ข้อสังเกตบางประการจากการประเมินความรู้ครูผู้สอน


ข้อสังเกตบางประการจากการประเมินความรู้ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ  ที่ได้สอบวัดความรู้ด้วยการทำแบบทดสอบไปแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม ที่ผ่านมา 

ครูผู้สอนภาษาอังกฤษสอบพร้อมกันทั่วประเทศ  ข้อสอบมี 100 ข้อ ใช้เวลา 90 นาที 

ก่อนสอบ  บางโรงเรียนมีการช่วยเหลือกันด้วยการติว  บางโรงเรียนไม่ได้มีการติว  เพียงแต่อ่านหนังสือเล็กน้อย  เพื่อทบทวนความรู้นอกเหนือจากการสอนปกติในชั้นเรียน 

ที่ต่างจังหวัด  ครูอ้อยไม่ทราบว่า  จะเหมือนกับที่โรงเรียนที่ครูอ้อยสอนไหม  ที่ไม่มีเวลา  จะมาคิดถึงตนเองด้วยการติว  แต่ความรู้สึกกลัวว่าจะทำข้อสอบไม่ได้  กลัวว่าได้คะแนนน้อย  และเกิดความอับอาย 

มีความรู้สึกมีความทุกข์จากการทดสอบทุกๆๆครั้งมาก  สังเกตจากการเข้าโพสต์ บ่น และ ระบายความอึดอัดกันที่นี่มากพอสมควร 

เราก็ให้กำลังใจกันไปกันบ้างตามแต่สมควร.....

แต่เมื่อการสอบของครูผู้สอนวิชาภาษาไทย  ที่เพิ่งจะผ่านไปเมื่อวานนี้  ในเวลาเย็น  พบว่า  การทดสอบประเมินความรู้  แตกต่างกันมาก.....

ไม่ทราบที่อื่น  เป็นแบบนี้ไหม  เท่าที่พบและเห็นแบบไม่ได้เจาะลึก  ด้วยเห็นว่า  ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะไปสนใจ และเก็บเอามาเป็นอารมณ์ 

แต่ต้องนำมาพูดเพื่อเป็นข้อสังเกต  จากการปฏิบัติเกี่ยวกับการประเมิน  ทั้งสองวิชา ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย ซึ่งเป็นวิชาทักษะทั้งคู่ 

การเข้มงวดในการสอบ  ทั่วประเทศก็ต่างกันแล้ว 

ภาษาอังกฤษสอบพร้อมกันทั่วประเทศ 

แต่ภาษาไทยสอบแบบเขตใครเขตท่าน 

วันและเวลาในการสอบก็ไม่พร้อมเพรียงกัน  เพื่อนครูผู้สอนภาษาไทยหลายท่านได้สอบไปแล้วในต่างจังหวัด  โดยรู้คะแนนที่สอบไปแล้วด้วย 

ทำไมตรวจกันเร็วจัง 

ทั้งๆๆที่โรงเรียนที่ครูอ้อยสอนนั้น  เพิ่งจะสอบเสร็จไปเมื่อวานนี้  

ซ้ำยิ่งกว่านั้น  ครูผู้สอนภาษาไทยหลายท่าน  ได้ข้อสอบมาท่องในมือเป็นเวลาหลายวัน....โดยมีการกล่าวว่า.....คนนั้นจำแม่น  ทำข้อสอบเสร็จเร็ว  คนนี้จำไม่แม่น  ดีใจที่ทำได้.....

นี่คือข้อสังเกตจากการทดสอบประเมินความรู้ที่ผ่านไป   ถามจริงๆๆ  ว่า  กำลังทำอะไรกันอยู่  นักประเมินผล  ท่านคิดออกมาได้สวยหรู  แต่เวลามาปฏิบัติการ.....ไม่ได้สวยหรูอย่างที่ท่านคิดเลย 

ครูผู้สอนภาษาอังกฤษพร้อมที่ได้รับการพัฒนามานานหลายปีแล้วตั้งแต่ พระราชบัญญัติการประถมศึกษา พุทธศักราช 2542 เป็นต้นมาแล้ว  เราสอบ และพัฒนาตามหลักการมาทุกปี  ใครได้คะแนนอยู่ในระหว่างนี้  ต้องพัฒนากันเท่านี้  เราพัฒนากันจนไม่ได้พักผ่อนปิดภาคเรียน  ด้วยความรักที่จะพัฒนาตนเองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  ......

ครูผู้สอนวิชาอื่นๆ  ก็เช่นกัน  ต่างก็มีความพร้อมที่จะพัฒนา  โดยใช้หลักการต่างคนต่างทำ ต่างพัฒนา 

วัตถุประสงค์เดียวกันหรือไม่ในการสอบประเมินครั้งนี้  ที่ลุกขึ้นมาทำบ้าง.....

จะนิ่งเฉย เอาหูไปนา เอาตาไปไร่  ก็ไม่ได้การ

บันทึกเดิม.... เล่าประสบการณ์ในการสอบประเมินความรู้ครูผู้สอนภาษาอังกฤษในอดีต ..... เสียดาย..รู้ช้าไปหน่อยกับการประเมินครูผู้สอนภาษาอังกฤษ  ..... อำนวยอวยชัยให้ครูผู้สอนภาษาอังกฤษประเมินในวันนี้ 1 ส.ค.52  ..... การประเมินความรู้ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ..ต้องช่วยตัวเอง  .... ปลอบใจตนเองก่อนการสอบประเมินความรู้ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ 1 สค.52  ..... ครูผู้สอนภาษาอังกฤษมาเตรียมตัวก่อนประเมินความรู้ 1ส.ค.52  ..... ข้อสอบประเมินความรู้ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ..เป็นอย่างไรนะ .....

หมายเลขบันทึก: 283646เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2009 03:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 15:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ครูแอบอ่านบล็อกครูอ้อย

สวัสดีค่ะครูพี่อ้อย...

สอบประเมินความรู้ครูผู้สอนภาษาไทย ตั้งแต่ 25 ก.ค. ทราบผลคะแนนวันที่ 29 ก.ค. โดยเขตให้คะแนนที่ได้เป็นรายบุคคล แต่ใส่ซองให้เป็นโรงเรียน ไปรับกับ ศน.ที่เขตค่ะ ร.ร.เดียวกันมีครูสอบ 5 คน ก็ผ่านหมด

วิธีการนี้ไม่แฟร์เหมือนภาษาอังกฤษนะคะ ก็ไม่ทราบว่านักประเมินผลเขาคิดอะไร

สงสัยเช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะ  ครูแอบอ่านบล็อกครูอ้อย [IP: 125.25.198.75]

ไม่หรอกค่ะ  ใส่ซองเหมือนกันค่ะ  แต่ คนดำเนินการ  มักจะ บอกต่อกัน เลยมีเรื่อง ความลับไม่มีในโลกค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท