การตรวจพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์กับการรับรองฮาลาล


ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์สำคัญกับการรับรองฮาลาลจริงหรือ

การตรวจพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ สำคัญกับการตรวจรับรองฮาลาลจริงหรือ...

ดิฉันขอเริ่มด้วยคำถามนะคะ  เนื่องจากในปัจจุบันใครๆ ก็ให้ความสำคัญกับห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์สำหรับตรวจรับรองอาหารฮาลาล...ซึ่งแต่ละสถาบันก็แย่งกันก่อตั้ง...ถามว่าจำเป็นสำหรับอาหารฮาลาลจริงหรือ? หรือว่าจะหลอกคนต่างศาสนาเพื่อเอางบประมาณ? หรือว่าไม่เข้าใจ? คำถามเหล่านี้มันอยู่ในใจมาตลอด...

ถ้าไม่มีการตรวจพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์เลย จะรับรองฮาลาลได้ไหม ..ในกระบวนการตรวจรับรองมาตรฐานฮาลาล ตั้งแต่ ..กระบวนได้มาซึ่งวัตถุดิบ..กระบวนผลิต...จนถึงจำหน่ายถึงมือผู้บริโภค  ในแต่ละขั้นตอนจะต้องฮาลาล ...วัตถุดิบทุกอย่างที่ใช้จะต้องมีที่มาที่ชัดเจน...เช่น หนังสือรับรองฮาลาลของวัตถุดิบแต่ละชนิดที่ใช้ เพราะห้องปฏิบัติการไม่สามารถตรวจได้ว่าฮาลาล ...

สมมติว่าเอากะละแม มาตรวจ...แล้วไม่พบอะไร...เราไม่สามารถสรุปได้ว่าฮาลาล เพราะในการกวนกะละแม อาจจะใช้กระทะที่ผ่านการสัมผัสหมูมาแล้วก็ได้... ในทางตรงกันข้ามก็เหมือนกันนะคะ...ถ้าตรวจเจอ DNA หมู ซึ่งในปัจจุบันค่อนข้างจะดังมาก...ใช่คะไม่เถียง ซะฝีอี บอกว่าฮารอม....แต่ในอิสลาม...มันไม่ใช่จะตีความกันง่ายๆ ....บางทัศนะ....ถือว่ามันแปรสภาพ ..หรืออิสติฮะละห์ แล้ว...ไม่ฮารอม...ก็มีคะ...

เห็นไหมคะ...ว่าห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาตร์ไม่ได้สำคัญอะไรเลย...จริงๆ มันดีสำหรับเป็นเฝ้าระวัง...มาเสริมถึงความมีหน้ามีหน้า หลอกคนต่างศาสนา..จริงๆ ห้องปฏิบัติการ ทำหน้าที่เปรียบเสมือนเป็นพยานในศาลเท่านั้น ไม่ใช่ทำหน้าที่เป็นผู้พิพากษาตัดสิน ว่าฮาลาลหรือฮารอมคะ....

หมายเลขบันทึก: 279189เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2009 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 09:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

วันก่อนนักศึกษามาถามว่า เมื่อไม่มียาอื่นแล้วมีแต่เหล้า เอาเหล้ามาเป็นยาได้ไหม

ยาธาตุน้ำแดงที่มีแอลกอฮอล์ 10% กินได้ไหม

แล้ว จริงแล้วแอลกอฮอล์เป็นเหล้าหรือเปล่า ..

..ผมตอบไม่ได้ ..

บอกได้เพียงว่า เลี่ยงได้ก็ดี และคิดมีสิ่งอื่นที่ไม่สุบุฮาตให้เราเลือก

อัสลามูอาลัยกุม คะ อาจารย์

จริงยาขอแสดงความคิดเห็นในฐานะนักวิทยาศาสตร์นะคะ..แอลกอฮอล์ ซึ่งในที่นี้จะหมายถึง เอทานอล ซึ่งโดยตัวของมันแล้ว มันจะฮาลาล เพราะถ้ามันไม่ฮาลาล เราคงกินแป้งข้าหมากไม่ได้...แต่ถ้าเมื่อไรมันเป็นเหล้า หรือไวน์ มันจะฮารอมทันที ไม่ว่าจะมีปริมาณน้อยแค่ไหนก็ตาม ขอยกตัวอย่าง ระหว่าง น้ำผลไม้ กับพั้นซ์ ซึ่งหมายถึง น้ำผลไม้ที่เหล้าลงไปในปริมาณเล็กน้อย ถ้าเป็นผลไม้ ซึ่งอาจจะมีแอลกอฮอล์เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ จากการเปลี่ยน จากน้ำตาลในน้ำผลไม้ ไปเป็นแอลกอฮอล์ แต่มันก็ฮาลาล ถ้าเป็นพั้นซ์ อย่างที่ว่า ถึงแม้จะมีปริมาณแอลกอฮอล์น้อยแค่ไหนก็ตาม มันก็ฮารอม....

สำหรับกรณียาธาตุน้ำแดง ถ้าเราทานแก้ท้องอืดจริงๆ ก็จะฮาลาล แต่ถ้าเป็นยาดองเหล้า ประเภทชูกำลัง เช่น โสมเกาหลี หรืออื่นๆ นั่นแหละฮารอมแน่นอน เพราะมันไม่ใช่การรักษา ...เราไม่กินก็ได้...

ยาเขียนเรื่องแอลกอฮอล์ไว้ด้วยคะ...http://gotoknow.org/blog/islam/252619

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท