เห็ดนางฟ้า นางรม ในอุดมคติของคนปลูก คนขาย คนกินเห็ด


ผู้ปลูกเห็ดจะเลือกปลูกเห็ดที่ให้ผลผลิตสูงตามฤดูกาล

                อยู่ในสังคมของคนปลูกเห็ด คนขาย คนกินเห็ด ได้รับคำถามเสมอว่า ทำไมคนปลูกเห็ดไม่ปลูกเห็ดพันธุ์นั้น พันธุ์นี้ ?  ในขณะที่คนปลูกเห็ดก็ถามว่าทำไมคนกินเห็ดไม่ชอบกินเห็ดชนิดนั้น ชนิดนี้?  ทั้งๆ ที่สดกว่า ถูกกว่า  เป็นต้น  แต่หากเราจะเรียนรู้ซึ่งกันและกัน จะเห็นว่า

 

คนเพาะปลูกเห็ด มักเลือกปลูกเห็ดนางฟ้า-นางรม พันธุ์ที่ปลูกง่าย ศัตรูน้อย ทนหนาว-ร้อน ผลผลิตสูงคงที่ตลอดปี น้ำหนักดอกดี ดอกใหญ่ เป็นพวง  ไม่ซ้ำง่าย ไม่แห้งไว และไม่อมน้ำ ส่วนราคาเป็นองค์ประกอบรอง

 

คนกินเห็ด ชอบเห็ดที่ดอกใหญ่  ใบสวย  หนา สีเข้ม(ดำ หรือ น้ำตาล) ไม่ซ้ำ ไม่อมน้ำ น้ำหนักเบา(ได้ปริมาณมาก) เหนียว รสชาดดี(หวาน)

 

คนขายเห็ด ต้องการเห็ดที่ลูกค้าชอบ

 

                   จะเห็นได้ว่า ในมิติของคนปลูกเห็ด คนกินเห็ด คนขายเห็ด มีความเหมือนและแตกต่างอยู่พอควร ที่สำคัญคือสำหรับผู้ปลูกเห็ดจะเลือกปลูกเห็ดที่ให้ผลผลิตสูงตามฤดูกาล(ไม่ว่าจะเป็น ภูฐานดำ ภูฐานครีม  นางรมขาว นางฟ้าครีม หรือฮังการี ) เพื่อเป็นการประกันความเสี่ยงจากการเสียหาย(เห็ดไม่ออกดอก,ศัตรูเห็ด) และประกันว่าจะมีรายได้สม่ำเสมอตลอดปี จึงมีความจำเป็นต้องสลับสับเปลี่ยนสายพันธุ์เห็ดให้เหมาะสมกับฤดูกาลผลิต  ส่วนเห็ดที่เป็นที่ต้องการของตลาด และราคาแพงนั้น เป็นเรื่องรองในการตัดสินใจของเกษตรกร(เกษตรกรถือว่าปลูกเห็ดที่ราคาถูกแต่ได้ผลผลิตเยอะ ดีกว่า ปลูกเห็ดราคาแพงแต่ผลผลิตน้อย)    ส่วนคนกินเห็ด ไม่ทราบเหตุผลข้อนี้ และลิ้นมักติดในรสชาติเก่า จึงยังยึดติดอยู่ว่าหากจะบริโภคเห็ดนางฟ้า-นางรม ต้องเป็นพันธุ์ที่เคยกิน ที่ชอบเท่านั้น (ภูฐานดำ หรือ ภูฐานครีม) ในขณะที่คนขายก็ตามใจคนกิน บางครั้งถึงกับกดดันเกษตรกรผู้ปลูกเห็ดเลยทีเดียว

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 281461เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2009 09:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะมาเยี่ยมดูครับ

แล้วเห็ดนี่

ตอนปลูกต้องใส่ปุ๋ยรึเปล่า

ถ้าใส่

ใส่ปุ๋ยหมักได้ไหมครับ

ขอบคุณ น้อง Commu-WonderCompost ครับ

ทราบว่าแม่โจ้ทำปุ๋ยอินทรีย์ก้าวหน้ามาก เป็นประโยชน์กับเกษตรกรมากครับ

เห็ดเป็นเชื้อราครับ จึงไม่สามารถใส่ปุ๋ยเหมือนใส่พืชได้

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมครับ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท