ดอกกระเจียว :ราชินีแห่งขุนเขา ชัยภูมิ


ขอเพียงฝากคิดว่า " ทุกสรรพสิ่งรักชีวิตและลมหายใจของตนเอง ไม่ว่าจะพูดได้ พูดไม่ได้ ทุกสรรพสิ่งรักถิ่นบ้านเกิดของตนเอง ไม่ว่าจะพูดได้พูดไม่ได้ ดังนั้นอย่าได้พราก อย่าได้ทำร้ายชีวิตเขาเลย "

เทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน บ้านเราชัยภูมิกำลังจะผ่านไป เดือน มิถุนายน ถึง สิงหาคม ของทุกปี ผู้คนไหลเข้าสู่ทุ่งกว้าง ลานหิน ถิ่นดอกกระเจียว ณ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ฉบับนี้ขอเล่าสู่ฟังในบรรยากาศเดิมๆที่เคยสัมผัส ความงามทุกฤดูกาล แห่งป่าหินงาม " ทุ่งดอกกระเจียว เที่ยวสุดแผ่นดิน ถิ่นป่าหินงาม "

๑ ปีบานครั้งเดียว เมื่อฝนแรกมาเหมือนสัญญาใจที่ ราชินีแห่งขุนเขาให้ไว้กับชาวโลก สีชมพูอมม่วง ที่แย้มยิ้มสวยงาม ทั่วทุ่งเมื่อฝนแรกมาเยือนถิ่นป่าหินงาม เมื่อ ๑๐ ปีที่ผ่านมา ปี ๒๕๔๐ ปีขบวนแรลลี่ เข้าสู่ทุ่งดอกกระเจียว ป่าหินงามรถแต่ละคันจะเยือนความงามแห่งธรรมชาติได้ ต้องรวมพลังใจ พลังกาย และความมุ่งมั่นมากทีเดียว ด้วยความไม่สะดวกและค่อนข้างจะบากในการเดินทาง แต่บรรยากาศองผู้คนที่เริ่มเข้าเยี่ยมราชินีแห่งขุนเขา ก็มีต่อเนื่องตามพลังแต่ละคนที่มี ช่วงนั้นมีโอกาสได้เข้าไปทำงานในพื้นที่อำเภอเทพสถิต และได้นำเด็กๆนักเรียนเข้าไปสัมผัส ไออุ่นของเมฆหมอก ความงามของดอกกระเจียว และความแข็งแกร่งของหินผา ซึ่งได้พบอะไรมากมายทีเดียว

" ปี ๒๕๔๐ ได้มีโอกาสนำนักเรียน และเพื่อนครูชาวเทพสถิตวิทยา ไปเรียนรู้ชีวิตดอกกระเจียว ราชินีแห่งขุนเขา จัดกิจกรรมเล็กๆกันร่วมกับหอการค้าชัยภูมิ เขตเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เด็กมีโอกาสได้รู้ลักษณะทางพฤษศาสตร์ของดอกกระเจียว ได้เรียนรู้ลักษณะกายภาพของภาคพื้นผิวโลกที่สูงจากระดับน้ำทะเล 864 เมตร พื้นที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงามร่วม 70,000 ไร่ เป็นพื้นที่ที่ดอกกระเจียวเบ่งบานร่วม 200 ไร่ ได้เรียนรู้วิถีชีวิตของคนชาวบน ได้เรียนรู้บรรยากาศภูมิอากาศช่วงฤดูฝน ทั้งเช้า-สาย-บ่าย-เย็น-หัวค่ำ-กลางดึก-ย้ำรุ่ง ซึ่งบรรยากาศยากที่จะหาที่ใดเทียมในจังหวัดชัยภูมิ ทุกวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ มีโอกาสใช้ชีวิตบนอุทยานแห่งชาติป่าหินงามตลอดระยะเวลา ๕ ปี ในปี ๒๕๔๐ คำว่าเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน ยังไม่เกิดจริงจัง เพียงเป็นกิจกรรมจับหมอก หยอกดอกกระเจียวเท่าน้ันแต่โรงเรียนเทพสถิตวิทยาก็มีโอกาสได้ร่วมกิจกรรม เช่นการแสดงฟ้อนรำ การวาดภาพ การประดิษฐ์ดอกกระเจียว " ปีนี้มีการแสดงของชาวบน การเป่าใบไม้ การละเล่นของชาวบน

พอฝนต่อไป ปี ๒๕๔๑ เริ่มมีผู้คนสนใจมากขึ้น องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ร่วมกับจังหวัดชัยภูมิ ก็เริ่มวางแผนจัดงานจริงจังขึ้น และใช้ชื่องานว่า " เทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน " ช่วงนั้นใช้ระยะเวลาเดือนกรกฎาคม-กันยายน เป็นห้วงเทศกาล มีโอกาสได้จัดการแสดงพิธีเปิด ประกอบร่วมกับทางจังหวัด " แสดงในพิธีเปิด คณะครูนักเรียนช่วงนั้นตื่นเต้นกันมากทีเดียว ผู้คนล้นหลามมากหน้าหลายตา ร้านค้าพื้นเมืองเต็มไปหมด ทุกคนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ การค้าขาย นักเรียนได้มีโอกาสเปิดร้านค้าขายแลกเปลี่ยน เราเกิดช่างภาพน้อยๆ ช่างเขียนเล็กๆ ช่างดอกไม้ประดิษฐ์ขนาดจิ๋ว ผู้นำเที่ยวตัวน้อยจากรั้วโรงเรียนได้แสดงศักยภาพ มากมายทีเดียว ภาพดอกกระเจียวขายดีมาก ผ้าพื้นเมืองจำหน่ายได้ตั้งแต่ตี ๔ ถึงกลางดึก ทุกวันศุกร์ผู้คนเริ่มเดินทางเข้าพื้นที่ กางเต็นท์เตรียมรับไออุ่นแห่งบริสุทธิ์ และความงามของธรรมชาติ ในปี ๒๕๔๑ ดอกกระเจียวเต็มทุ่ง ดอกขนาดใหญ่ ก้านยาวถึง ๓๐ ซม. ทางเดินชมทุ่งดอกกระเจียวยังไม่เป็นสัดส่วน สิ่งลำบากทีสุดในปีแรกๆ คือ การขอร้องไม่ให้ผู้คนทำร้ายจิตใจราชินีแห่งขุนเขา แต่เชื่อหรือไม่? เราทำไม่ได้เต็มที่ ยังมีผู้คนใจร้ายอยู่มาก ผู้คนที่พรากราชินีแห่งขุนเขาไปจากทุ่งลานหินงาม ผู้คนที่เหยียบย้ำหัวใจราชินีก็มีเยอะ ผู้คนที่ถอนรากถอนโคนก็มีใช่น้อย หากราชินีแห่งขุนเขาพูดได้เขาคงบอกว่า....ฉันเก็บรักษาความงาม ความสวย ความบริสุทธิ์มานานถึง ๙ เดือน ฉันอยากให้ทุกคนบนโลกใบนี้ได้เห็นความงามบริสุทธิ์ พักสายตาที่ความงามของฉันนานๆ ผู้คนช่วยเมตตาอย่าทำร้ายฉันเลย " แต่ผู้คนก็หาได้รับฟังไม่? และช่วงนั้นผู้คนขึ้นไปทุ่งดอกกระเจียวมาก เดินเท้าบาง ใช้รถสองแถวที่จัดไว้ให้บ้าง และนำรถขึ้นไปเองบ้าง " ระบบอะไรๆยังไม่ดีมากนัก

ปี ๒๕๔๒ "เทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน ครั้งที่ ๒ จังหวัดชัยภูมิร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านไร่ " ท้องถิ่นเริ่มเข้ามาทำหน้าที่ โรงเรียนเทพสถิตวิทยายังได้รับหน้าที่การประชาสัมพันธ์ การแบ่งสรรปันส่วนร้านจำหน่ายสินค้า และเตรียมพิธีเปิดเช่นเดิม ปีนี้ตื่นเต้นกันมาก พยายามทำกิจกรรมพิธีเปิดให้ดี กว่าเดิม ได้นำการแสดงชุด "ของดีเมืองชัยภูมิ " มาแสดง บรรยากาศดีมาก เมฆหมอกลอยต่ำ เตรียมงานกันทั้งคืน ก่อนพิธีเปิด นึกภาพย้อนหลังการเตรียมงานมีการประชุมหลายต่อหลายครั้ง การมีส่วนร่วมของทุกองค์กร ทั้งระดับจังหวัด ระดับอำเภอ ระดับตำบล หน่วยงานแต่ละสังกัด ทั้งมหาดไทย เกษตร สาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ ตำรวจ ครู กำนันผู้ใหญ่บ้าน ป่าไม้ นายสถานีวิทยุ ชุมชน ชาวบ้าน มีโอกาสร่วมคิดร่วมทำ ร่วมแก้ปัญหารายวันกันอย่างจริงจัง ปี ๒๕๔๒ เป็นปีที่มีปัญหามากที่สุด เนื่องจาก ความไม่เข้าใจระหว่างประชาชน กับกระบวนการจัดงาน แต่ทุกวันเราก็แก้ปัญหาได้มาตลอด จากปัญหาครั้งที่ ๑ ครั้งที่ ๒ ฝ่ายประชาสัมพันธ์โดย สวท.ชัยภูมิ นายประกอบ สระดินดำ. ได้จัดเตรียมเสียงตามสายไปยังพื้นที่ทุ่งดอกกระเจียว เพื่อประชาสัมพันธ์เชิญชวน ไม่ให้ผู้คนที่เข้าชมความงามของราชินีแห่งขุนเขา ทำร้ายจิตใจราชินี ที่แสนสวยของเรา แต่ปีที่ ๒ ก็ยังแก้ปัญหาเรื่องการทำร้ายราชินีแห่งขุนเขาไม่ได้ เทศกาลผ่านไปสักเดือน ก็โบกมือลาด้วยความจำยอม ราชินีแห่งขุนเขาไปก่อนกำหนดสัญญานัดหมายเยอะมาก ด้วยความสุดทนต่อการย้ำยี้ ของผู้คนชาวโลก ปีการค้าขายของชาวบ้านทั่วถึง มีรอยยิ้มได้ อะไร?ที่เป็นสีชมพู สีชมพูอมม่วง ขายได้หมด เมื่อผู้คนกลับลงมาจากทุ่งเพื่อเดินทางกลับบ้าน ปีที่ ๒ ของการจัดงานเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน เรามีกิจกรรมบริการเต็นท์พักขนาดเล็กให้นักท่องเที่ยวที่พักค้างมากขึ้น โรงเรียนได้ฝึกจิตบริการสำหรับนักเรียนได้มากทีเดียว และทำให้นักเรียนทำหน้าที่ผู้บริการได้ดีด้วย เต็นท์ขนาดเล็กคิอ ๑๐๐ บาท/คืน เต็นท์ขนาดกลาง ๒๐๐ บาท/คืน เต็นท์ขนาดใหญ่ ๓๐๐ บาท/คืน ฟิล์มถ่ายภาพ และภาพดอกกระเจียว เป็นสินค้าที่ขายได้ดีที่สุด ที่เราได้รับการแนะนำมากที่สุดก็เป็นเรื่องร้านอาหารที่ไม่เพียงพอ และห้องสุขาที่ไม่เพียง ไม่สะดวก แต่ปีนี้ลมแรงมาก มากจนคุยกันกับลมไม่รู้เรื่อง ป้ายประชาสัมพันธ์ ป้ายพิธีเปิดทะเลาะกับลมเป็นประจำ เกือบลืมปีนี้เรามีการสาธิตวิถีชีวิตชาวบน การแข่งแรลลี่ จักรยานเสือภูเขา ด้วย

ปี ๒๕๔๓ " เทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียว ครั้งที่ ๓ " ตั้งใจไว้ว่าเราต้องคุยกับลมให้รู้เรื่อง ครั้งนี้ก็รับภารกิจพิธีเปิด การประชาสัมพันธ์ และ การแบ่งสรรปันส่วนร้านจำหน่ายสินค้า อีก พิธีเปิดจึงคิดว่า เราจะไม่ยอมให้ลมทำลายป้ายสัญญาณแห่งพิธีเปิดอีกต่อไป ปีนี้ทำป้ายหมุนทรงกระบอก การประชาสัมพันธ์สู่ความเป็นสากล การท่องเที่ยวเริ่มเข้ามาร่วมคิด ร่วมวางแผน ทีมประชาสัมพันธ์เราไปแถลงข่าวถึง กรุงเทพฯ มีการส่งข่าวประชาสัมพันธ์รายวัน ส่งข้อมูล FAX รายวันให้ อสมท.ชัยภูมิ ปีนี้ได้รับฉายาว่า "krukrajeaw " และพิธีเปิดปีนี้ ได้นำหลัก ทฤษฎีบทที่ ๒๙ ไปใช้ในการออกแบบป้ายหมุนเพื่อคุยกับลม และใช้ลูกโป่งสวรรค์ประกอบพิธีเปิด เพื่อทำงานร่วมกับลมและก๊าซ นักเรียนและครูตื่นเต็นกันใหญ่เต็มลูกโป่งกันมากมาย การแสดงประกอบสวยงาม มีกลองเส่งด้วย ปีนี้การกระกวดวาดภาพก้ใช้การวาดกลางทุ่งดอกกระเจียว และมากฏเหล้กว่าทีมใดทำร้ายจิตใจดอกกระเจียวแม้เพียงนิด จะปรับแพ้ทันที แต่งานไม่ราบรืนนัก การเปิดช้ากว่ากำหนด ลมในลูกโป่งเหนื่อยอ่อนกำลัง ลมคุยกับเรารู้เรื่องมากไปไม่ยอมโบก พิธีเปิดเริ่มโป่งไม่ลอย ต้องใช้แรงคนช่วยสนุกอีกรูปแบบ แต่ที่สำเร็จคือ ป้ายหมุนพิธีเปิดทรงกระบอกอยู่ได้ตลอดเทศกาล ลมและป้ายคุยกันรู้เรื่อง ตลอดงานไม่ทำร้ายกัน แถมมีการสาธิตวิถีชีวิตชาวบนด้วยปีนี้ผู้คนนักท่องเที่ยวเยอะจริงๆ ตีสามผู้คนเข้าพื้นที่ รถทัวร์เต็มไปหมด วันหยุดเทศกาลเข้าพรรษารถติดต่อกัน ประมาณ ๖ กิโลเมตร ปีนี้ถนนหนทางสะดวก ทางเดินชมดอกกระเจียวเป็นสัดส่วน ที่พักเพิ่มทวีคูณ เรายังอ่อนแอกันอยู่เห็นจะเป็นด้านร้านอาหาร ที่ยังไม่ได้มาตรฐานในปีนั้น แมลงวันก็เยอะไปหมดเพราะในพื้นที่มีการเลี้ยงหมู เลี้ยงไก่กันมาก ปีนี้มีรถสุขาเคลื่อนที่ของกรมป่าไม้มาช่วยบริการ สาธารณสุขทำงานหนักขึ้น แต่อากาศและฟ้าฝนยังดูดีไปหมดเช่นทุกปี เย็นๆหัวค่ำอากาศสบายๆ มียุงนิดหน่อย พอเข้าประมาณ สองทุ่มไปย่งกลับบ้าน ฟ้างามเดือนสวย อากาศดี นั่งดีดกีตาร์ ร้องเพลง จับเข่าคุยกัน หน้าเต็นท์สบายๆ กลางดึกฝนจะมาเยี่ยมเป็นระยๆ ประมาณตีสามฝนเริ่มผ่านฟ้า เข้าตีห้าเมฆลอยต่ำสวยงาม ผู้คนเริ่มออกจับหมอก หยอกดอกกระเจียว นึกภาพดูแล้วกันว่าจะขนาดไหน ? ปีนี้มีความสุขกับธรรมชาติ และสบายใจเห็นผู้คนมีความสุขเพราะ ทุ่งดอกกระเจียว แต่สิ่งที่พบคือ การใช้รถสองแถวนำนักท่องเที่ยวขึ้นไปชมทุ่งดอกกระเจียวนั้น หลายคันไม่ปลอดภัยในความรู้สึกนักท่องเที่ยว และหลายคันควันดำมากอันตรายทั้งกับนักท่องเที่ยวและราชินีแห่งขุนเขา เสียงรถดังกระหึ่มเป็นสายธาร ทำให้เสียบรรยากาศธรรมชาติมากทีเดียว ปีนี้ได้จัดกิจกรรม WALK RALLY เพื่อเชิญชวนผู้คนให้หันมา WALK แทนการนั่งรถให้มากๆ เป็นการออกกำลังด้วย มีการประกวดวาดภาพ ประกวดถ่ายภาพ การเขียนโฮมเพจด้วย

สิ่งที่ลืมไม่ได้ก็คือ คืนไหน ที่มีนักท่องเที่ยวมากๆ เราเจ้าภาพต้องเสียสละที่พัก เสียสละเต็นท์ให้นักท่องเที่ยวและก็นอนกันตามพื้นสำนักงานป่าไม้ก็มี เป็นความสุขและประสบการณ์ที่หาที่ไหนไม่ได้แล้ว และคงไม่มีเช่นนั้นอีกแล้ว

ปี ๒๕๔๔ " เทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน ครั้งที่ ๔ " ปีสุดเท่ห์ ได้ใจจากปีที่ผ่านมาว่าคุยกับลมรู้เรื่อง ประกอบกับความสำเร็จในงานครั้งที่ ๓ ที่ก้าวสู่สากลคนทั่วไปมากขึ้น ครั้งที่ ๔ ทำโลกหมุนทั้งใบในแรงลม โลกใบนี้ทำด้วยเหล็ก และใช้แรงลมช่วยเพื่อเป็นสัญญาณว่า " ราชินีแห่งขุนเขา เทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน " เป็นสิ่งที่ชาวโลกรู้กันทั่วแล้ว ปีนี้อะไรๆพร้อมมากขึ้น ดอกกระเจียวยังมาตรงเวลาตามนัด สวยงาม สดใสเช่นทุกปี โลกใบงามสัญญาณหน้าสำนักงานอุทยาน เป็นที่สนใจของผู้คนมากเพราะขนาดใหญ่ แปลกตาแปลกใจว่าทำไมเหล็กหมุนได้ โดยไม่มีกระแสไฟฟ้า ใครๆก่อนกลับต้องได้ภาพโลกใบนี้กลับไปด้วย เพราะโลกนี้ก็สีดอกกระเจียว เช่นกัน ปีนี้องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านไร่ รับงานเต็มๆ การประกวดแข่งขันเกิดมากมายเต็มกำลัง ประกวดถ่ายภาพ เขียนภาพ วาดภาพ ประดิษฐ์ดอกกระเจียว เขียนโฮมเพจ คำขวัญ กิจกรรม WALK RALLY มีผู้ร่วมกิจกรรมมากขึ้น สรุปว่าปีนี้วงการศึกษาได้ใช้สนามเทศกาลดอกเจียวฝึกฝนนักเรียนหลายทักษะชีวิต ร้านสินค้าพื้นเมือง ร้านอาหาร ยังไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก แต่ดูดีขึ้น ที่จอดรถไม่เพียงพอ รถมากขึ้นเป็นทวีคูณ ผู้คนเกิดภาวะเรียกร้องความเป็นอิสระอยากนำรถขึ้นไปบนทุ่งดอกกระเจียวเอง ซึ่งทั้งที่รูว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะด้านบนป่าหินงามไม่มีที่รองรับการจอดได้ ปีนี้ผู้คนเริ่มสนใจดอกกระเจียวขาวมากขึ้น เนื่องจากด้านบนป่าหินงาม หากใครมีกำลังแรงมากพอสามารถเดินต่อไปชมทุ่งดอกกระเจียวขาวได้ ผู้คนจึงไปชมสิ่งแปลกใหม่ต่อไปเรื่อยๆเป็นธรรมดา ปีนี้ภาพถ่ายขายไม่ค่อยออกเพราะทุกคนที่มาเที่ยว มีกล้องของตนเองมามากขึ้น ของที่ระลึกที่ขายได้ดีมาก เห็นจะเป็นปากกา และเสื้อที่กรมป่าไม้จัดทำ ปีนี้เด็กๆได้ออกแบบผ้ารองจานลายดอกกระเจียวด้วย แต่ทุนทำไม่มี การจำหน่ายจึงไม่เกิด ได้แค่ประกายความคิดและตัวอย่างเท่านั้น ทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดี ๕ ปี ๔ เทศกาลที่มีโอกาสได้สัมผัส ได้เรียนรู้ ได้เข้าใจธรรมชาติของป่าหินงาม ทุ่งดอกกระเจียว ได้เรียนรู้ความเป็นวิถีชีวิตชาวบน ชาวบ้าน และการทำงานร่วมกับองค์กรต่างๆในสถานการณ์จริงรายวัน ที่แทบคาดการณ์อะไรไม่ได้เลย

ปี ๒๕๔๕ ก็ได้ย้ายสถานที่ทำงาน จึงไม่มีโอกาสสัมผัสจริงในถิ่นดอกกระเจียวครั้ง ต่อๆมา ใครยังไม่เคยสัมผัสดินแดนทุ่งดอกกระเจียว ราชินีแห่งขุนเขา ป่าหินงาม ต้องหาโอกาสไปนะ ขณะนี้ยังพอมีให้ชม ปีนี้ไม่ทันปีหน้าตั้งท่าให้ดีก็แล้วกัน เคยพาเด็กๆบ.ท.ไปเมื่อปี ๒๕๔๕ -๒๕๔๗ แหล่งเรียนรู้ขนาดใหญ่บ้านเราชัยภูมิ ยังมีอะไรที่น่ารู้อีกเยอะ ฉบับสองจะนำ ชีวิตพฤกษศาสตร์ดอกกระเจียวมาเล่าสู่ฟัง ฉบับนี้เล่าไว้เป็นประวัติเท่านั้น ยังไม่ละเอียดแต่จะปรับปรุงเป็นระยะๆ

ถึงปีนี้ ๒๕๕๐ นับสิบปีผ่านไป มีเวลามองย้อนภาพที่ผ่านกับเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน จึงเขียนภาษาอักษรเท่าที่เขียนได้ เพื่อความทรงจำในยุคดิจิตอลให้เห็นความเป็นมาที่ผ่านไป ถึงวันนี้ 18มิถุนายน 2559 เปิดงานเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบานขอเติมต่อบทเขียนเดิมสักนิด หลายปีชื่องานเปลี่ยนไปตามกาลเวลาแต่ปีนี้ กลับมาใช้คำว่า"เทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน"อีกครั้ง นับได้ 19ฝน19ปีแห่งกาลเวลา ที่ผู้คน นักท่องเที่ยวได้สบายตา สบายใจ อบอุ่นไอหมอก หยอกเมฆ เราคืนสิ่งใดให้ดอกกระเจียวบ้าง ช่วงไร้ฝนกระเจียวพึ่งตนเอง ช่วงฝนมากระเจียวส่งสีสวยให้คนเราได้เชยชม นี่คือ กระเจียว -ราชินีแห่งขุนเขา - ทิวลิปเมืองสยาม ณ ลานหินงามเทพสถิต ชัยภูมิบ้านเรา

สุดท้าย......ขอเพียงฝากคิดว่า " ทุกสรรพสิ่งรักชีวิตและลมหายใจของตนเอง ไม่ว่าจะพูดได้ พูดไม่ได้ ทุกสรรพสิ่งรักถิ่นบ้านเกิดของตนเอง ไม่ว่าจะพูดได้พูดไม่ได้ ดังนั้นอย่าได้พราก อย่าได้ทำร้ายชีวิตเขาเลย " ทุกคนที่ได้อ่านช่วยเล่าสู่กันฟังต่อๆไป กระเจียว-ราชินีแห่งขุนเขา จะได้อยู่กับเรา ....รักเรานานๆ ขอความเมตตาชาวโลกได้ช่วยกันดูแลราชินี แห่งขุนเขา ที่พูดไม่ได้ แต่ราชินีแสนสวยเขาเกิดมาคู่กับขุนเขา.....ช่วยกัน รักษ์เขาไว้นานๆ เท่าที่เราจะช่วยกันได้ ....ที่สุด.....โลกใบนี้ ก็จะมีราชินีแสนงามอยู่ที่...เมืองชัยภูมิ ....แผ่นดินแห่งชัยชนะ ตลอดไป




หมายเลขบันทึก: 285437เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2009 17:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2016 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เด็กรุ่นใหม่ควรจะดูแลรักษาไว้..ตราบนานเท่านาน...เพื่อดอกไม้จังหวัดเรา(ชัยภูมิ) ...เด้อ..

http://www.thai-tour.com/thai-tour/northeast/chaiyaphum/data/place/kragiao/large_pic/kragiao_flower.jpg

ฟ้องด้วยภาพทุ่งกระเจียว

 

ขอให้ธรรมชาติอยู่คู่โลกนี้ไปอีกนาน

ร้านดอกไม้ จิตราฟลอริสดอทคอม ส่งดอกไม้ ราคา 600.-ขึ้นไป ฟรีค่าส่ง เช่น ช่อดอกไม้ กระเช้าดอกไม้ แจกันดอกไม้ พวงหรีด กระเช้าผลไม้ ช่อตุ๊กตา ตะกร้าดอกไม้ กระเช้าของขวัญ พวงหรีดดอกไม้สด พวงหรีดผ้า หรีดต้นไม้ พวงมาลา กระเช้าสุขภาพ และ ฯลฯ บริการจัดดอกไม้ บริการส่งดอกไม้ ทั้งดอกไม้สด และดอกไม้ประดิษฐ์ ทุกรูปแบบ ทุกวาระโอกาส ร้านดอกไม้ จิตราฟลอริส.คอม บริการจัดส่งดอกไม้ สวยๆ ราคาไม่แพง ทั่วกรุงเทพฯ และทั่วไทย http://www.jittraflorist.com คัดดอกไม้ คุณภาพเกรดเอ ขนาดใหญ่ คุ้มราคา จัดส่งดอกไม้ รวดเร็ว ส่งด่วนทันใจ นึกถึง ร้านดอกไม้ จิตราฟลอริสดอทคอม ต้องการ สั่งดอกไม้ ส่งดอกไม้ โทร. 02-8855125, 02-8855863 และ โทร. 089-1167664 แฟกซ์. 02-8855864

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท