4 ขั้นตอนของการตำหนิอย่างสร้างสรรค์


ลองผูกเรื่องราวดูสิคะ ว่า 4 ขั้นตอนนี้ work work หรือไม่

 

เรื่องนี้ หมอวิสุทธิ์ จาก ศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่เจ้า รวบรวมไว้ในเอกสารวิชาการ "มอบหมายงานให้สำเร็จ" นำเสนอในการอบรม นสส. รุ่นที่ 3 ของกรมอนามัย ... ขอยืมมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังนะคะ

เธอว่าไว้ว่าน.พ.วิสุทธิ์ พัฒนาภรณ์ ศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่ ในบทบาทงิ้ว นสส.3

4 ขั้นตอนของการตำหนิอย่างสร้างสรรค์

  1. เมื่อคุณ ... (บรรยายเรื่องราวอย่างเป็นรูปธรรม)
  2. ผมรู้สึกว่า ... (บอกความรู้ของเราต่อการกระทำของเขา)
  3. ผมหวังว่า ... (หวังให้เขาเปลี่ยนพฤติกรรม)
  4. ผมเชื่อว่า ... (ยืนยันความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่าย)

ลองผูกเรื่องราวดูสิคะ ว่า 4 ขั้นตอนนี้ work work หรือไม่

 

 

หมายเลขบันทึก: 28375เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2006 23:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • "เมื่อคุณแกงเขียวหวานไก่ทีไร ผมรู้สึกว่ามันหวานเกินไป และไก่ก็ไม่ค่อยสุกด้วย ผมหวังว่าครั้งต่อไปคุณน่าจะใส่น้ำตาลน้อยกว่านี้หน่อยและต้มให้นานกว่านี้อีกสักสิบนาที ผมเชื่อว่าแกงเขียวหวานไก่ฝีมือคุณจะทำให้น้ำหนักผมเพิ่มขึ้นอีกหลายกิโลทีเดียว....."
  • work ค่ะ work.... (นี่ถ้าคุณพ่อบ้านพี่เม่ยพูดแบบนี้นะ...พี่เม่ยจะแกงเขียวหวานไก่ให้ทานทุกมื้อเลยค่ะ.!.)...ขอบคุณหมอนนท์มากค่ะ ขอจดจำไว้ใช้นะคะ (แต่จะไม่ลืมเปลี่ยนสรรพนามแทนตัวเองว่า พี่ หรือไม่ก็ ดิฉัน)
สมกับเป็นพี่เม่ยจริงๆ ค่ะ รายละเอียดยิบย่อย พี่เม่ยไม่เคยพลาด ... สรรพนาม พี่ หรือ ดิฉัน ... แล้วจะได้ไปชิมแกงเขียวหวานไก่ ของพี่เม่ยได้ยังไงล่ะคะ จะได้ช่วยพิสูจน์ (ซตพ.) ด้วย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท