38. ตกเป็นข่าวเมื่อคราวไปชง SHA


ข่าวประจำวันวันที่ 2 กรกฎาคม หัวข้อข่าวมีดังนี้

ข่าวประจำวันที่  2 กรกฎาคม  2552

  ภาพเป็นข่าว

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2552 ที่ผ่านมา คุณสุธีรา พิมพ์รส พยาบาลประจำการหอผู้ป่วยเด็ก 3ง  แผนกการพยาบาลกุมารเวชกรรม งานบริการพยาบาล โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ได้รับเกียรติจากสถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล (พรพ.)ในการเป็นวิทยากรร่วมแลกเปลี่ยนในหัวข้อ หลักการให้บริการผู้ป่วยด้วยมิติทางจิตวิญญาณ กรณีศึกษา : การดูแลเพื่อให้พ้นผ่านระยะเศร้าโศกจากการสูญเสีย (  Bereavement care ) ในโครงการการสร้างเสริมสุขภาพผ่านกระบวนการคุณภาพเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน ( SHA )ที่ทางสถาบันพรพ. จัดขึ้น

 

      จากซ้าย คุณสุธีรา  อ.ดวงสมร บุญผดุง (รองผอ.พรพ.) ท่านผอ. อนุวัฒน์  ศุภชุติกุล

และคุณ ชญานิต บุดดี (วิทยากรจากรพ. อุบลรัตน์)

              คุณสุธีรา  พิมพ์รส กล่าวว่า “การประชุมจัดให้มีขึ้นทั้ง 4 ภูมิภาค โดยภูมิภาคภาคใต้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 10-11 มิถุนายน 2552  ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือจัดขึ้นเมื่อ วันที่ 17 – 18  มิถุนายน 2552  ภูมิภาคภาคเหนือจัดขึ้นเมื่อวันที่ 25 – 26 มิถุนายน 2552  และในวันที่ 30 มิถุนายน 2552 จัดของภูมิภาคภาคกลาง ซึ่งคุณสุธีรา พิมพ์รสได้ไปร่วมแลกเปลี่ยนในทุกภูมิภาคยกเว้นภาคใต้   โดยโครงการดังกล่าวเป็นโครงการใหม่ที่สถาบันพรพ. ริเริ่มให้มีขึ้นโดยการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)   แนวคิดของโครงการ คือ “โรงพยาบาลในโครงการฯ     สามารถผสมผสาน   ต่อยอดการพัฒนาคุณภาพ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาด้านมิติของจิตใจ   สังคม   จิตวิญญาณ    ปรับเปลี่ยนระบบสุขภาพให้อยู่บนพื้นฐานของความรัก ความเอื้ออาทร เป็นโรงพยาบาลที่เป็นแบบอย่างของการสร้างเสริมสุขภาพตามกฎบัตรของ   Ottawa ได้ทั้งในเรื่องการสร้างเสริมสุขภาพบุคลากร ผู้ป่วย  ญาติ  ครอบครัวและชุมชน การเป็นแบบอย่างที่ดีด้านสิ่งแวดล้อม  การสอดแทรกหลักการ Empowerment ในการดูแลรักษาผู้ป่วย และสามารถร่วมวางแผนและออกแบบบริการสร้างเสริมสุขภาพร่วมกับชุมชนโดยใช้ Outcome     Mapping    เป็นเครื่องมือ      และสามารถเป็นโรง พยาบาล ต้นแบบหลักในการสร้างเครือข่ายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อสนับสนุนกระบวนการพัฒนาคุณภาพผสมผสาน        ในกลุ่มโรงพยาบาลทุกระดับ”

          สรุป คือเป็นโรงพยาบาลที่สามารถพัฒนาเป็นแบบอย่างใน  4 S ได้แก่   Safety   Standard   Spirituality   Sufficiency     และที่สำคัญมีโรงพยาบาลที่ได้รับการคัดเลือก       เข้าโครงการเพียง 60 แห่งทั่วประเทศและคงจะได้ขยายผลไปในโรงพยาบาลต่างๆทั่วประเทศ

 

 ภาพเป็นข่าว

เกษม จันดา งานประชาสัมพันธ์ คณะเเพทยศาสตร์

โทรภายนอก 043-363350 ภายใน 63350 ท่านสมารถดูข่าวเพิ่มเติมได้ที่ หน้าเเรกเวปไซต์ มหาวิทยาลัยขอนเเก่น

    www.kku.ac.th    

หมายเลขบันทึก: 281381เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2009 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

P ขอบพระคุณค่ะพี่เเก้ว ยินดีกับพี่เเก้วเช่นกันนะคะ

วิทยากร สรพ. คนเก่งค่ะ งานนี้ 30-31 ก.ค. 52 พี่อ้อยกับพี่นิดค่ะเข้าร่วมวิชาการ เป็นกำลังใจให้พี่เเก้วค่ะ

P ขอบคุณค่ะพี่เกศพี่สาวที่เเสนดี

สวัสดีครับ

ขอแสดงความยินดีด้วยครับ

การเผยแพร่องค์ความรู้ เป็นการสร้างประโยชน์ต่อสังคม รวมถึง เป็น KPI ที่ดีอย่างหนึ่งขององค์กร ครับ

P ขอบคุณท่านอาจารย์ เพชรากร ค่ะ ที่มาให้กำลังใจ

"การเผยแพร่องค์ความรู้ เป็นการสร้างประโยชน์ต่อสังคม รวมถึง เป็น KPI ที่ดีอย่างหนึ่งขององค์กร " เห็นด้วยกับอาจารย์ค่ะ

ขอบคุณท่านอาจารย์จากใจจริงค่ะ

สวัสดีค่ะ  ไม่ได้มาทักหลายวัน  คิดถึงนะ  ช่วงนี้อบรมบ่อยมาก  ต้องไปกาญจนบุรีต่ออีก 

คิดถึงนะจ๊ะ

สวัสดีคะ

น้องกุ้งคะ

ช่วยประชาสัมพันธ์งานได้อย่างเยี่ยมยอดคะ

สงสัยต้องประชาสัมพันธ์ต่อละคะ ว่าในวันที่ ๒๕-๒๗ พฤศจิกายนนี้ ทางสรพ.และHACC มหาวิทยาลัยขอนแก่น จะเป้นเจ้าภาพร่วมในการประชุมระดับภาค SHA conference& Contest  ที่รร.พูลแมน

คราวนี้ ทีมงานมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นเจ้าภาพร่วมนะคะ

ต้องมาช่วยเป็นเจ้าภาพรับแขก เป็นพิธีกร

และจะได้เห็นรพ.ที่เข้าร่วมในโครงการนำผลงานที่ดีดี มาเสนอด้วยนะคะ

P เที่ยวเมืองกาญจน์เผื่อด้วยนะคะพี่ครูป้อม

P  ขอบคุณค่ะเเม่ต้อยที่ให้ตำเเหน่งประชาสัมพันธ์คนใหม่กับกุ้ง อิอิ ยินดีค่ะเพราะรู้สึกว่ากุ้งเองก็เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ SHA ถึงเเม้จะเป็นอณูเล็กๆก็รู้สึกภูมิใจค่ะ  เดือน พ.ย. นี้เตรียมพร้อมเต็มที่ค่ะเเม่ต้อย ให้เป็นพนักงานรับเเขกเเละพิธีกรเป็นอะไรก็ได้ค่ะสำหรับ SHA ได้เลยนะคะ ยินดีค่ะเเม่ต้อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท