป็นประจำ" "ลงทุนทางสังคมพอประมาณ" "เตือนตัวเองเสมอว่า ชีวิตนี้แสนสั้น" และ"รีบทำอะไรดีๆ สะสมไว้ตั้งแต่วันนี้"...

      อ่านเรื่องดีๆ แล้วก็คิดได้ว่า...จะรอให้ "อายุมากแล้วค่อยเป็นผู้ที่มีความสุข" เหรอทำไมเราไม่เป็น "ผู้ที่มีความสุข" ...กับสิ่งข้างๆ รอบๆ ตัวเรา...ตั้งแต่วันนี้...

      แล้ว คุณผู้อ่าน... มี "ความสุขที่แตกต่าง" อย่างไร เล่าสู่กันฟังได้นะคะ...^_^ 

 

     

หมายเลขบันทึก: 285441เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2009 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เก่งจังเลยค่ะ ไม่ค่อยรู้เรื่องช่วยสอนหน่อยนะคะ

อ่านแล้วรู้สึกอุ่น ๆ งัยไม่รู้ค่ะ

หนูยังหน้าใหม่...มือใหม่

จะมาเยี่ยมบ่อย ๆ ....นะค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • สุขใจทุกทีที่กลับบ้่านที่ไม่ได้กลับมานานนะคะ
  • ---
  • อยากกินแกงหน่อไม้ อิอิอิ
  • ขอบคุณ คุณคนสวย  สำหรับคำชม และการเข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้คะ
  • ขอบคุณnupor_tpk  ที่ร่วมเข้ามารับรู้ "ความสุข" ร่วมกันคะ
  • ขอบคุณpa_daeng [มณีแดง คนสวย แซ่เฮ]  ที่มาร่วมรับรู้ "ความสุข" เช่นกันคะ "บ้าน" คือ ความหมายดีๆ ที่อู่ในใจหลายๆ คนคะ
  • และขอบคุณNikosung  ที่เข้ามาแวะเยี่ยมเยือนกัน หวังว่าคงมีโอกาส meeting กันอีกเร็วๆ นี้ นะคะ
  • แวะมาทักทายและขอบคุณ (สำหรับดอกไม้ช่อสวย) ถึงบ้านเลยค่ะ

    หาความสุขรอบ ๆ ตัวอยู่ค่ะ...ไม่เครียด ไม่โกรธ มองโลกแง่ดี...สุขภาพจิตดีค่ะ

    ขอบคุณมากนะคะ...นอนหลับฝันดีค่ะ

    • ขอบคุณVij   ที่แวะมาทักทายคะ
    • เห็นด้วยกับ  "หาความสุขรอบ ๆ ตัวอยู่ค่ะ...ไม่เครียด ไม่โกรธ มองโลกแง่ดี...สุขภาพจิตดีค่ะ" เช่นกัน
    • ขอให้ทุกวัน เป็นวันแห่งความสุขนะคะ
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท