การประกวดความร่วมมือภาคีเครือข่ายอาหารปลอดภัย จังหวัดภูเก็ต


เชื่อในคำวลี ที่ได้ยินจนคุ้นหู คำนี้ จริง-จริง "ทำดี ต้อง ได้ดี"

       วันที่ 27 กรกฎาคม 2552 ที่ผ่านมา กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบล่วิชิต ได้มีโอกาสต้อนรับคณะกรรมการประเมินการประกวดความร่วมมือภาคีเครือข่ายอาหารปลอดภัย จังหวัดภูเก็ต จำนวน 9 ท่าน ประกอบด้วย ตัวแทนจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต สำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุกแห่งของจังหวัดภูเก็ต และข้าราชการเกษียณอายุ ที่มีประสบการณ์การทำงานมาร่วมในทีมประเมินและถ่ายถอดองค์ความรู้ พร้อมเสนอแนะ แนวทางในการดำเนินงานด้านอาหารปลอดภัยในครั้งนี้ด้วย

ยอมรับว่าในส่วนของภาคีเครือข่ายอาหารปลอดภัยของเทศบาลตำบลวิชิตนั้น ถามถึงความพร้อม คงจะ ยังไม่พร้อมที่จะเป็นต้นแบบหรือรับการประกวดแต่อย่างใด .. แต่ผู้เขียน ในฐานะ นักวิชาการสุขาภิบาล รับผิดชอบงานสุขาภิบาลอาหารโดยตรง ต้องพยายามทำความเข้าใจกับเกณฑ์การประเมิน และหาหลักฐานประกอบ เพื่อรับการประเมินในครั้งนี้

แรกเริ่มเดิมที ก็ตั้งใจเตรียมเพียงเพื่อ ให้มีหลักฐานประกอบการประเมิน เพราะถือเป็นการให้เกียรติคณะกรรมการที่มาประเมินงานนั่นเอง ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็เนื่องมาจาก ผู้เขียน เคยตกอยู่ในฐานนะผู้ประเมิน (QRT) มาก่อนจึง ค่อยข้าง เข้าใจและเห็นใจคณะกรรมการ ว่าจุดมุ่งหวังก็เพื่อจะมาติดตามว่า ท่านได้มีการดำเนินการอะไรไปบ้างเท่านั้นเอง

เมื่อทำความเข้าใจกับเกณฑ์การประเมินแล้วก็ ลงมือ ร่าง และออกแบบ การนำเสนอ พร้อมกับการประสานขอข้อมูลจากภาคีเครือข่าย ซึ่งนะเวลานั้น ก็คงจะมี พี่นัฐ (เจ้าพนักงานสาธารณสุข) สถานีอนามัยแหลมชั่น ที่ช่วยอนุเคราะห์ข้อมูล ให้ ยอมรับเลยว่า เกือบ 40% ของเกณฑ์การประเมิน ต้องขอสนับสนุนข้อมูลจากสถานีอนามัย ส่วนอื่น-อื่น ก็พยายามรวบรวมข้อมูล และ ผลการดำเนินงานของทางกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลวิชิต ที่ได้ดำเนินการ ไป มองภาพรวมค่อนข้างครอบคลุม ตามเกณฑ์การประเมินนะ ยิ่งได้รับการสนับสนุน จาก (พี่ต่าย) ผู้อำนวยการกองสาธารณสุข และคุณกรีฑา แซ่ตัน (นายกเทศมนตรีตำบลวิชิต) เป็นอย่างดี

มาทราบหลักเกณฑ์การประกวดความร่วมมือภาคีเครือข่ายอาหารปลอดภัย คร่าวๆนะคะ

1.  เป็นการประเมินองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคีเครือข่ายในพื้นที่

2.  คัดเลือกรอบที่ 1 โดยพิจารณาจากหลักฐานการดำเนินงานความร่วมมือของภาคีเครือข่ายอาหาร ปลอดภัย ส่งเอกสารรูปเล่ม

3.  ประกาศผลการคัดเลือกรอบที่ 1 และแจ้งแผนการประเมินให้คะแนน

4.  หลักเกณฑ์การประเมินได้คะแนน

วิธีการประเมินและให้คะแนน
(1)  คณะกรรมการประกวดภาคีเครือข่ายอาหารปลอดภัย  ตรวจเยี่ยม

(2)  นำเสนอผลงานที่เกี่ยวข้องโดย อปท.

(3)  ต้องผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 80 (160 คะแนน) และพิจารณาเรียงลำดับคะแนนเงินรางวัลและโล่ ประกาศเกียรติบัตร ดังนี้

รางวัลชนะเลิศ                      โล่ ประกาศเกียรติบัตรและเงินรางวัล    10,000  บาท
รางวัลรองชนะเลิศเอันดับที่ 1   โล่ ประกาศเกียรติบัตรและเงินรางวัล     8,000  บาท
รางวัลรองชนะเลิศ อันดับที่ 2   โล่ ประกาศเกียรติบัตรและเงินรางวัล     7,000  บาท
รางวัลชมเชย                      ประกาศเกียรติบัตรและเงินรางวัล           5,000  บาท

(4) ระยะเวลาติดตามประเมินผลงาน  กรกฎาคม  2552

ในวันนั้น ได้รับเกียรติจากทางท่านนายกเทศมนตรี กล่าวต้อนรับคณะกรรมการและให้นโยบายในการดำเนินงานอาหารปลอดภัย แล้วผู้เขียนก็ใช้เวลาในการนำเสนอ ประมาณ 20 นาที หลังจากนั้นก็เป็นการซักถามตามประเด็นต่าง-ต่าง ก็คิดว่า ทั้งการเตรียมงาน จยถึงวันรับประเมินจริง และ ช่วงเวลาในการประเมิน ผู้เขียนก็ทำเต็มที่ เต็มความสามารถ ส่วนผลการประเมินจะออกมาเป็นเช่นไร คงสำคัญไม่เท่ากับเราได้พยายามแค่ไหนแล้วเท่านั้นเอง

และแล้ววันที่ 29 กรกฎาคม 2552 ก็ได้รับการประสานจากทางคณะกรรมการท่านหนึ่งว่า .. ทางเครือข่ายของเทศบาลตำบลวิชิต ได้รางวัลชนะเลิศ อันดับ 1 (อย่างไม่เป็นทางการ) แต่ได้นำหลักฐานใบสำคัญรับเงินมาให้ ก็แอบยิ้มในใจ หลังจากที่หดหู่เศร้าใจมากับเรื่องราว .. ที่ เราเรียกมันว่า "หูดตาปลา" ของชีวิต คือมันเป็นอะไรที่เล็กน้อยในความรู้สึก แต่กลับถูกโจมตี จนแทบจะไม่อยากทำอะไร แต่แล้ว ก็มีเรื่องราวดีดี มาทำให้ชุ่มชื่นหัวใจบ้าง เชื่อในคำวลี ที่ได้ยินจนคุ้นหู คำนี้ จริง-จริง "ทำดี ต้อง ได้ดี"

ท้ายสุด : งานนี้คงสำเร็จไม่ได้ ถ้าไม่ได้รับความร่วมมือ ร่วมแรงร่วมใจ ร่วมแชร์ความคิด+ความรู้สึก จากพี่น้องกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลวิชิต.. ผู้เขียนเชื่ออย่างหนึ่งว่า มนุษย์ทุกคนสามารถพัฒนาได้ มันอยู่ที่ความคิด แค่เปลี่ยนความคิดชีวิตก็เปลี่ยน เหนื่อยกายพักผ่อน ไม่เท่าไหร่ก็หายได้ แต่ถ้าเหนื่อยใจ เติมเต็มเท่าไหร่ .. ก็ไม่หายสักที                                                         

หมายเลขบันทึก: 281465เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2009 10:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เข้ามาชื่นชมกับกิจกกรรมดีดี ครับ

  • แอบดีใจอยู่ห่างๆ ที่ได้มีส่วนรับรู้การทำงานในครั้งนี้
  • วันวานร้องไห้บ้างกับปัญหาที่มากระทบ
  • แต่เชื่อว่าวันนี้ เป็นวันที่น่ายินดีอีกวันหนึ่ง ที่พิสูจน์ฝีมือของสาวน้อยคนนี้ครับ
  • ขอบคุณครับ
  • ขอบคุณมากคะพี่ฮอส (คุณ อำนวย สุดสวาสดิ์ )
  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจ
  • และขอบคุณที่ยังเชื่อมั่นในฝีมือ อิอิ

ยินดี ยินดี และก็อ่ะ...กำลังใจ

  • ขอบคุณคะ
  • ฝนไม่ได้ตกทุกวัน จริงมั้ย??
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท