ชีวิตพอเพียงในรั้วมหาวิทยาลัย


ใช้ชีวิตพอเพียง มีคุณธรรม สังคมไทยยั่งยืน


1. ที่มาที่ไป 

จากการที่ผมได้เดินทางมาเรียนที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นแห่งนี้ ชีวิตก็ได้พบเจอกับความเปลี่ยนแปลงมากมาย ผมจึงต้องเรียนรู้ พยายามปรับตัวให้เข้ากับสิ่งต่างๆรอบตัว ไม่ว่าจะเป็น สถานที่ใหม่ เพื่อนใหม่ อาจารย์ใหม่ ชีวิตใหม่ๆ ได้ใช้ชีวิตที่เป็นอิสระมากขึ้น ในขณะเดียวผมก็ต้องดูแลจัดการกับชีวิตตัวเองมากขึ้นในทุกๆด้าน แต่เดิมชีวิตที่อยู่บ้านกับคุณพ่อคุณแม่ พ่อแม่ดูแลทุกๆอย่างให้กับผม ตั้งแต่การตื่นนอน อาหารการกิน การเดินทาง โรงเรียน จนกระทั่งไปถึงตอนเข้านอน

 

แต่ในเวลานี้ผมมาอยู่ที่นี่ ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ไม่ได้มีคุณพ่อคุณแม่มาคอยดูแลทุกๆอย่างเหมือนเดิมอีกแล้ว ชีวิตได้เปลี่ยนไปแล้ว ผมได้เปลี่ยนจากนักเรียนมัธยมมาเป็นนักศึกษา ผมต้องเผชิญกับการบริหารจัดการชีวิตตนเองในหลายๆด้าน และผมได้พบปัญหาคือ ตั้งแต่เข้ามาอยุ่ที่นี่เป็นเวลากว่าสามเดือนแล้ว ผมใช้จ่ายค่อนข้างสูงในแต่ละเดือน ทำให้ผมสงสัยและเกิดการตั้งคำถามกับตัวเองว่าเกิดอะไรขึ้น? ปัญหามันอยู่ตรงไหน? ผมใช้จ่ายอะไรที่มันสิ้นเปลือง? ผมถามตัวเองแล้วก็มานั่งนึก แต่มันก็ไม่สามารถทำให้ผมหาสาเหตุอะไรได้เลย

ฉะนั้นผมจึงมีความคิดที่ว่าน่าจะเริ่มต้นเรียนรู้การใช้ชีวิตอย่างพอเพียงในรั้วมหาวิทยาลัยตั้งแต่ตอนนี้และแก้ปัญหารายจ่ายที่ฟุ่มเฟือยให้ได้ รวมทั้งการจัดทำสมุดบัญชีส่วนตัวเพื่อที่จะบันทึกรายจ่ายโดยละเอียดเพื่อนำมาศึกษาหาจุดบกพร่องเพื่อจะได้แก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพ

 2. ประเมินตนเอง

2.1 ชีวิตที่มีความเป็นอิสระทำให้ไม่รู้จักควบคุมการใช้จ่าย ใช้จ่ายอย่างไม่มีเหตุผล แต่หากผมมีสติรู้เท่าทันความเปลี่ยนแปลง มั่นคง ปัญหาก็อาจจะไม่เกิด

2.2 ในสมัยมัธยมผมได้รับค่าขนมเป็นรายวัน ผมไม่เคยรู้จักการออมเลย ผมไม่ได้เรียนรู้ที่จะคิดเผื่ออนาคตเลย ไม่ได้มองภาพในระยะยาวไปกว่าหนึ่งวันเลย

2.3 การที่ผมขาดความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องในการบริหารค่าใช้จ่ายทำให้ใช้จ่ายไปอย่างผิดพลาด

2.4 เมื่อผมเกิดสังเกตว่ามีปัญหาเกิดขึ้นแล้ว แต่ก็ไม่สามารถหาสาเหตุเจอและนั่นเป็นเพราะว่าผมจำอะไรไม่ได้เลย

2.5 แท้จริงแล้ววิธีการแก้ปัญหา การบริหารชีวิตนั้นอยู่ใกล้ตัวคือ "หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง" นั่นเองผมจึงควรที่จะเรียนรู้และนำมาปรับใช้เพื่อแก้ปัญหา ไม่ได้เพียงแค่ปัญหาทางเศรษฐกิจเท่านั้น แต่หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนี้สามารถประยุกต์ใช้ในหลายๆด้านของชีวิต เช่นการเรียน การทำงาน สุขภาพ ชีวิตประจำวัน เพราะเป็นหลักการที่สอนให้เราใช้ชีวิตอย่างมีเหตุผล มีปัญญา รู้เท่าทันความเปลี่ยนแปลงด้วยความไม่ประมาท เพื่อชีวิตที่มั่นคงและยั่งยืน

 

 

 3. วัตถุประสงค์

3.1 เพื่อศึกษาเรียนรู้ "หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง" ให้เข้าใจและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้

3.2 เพื่อให้ผมสามารถหาสาเหตุของการใช้จ่ายที่ผิดพลาดว่าสิ่งใดไม่สมควร ไม่เหมาะสม ฟุ่มเฟือยมากเกินไป และนำไปสู่การแก้ไขอย่างมีประสิทธิภาพ

3.3 เพื่อเรียนรู้การใช้ชีวิตอย่างพอเพียงแล้วสังเกตความเปลี่ยนแปลงของชีวิตว่าเป็นอย่างไร เราได้ข้อคิดอะไรจากการเรียนรู้ครั้งนี้บ้าง

3.4 เพื่อฝึกการทำบัญชีค่าใช้จ่ายแบบพื้นฐานด้วยตนเองเป็นการสร้างนิสัยการบริหารที่ดี

  

 4. วิธีการเรียนรู้และแหล่งการเรียนรู้

 4.1 เรียนรู้ศึกษา"หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง" โดยศึกษาจากหนังสือ เวปไซต์ต่างๆ และ สื่อโทรทัศน์

4.2 ทำบัญชีค่าใช้จ่าย จดบันทึกกิจกรรมทางการเงินที่ได้ทำทุกวันอย่างละเอียด

4.3 ค้นหาจุดบกพร่องและแก้ไขอย่างตรงจุดพร้อมทั้งดำเนินชีวิตบนทางสายกลาง ใช้จ่ายอย่างมีสติและมีเหตุมีผล

4.4 เปรียบเทียบความแตกต่างก่อนและหลังการเรียนรู้ เกิดความเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง แล้วได้ข้อคิดอะไรจากการเรียนรู้ จะเปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิตของตัวเองอย่างไร

 5. แนวทางการพิสูจน์

5.1 ลดค่าใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือย ไม่มีเหตุผลออกไปได้

5.2 มีเงินออมสะสมมากขึ้น

5.3 ใช้ชีวิตอย่างมีสติและมีความสุข

ขอขอบพระคุณภาพจาก

1. http://202.28.94.55/web/322161/2551/001/g15/ImageBg/pok-0-kku3.jpg

2. http://mindmillion.com/MONEY/cartoon-money-dollar.htm

3. http://blog.eduzones.com/images/blog/magazine/20080911163701.jpg


หมายเลขบันทึก: 285440เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2009 17:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

เราก็รู้สึกว่าใช้เงินฟุ่มเฟือยเหมือนกัน

อ่านแล้วเรารู้สึกว่ามันตรงกับตัวเองจัง จะนำไปใช้บ้างนะ

ทำบัญชีรายรับรายจ่าย

มันดีมากนะ

เค้าก้ออยากทำมานานละ- -"""

วียาพัฒน์ เทพมุสิก

เป็นความคิดที่ดีมากเลยนะ

เราก็อยากทำเหมือนกัน แต่ยังไม่เริ่มสักที...

อิอิ...ขอชมเชยนะว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก

ทำให้ฝึกนิสัยการประหยัดรู้จักใช้

อนาคตจะได้รวยๆไง...5555+

เป็นสิ่งที่ดีมากจริงๆ

เราเองยังคุมไม่ได้เลย

ต้องเอาไปใช้บ้างแล้ว

^^

ดีมากๆเลยค่ะ

เราก็ใช้เงินเปลืองมากเลย อยากประหยัดแล้ว

สวัสดีค่ะ เค้าเป็นบัดดี้ตัวเองนะ หลังจากที่เค้าได้อ่านรายละเอียดแล้วเค้ารู้สึกว่าเป็นแนวคิด และหลักการที่ดีมากเลยนะ เป็นตัวอย่างที่ดีให้เพื่อนๆได้ แต่แนวทางการพิสูจน์เราตกลงกันแล้วนะ อย่าลืมล่ะ ถ้าทำได้เค้าให้เบสผ่านแน่นอน...

อืมม

เป็นความคิดที่ดีครับ

เอาไปประยุกต์ใช้ได้

เดี๋ยวจะลองเอาไปใช้ดู

สร้างสรรค์มากเลยเบส

ช่วงนี้ยิ่งเศรษฐกิจไม่ดี

ถ้าใช้ชีวิตพอเพียงอาจจะช่วยให้ดีขึ้นได้

ดีมากเลย เบส ขยันทำบ่อยๆนะ เราว่ามันต้องได้ผลดีมากจริงๆ

ดีนะ ^^

ทำแล้วได้ผลมั้ยมาบอกด้วย

ชีวิจคือการเรียนรู้นี่นา

จริงเบส

แจนก็ไม่เข้าใจเลยจริงๆว่าหมดไปกับอะไร

กินก็กินนิดเดียว ของก็ไม่ค่อยได้ซื้อ

อย่างนี้ต้องสำรวจแล้วว่าใช้จ่ายเกินที่ตรงไหน

เป็นแนวทางที่ดี

ตอนนี้เราก็เพิ่งเริ่มทำ หวังว่าจะช่วยคุมรายจ่ายได้บ้าง

ต้องประหยัดๆซะแล้ว

อ่านแล้วทำให้ รู้สึกอยากประหยัดเหมือนกัน ใช้เงินเปลืองมากเลยอะ

อื้ม ...ชีวิตพอเพียง

เดี๋ยวเราจะช่วยเตือนเบสไม่ให้ใช้ตังเปลืองนะ

แบบว่าถ้าเพื่อนไปร้องเกะกันเบสก็ไม่ต้องไป ไรเงี้ย...555+ล้อเล่น

ของให้ทำได้แล้วกันน๊า

สู้ๆ จ้า ^___^

อื้ม

ช่วงนี้เราก็ใช้ตังเป็นว่าเล่น สงสัยต้องไปปรึกษากับเบสต์บ่อยๆแล้วล่ะ

^_____________^*

ร ว ย แ น่ ๆ

ตั้งใจ

สู้ๆ!!!^^

เป็นความคิดที่ดีมากมาย

เราก็อยากทำ แต่ม่ายได้ทำสักที

ผลัดไปเรื่อย ๆ ง่ะ อิอิ

ไงก็สู้ ๆ นะจ๊ะ

เป็นความคิดที่ดีมากเลย

อย่างนี้ต้องลองทำบ้างแล้ว

พยายามเข้าน้า

ทำได้แน่นอนนน^^

การใช้ชีวิตอย่าพอเพียง จะนำมาซึ่งความสุขกับเรา

เบสจะได้รับแต่ความสุขตามมา

นางสาว วริษา ตยางคนนท์

ปัจจุบันนี้กระแสโลกาภิวัตน์ทำให้คนเราเครียดเกินไป

ความพอเพียงจะนำพาให้เราพบกับความสุขจากใจ

เนอะ.. เบส ^^

แวะมาเยี่ยมค่ะ

เราก็ทำบัญชีรายจ่ายเหมือนกัน

แต่ยังไงสิ้นเดือนเงินก็มีโอกาสช็อตอยู่ดี แหะๆ

พยายามเข้านะคะ

ว้าวววววววววว

มีเงินเก็บเยอะ

ยังงี้ต้อง เลี้ยงงงงงงงง !!!!!!

5 5 5 5 5555

เป็นเรื่องที่ดีมากเลยนะค่ะน้องเบส

การใช้ชีวิตพอเพียงเนี่ย จะทำให้เราอยู่ได้โดยไม่เดือดร้อนค่ะ

มีความสุขได้ด้วยทางสายกลาง ^^

แล้วอย่าลืมบันทึกล่ะ เดี๋ยวจะไม่ได้ผล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท